มช.เปิดพื้นที่ใหม่” ITSC New Media Studio “มุ่งสู่การเป็น Digital University

วันพุธที่  27  พฤศจิกายน 2562 ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานใน พิธีเปิด ITSC New Media Studio ศูนย์บันทึกสื่อการสอน โดยมีรองศาสตราจารย์ อุษณีย์ คำประกอบ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวรายงาน ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวถึงความร่วมมือในการจัดตั้ง ITSC New Media Studio (ฝั่งสวนดอก) ในความร่วมมือระหว่าง สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ และคณะพยาบาลศาสตร์ ณ ITSC New Media Studio อาคาร 4 ชั้น 1 คณะพยาบาลศาสตร์ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีนโยบายมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล (Digital University) โดยในด้านการเรียนการสอน สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ และศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ (TLIC) ได้สนับสนุนให้อาจารย์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และผลิตสื่อการสอนออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในปัจจุบันพบว่าคณาจารย์มีความสนใจในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก มหาวิทยาลัยโดยฝ่ายวิชาการจึงได้เสนอให้มีสร้างห้องบันทึกสื่อการสอนออนไลน์เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่มีให้บริการเฉพาะในส่วนอาคารที่ตั้งของสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ
การจัดตั้ง ITSC New Media Studio ณ คณะพยาบาลศาสตร์ เป็นการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนสำหรับคณาจารย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมหาวิทยาลัยเชื่อมั่นว่า การสร้างห้องบันทึกสื่อการสอนออนไลน์ ที่เรียกว่า ITSC New Media Studio นี้ จะอำนวยความสะดวกในการผลิตสื่อให้กับคณาจารย์ทั้งของคณะพยาบาลศาสตร์และคณะต่างๆ ในฝั่งสวนดอก ช่วยให้คณาจารย์เกิดความตื่นตัวในการจัดการเรียนรู้ผ่านสื่อดิจิทัลออนไลน์ และเกิดผลลัพธ์ที่ตอบสนองและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยด้านการผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม คุณภาพ และมีทักษะการเป็นพลเมืองโลกโดยเป้าหมายหนึ่งในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ คือ การผลิตสื่อดิจิทัลผ่านการบันทึกการสอนของอาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ CMU MOOCs เพื่อให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ซึ่งอาจจัดให้เป็นส่วนหนึ่งของชั้นเรียนในมหาวิทยาลัยหรือคอร์สออนไลน์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ITSC New Media Studio แห่งนี้ จะช่วยส่งเสริมให้มีการใช้งานครอบคลุมคณะทางฝั่งสวนดอกได้สะดวกยิ่งขึ้น และเกิดประโยชน์โดยรวมต่อการจัดการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ก้าวไกลต่อไป
รองศาสตราจารย์ อุษณีย์ คำประกอบ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้มีนโยบายในการส่งเสริม การจัดการเรียนการสอนแบบ Online learning และสนับสนุนให้
คณาจารย์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับทักษะใน ศตวรรษที่ 21 ซึ่งปัจจุบันพบว่าคณาจารย์ เริ่มมีความต้องการด้านการผลิตสื่อดิจิทัล
เพื่อประกอบการจัดการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยมีการให้บริการห้องบันทึกสื่อดิจิทัลเพียงแห่งเดียวที่สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ
ฝ่ายวิชาการ และศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงได้หารือร่วมกันเพื่อหา แนวทางสนับสนุนให้คณาจารย์ได้มีห้องบันทึกสื่อดิจิทัลเพิ่มขึ้น โดยมีโครงการในการสร้าง ITSC New Media Studio เพิ่มเติม 2 แห่ง เพื่อให้บริการคณาจารย์ครอบคลุมทั้งฝั่งสวนดอก และฝั่งสวนสัก จากแนวคิดดังกล่าวประกอบกับในปีการศึกษา 2561 คณะพยาบาลศาสตร์ได้เริ่มดำเนินการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรออนไลน์ในระดับปริญญาโทขึ้นเป็นครั้งแรกรวม 10 หลักสูตร โดยมีการพัฒนาสื่อการสอนร่วมกับศูนย์นวัตกรรมการ
สอนและการเรียนรู้ (TLIC )ดังนั้น ฝ่ายวิชาการและสำนักบริการ เทคโนโลยีสารสนเทศ จึงได้หารือร่วมกับคณะพยาบาลศาสตร์ใน การจัดหาพื้นที่ทางฝั่งสวนดอก เพื่อสร้างเป็นห้องบันทึกสื่อดิจิทัลที่มีขนาดเหมาะสม สามารถเข้าออกได้โดยง่าย เพื่อเปิดโอกาสให้ คณาจารย์จากคณะต่างๆ ทางฝั่งสวนดอกได้เข้ามาใช้งาน ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากคณะพยาบาลศาสตร์ ในการจัดสรรพื้นที่เพื่อ สร้างห้องบันทึกสื่อดิจิทัลที่เรียกว่า ITSC New Media Studio ณ คณะพยาบาลศาสตร์ อาคาร 4ชั้น 1ประกอบด้วย ห้องขนาดใหญ่เต็มรูปแบบ จำนวน 1 ห้องและห้องบันทึกสื่อดิจิทัลด้วยตนเองอีก 4 ห้อง โดยมีครุภัณฑ์เพื่อใช้ในการจัดเตรียมการเรียนการสอนแบบ Online Learning ครบทุกห้อง ITSC New Media Studio แห่งนี้ จัดตั้งขึ้นโดยการสนับสนุนงบประมาณจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่ออำนวยความ สะดวกในการผลิตสื่อดิจิทัลให้แก่คณาจารย์คณะทางฝั่งสวนดอกโดยเปิดให้บริการในวันเวลาราชการคณาจารย์ทุกท่านสามารถ เข้าใช้บริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ
ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวว่า คณะพยาบาลศาสตร์ จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก เราพบว่าในเรื่องของบัณฑิตศึกษาโดยเฉพาะนักศึกษาปริญญาโท ยากต่อการที่จะมาเรียน เพราะฉะนั้นเราก็เปิดการเรียนการสอนแบบใหม่ ก็คือใช้ออนไลน์ ซึ่งผู้เรียนสามารถที่จะมีโอกาสเข้ามาเรียนได้มากขึ้น โดยเพราะตอนนี้บุคลากร ทางการพยาบาล ขาดแคลนจำนวนมากก็ทำให้ พยาบาล ไม่สามารถลามาเรียนได้ เพราะฉะนั้นก็คิดว่าการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์เป็นส่วนที่จะตอบโจทย์ส่วนนี้ทำให้เกิดโอกาสสำหรับผู้เรียนได้มากขึ้น
ฉะนั้นเราก็ได้หารือกับทาง ITSC และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้พูดคุยหารือกันมาตลอด ซึ่งก็ให้การสนับสนุนคณะพยาบาลศาสตร์ในการที่จะช่วยในการเรียนการสอน ITSC และทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เลือก เปิด ITSC New Media Studio  ที่คณะพยาบาลศาสตร์ ในการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ และพร้อมที่จะเป็นโอกาสในการที่จะเป็นแหล่งหนึ่งในการที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้และการเรียนการสอนแบบใหม่ของคณาจารย์ต่อไป
รศ.ดร.รัฐสิทธิ์ สุขะหุต ผู้อำนวยการสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า “ITSC New Media Studio” ศูนย์บริการบันทึกสื่อการสอน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมดูแล ของสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัย พร้อมให้บริการแก่อาจารย์ มช. เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 พร้อมการผลิตสื่อดิจิทัลผ่านการบันทึกการสอนของอาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ CMU MOOCs เพื่อให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของชั้นเรียนในมหาวิทยาลัยหรือคอร์สออนไลน์
ซี่งห้องสำหรับบันทึกสื่อมีหลายขนาด ประกอบไปด้วย  3 ห้องเล็กสำหรับบันทึกสื่อการสอนด้วยตนเองด้วยชุดเครื่องมือ EZ- Studio    ห้องกลาง เป็นห้องที่มีอิสระในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ สำหรับอาจารย์ที่ต้องการพื้นที่ในการใช้อุปกรณ์ประกอบการสอน เช่น เตียงคนไข้ อุปกรณ์ทดลองต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ในห้องนี้ และห้องสูดิโอใหญ่ สำหรับบันทึกสื่อเต็มรูปแบบ อุปกรณ์ครบครัน เรียกได้ว่า สามารถผลิตสื่อได้แบบ Professional เลยทีเดียว อาจารย์สามารถเลือกขนาดห้องได้ตามความเหมาะสม พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่บริการให้คำแนะนำ มีพื้นที่สำหรับทำงาน และสามารถที่จะใช้เป็น Learning Space ในการอบรมได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น