ค้นพบเมืองโบราณ! กลางเทือกเขา จ.นครศรีฯ คาดอายุกว่าพันปี

พบเมืองโบราณกลางเทือกเขา จ.นครศรีธรรมราช ตามบันทึกนักเดินทางชาวจีนเมื่อกว่า 1,000 ปีก่อน เตรียมออกสำรวจศึกษาค้นคว้าทางอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2562 ได้มีการค้นพบซากเมืองโบราณบนเทือกเขานครศรีธรรมราช สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,000 เมตร มีการบันทึกภาพนิ่งโดย “นายภูมิ จิระเดชวงศ์” นักประวัติศาสตร์นครศรีธรรมราช ที่ได้นำคณะเข้าสำรวจเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกลุ่มที่ค้นพบซากเมืองดังกล่าว เรียกตัวเองว่า “คณะสำรวจเมืองแห่งขุนเขา”

การค้นพบนี้น่าเชื่อว่าจะเป็นเมืองโบราณที่ปรากฏอยู่ในบันทึกนักเดินทางชาวจีนเมื่อกว่า 1,000 ปีก่อนที่หายสาบสูญไปจากประวัติศาสตร์ จนมีความพยายามในศึกษาเมื่อ 3 ปีก่อน และเข้าสำรวจพื้นที่บนเทือกเขานครศรีธรรมราช จนในที่สุดได้ค้นพบซากเมืองโบราณแห่งนี้อย่างชัดเจน และได้ประสานกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ซึ่งเป็นผู้ดุแลอุทยานแห่งชาติในพื้นที่นี้รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการสำรวจอย่างเป็นทางการ“นายภูมิ จิระเดชวงศ์” แจ้งข้อมูลว่า พื้นที่ค้นพบมีสิ่งปลูกสร้างทางสถาปัตยกรรมคล้ายการเรียงหินแบบโบราณราวพุทธศตวรรษที่ 10-12 หรือกว่า 1 พันปีก่อน สภาพภูมิทัศน์ในพื้นที่กว้างมาก ยังไม่สามารถสำรวจได้ทั้งหมด แต่ปรากฏสิ่งปลูกสร้างลักษณะสถาปัตยกรรมการเรียงหินแบบโบราณลักษณะคล้ายเทวาลัย มีการสกัดผ่าหินเป็นร่องทางน้ำ มีน้ำล้อมรอบ มีสถูปกำแพงหินคล้ายลักษณะการจัดวางผังแบบจักรวาลทัศน์

“รัชกาลที่ 9” เคยมีพระราชปฏิสัณฐานกับ นายสัมพันธ์ ทองสมัคร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เคยศึกษาเกี่ยวกับเมืองโบราณบนเทือกเขาหลวง ขณะที่ขุนพันธรักษ์ราชเดช ได้เคยปรารภให้พรานป่าช่วยกันค้นหากำแพงเมืองโบราณที่อยู่บนเทือกเขาหลวงเมื่อหลายสิบปีก่อน แต่ยังไม่มีการค้นพบอย่างเป็นทางการ กระทั่งกลุ่มของนายภูมิฯ เข้าสำรวจจนพบพื้นที่เมืองโบราณแห่งนี้ ที่มา : เฟซบุ๊ก ภูมิ จิระเดชวงศ์ (https://web.facebook.com/jiradejwong)
ภาพ : คณะสำรวจเมืองแห่งขุนเขา

ร่วมแสดงความคิดเห็น