นักเรียนล้อชื่อพ่อแม่! วิธีจัดการปัญหาที่ “คุณครู” ต้องอ่าน

ปัญหาล้อชื่อพ่อแม่นั้น เรียกว่าเป็นเรื่องสุดสามัญที่หาได้ตามชีวิตนักเรียน ซึ่งในบางครั้งมันก็เรียกว่าเป็นปัญหาที่สร้างความปวดหัวให้กับตัวของนักเรียนและคุณครูที่ดูแลเป็นอย่างมาก ฉะนั้นวันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” ขอนำเสนอ “วิธีจัดการปัญหา นักเรียนล้อชื่อพ่อแม่” มาฝากทุกคน ๆ ให้ได้อ่านกัน งานนี้คุณครูพลาดไม่ได้เลยนะ!

เฟซบุ๊กเพจ “อะไรอะไรก็ครู” ได้ตั้งคำถามขึ้นมาเกี่ยวกับการรับมือ วิธีจัดการกับเด็ก ๆ “นักเรียนล้อชื่อพ่อแม่” ขึ้นมา เพื่อถามเหล่าคุณครูว่าแต่ละคนมีวิธีจัดการวิธีนี้อย่างไรกันบ้าง

1) ไม่ต้องไปโกรธหรอก ดีใจที่ชื่อพ่อแม่เป็นที่นิยมของมวลชน อีกเดี๋ยวขี้เกียจล้อไปเอง

2) บอกชื่อพ่อแม่ตัวเองให้เด็กรู้ ล้อได้ ไม่แคร์ แต่อย่ามีคำหยาบก็พอ พร้อมบอกว่า ร้านค้า เค้าตั้งชื่อตามเจ้าของ มีแต่คนอยากให้จำชื่อได้ จะได้ขายของได้ เยอะ ๆ รวย ๆ และมีเเต่เด็กน้อยเท่านั้น “ที่ล้อ” ครูซึ่งเป็นผู้ใหญ่ “เค้าไม่ล้อกัน” ถ้าอยากเป็นเด็กไม่รู้จักโต ก็เชิญตามสบาย!

3) คัดชื่อพ่อแม่ของตนเอง 100 จบ ย้ำซ้ำทวน!

4) บอกเขาว่าล้อไปก็เท่านั้น สอนไม่ให้เห็นความสำคัญของการโดนล้อ เพราะปากคนมันห้ามยาก สอนไม่ให้ล้อยากมาก ถ้าสอนไม่ให้คิด ง่ายกว่า

5) ให้ต่อท้ายคำที่ใช้เรียกทุกคำว่า ครับ หรือ ค่ะ พร้อมบอกชื่อพ่อเเม่ทุกคน

6) บอกเด็ก ๆ ว่า ถ้าใครล้อชื่อพ่อแม่เพื่อน ครูจะให้เพื่อนทั้งสายชั้นล้อชื่อพ่อแม่คนนั้นบ้าง แต่ไม่มีใครกล้าล้อสักคน ?

7) ประกาศให้นักเรียนเลยครับว่าพ่อแม่นักเรียนทุกคนชื่ออะไร สอนนักเรียนด้วยเวลาเรียกชื่อคุณพ่อคุณแม่เพื่อน ให้เพิ่มคำว่า “คุณ” เข้าไปด้วย เวลาเจอพ่อแม่จะได้ทักทายกันถูก

8) ถ้าสมมติว่าใครล้อชื่อพ่อแม่ เราก็จะเรียกชื่อพ่อแม่เขาแทนชื่อเขา แต่มีคำนำหน้าว่าเด็กชาย เด็กหญิง ตลอดชั่วโมงที่ต้องมีกิจกรรมทำร่วมกับเด็กจนเขารู้สึกเขินอาย และเรียกมาคุยนอกรอบถามถึงความรู้สึก และทิ้งท้ายไปว่าอะไรที่ทำแล้วคนอื่นไม่ชอบ เดือดร้อน ถ้าถึงเวลาเราโดนบ้างความรู้สึกมันก็เหมือนกัน

นี่เป็นเพียงความคิดเห็นบางส่วนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นเท่านั้น ชาวโซเชียลมีเดียก็เข้ามาตอบกันอย่างล้นหลาม มีทั้งแนวคิดดี ๆ และวิธีจัดการปัญหาเจ๋ง ๆ กันทั้งนั้น ใครที่กำลังตามหาวิธีอยู่ อย่าลืมนำคำแนะนำ หรือแนวคิดต่าง ๆ เหล่านี้ไปปรับใช้กันดูนะ

ชาว “เชียงใหม่นิวส์” มีวิธีจัดการปัญหาอย่างไรกันบ้าง มาแชร์กัน!

ที่มา : เพจเฟซบุ๊ก อะไรอะไรก็ครู (https://web.facebook.com/everythingisteacher)

ร่วมแสดงความคิดเห็น