นักท่องเที่ยวเฮ! เปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ดอยหลวงเชียงดาวบางส่วน

หลังเกิดไฟป่าบนดอยหลวงเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ นานต่อเนื่องกว่า 6 วัน นับตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม ถึง 1 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายกว่า 3,765 ไร่ จนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ต้องประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยหลวงเชียงดาว เพื่อฟื้นฟูสภาพป่า และฟื้นฟูพืชพื้นถิ่น พืชกึ่งอัลไฟน์ ล่าสุดตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ได้เปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยหลวงเชียงดาว ตั้งแต่บริเวณเด่นหญ้าขัด หรือหน่วยพิทักษ์ป่าขุนแม่กอก จุดเริ่มต้นของเส้นทางศึกษาธรรมชาติไปจนถึงบ่อนไก่ รวมระยะทาง 2 กิโลเมตร ส่วนเส้นทางศึกษาธรรมชาติ จนถึงยอดดอยหลวงเชียงดาว ระยะทาง 6 กิโลเมตร ยังคงปิดพื้นที่อยู่ เพราะสภาพป่ายังไม่กลับมาสมบูรณ์เต็ม 100%นอกจากนี้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ได้ย้ายจุดกางเต็นท์จากเดิมที่ให้นักท่องเที่ยวได้กางเต็นท์นอนบนดอยหลวงบริเวณอ่างสลุงหลวง เปลี่ยนจุดพักกางเต้นส์เป็นบริเวณเด่นหญ้าขัดแทน
นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เผยว่า ตลอดเส้นทางที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เดินศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 2 กิโลเมตร มีความสวยงามไม่แตกต่างจากเส้นทางเดินขึ้นสู่ยอดดอยหลวง นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับต้นสนและดอกสน รวมทั้งยังได้ชมวิวทิวทัศน์ของดอยปิระมิด ดอยหนอก ดอยสามพี่น้อง และกวางผา ที่เจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าได้ทำกรงอนุบาลไว้
ขณะที่จุดกางเต้นส์บริเวณเด่นหญ้าขัด ถือเป็นอีกจุดที่มีความน่าสนใจ เพราะมีต้นพญาเสือโคร่งที่กำลังทิ้งใบและกำลังผลิดอก รอเวลาเบ่งบานอวดโฉมความสวยงาม ของดอกผญาเสือโคร่งสีชมพูในช่วงเดือนธันวาคม นี้ด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด เมื่อมาท่องเที่ยวที่ดอยหลวงเชียงดาว แม้ปีนี้จะไม่ได้เดินขึ้นสู่จุดสูงสุดของยอดดอยหลวงก็ตามส่วนป่าบนดอยหลวงเชียงดาว ที่ถูกไฟป่าเผาผลาญจนเสียหายหนัก ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าเข้าไปสำรวจพบว่า สภาพป่าเริ่มฟื้นตัวแล้วกว่า ร้อยละ 70 ส่วนพืชกึ่งอัลไพน์และพืชพื้นถิ่นก็เริ่มฟื้นตัว ร้อยละ 20 ขณะเดียวกันก็พบว่ากวางผา เริ่มออกมาหากินมากขึ้น เพราะใกล้เข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ สำหรับดอยหลวงเชียงดาว มีความสูง 2,225 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ รองจากดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ที่สูง 2,565 เมตร และดอยผ้าห่มปก อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ที่สูง 2,285 เมตร และยังเป็นภูเขาหินปูนที่สูงที่สุดในประเทศ ที่เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้หายากถึง 60 ชนิด ที่เป็นพืชเฉพาะถิ่น รวมทั้งพันธุ์ไม้ป่าอีกมาก กว่า 2,000 ชนิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น