อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดการแสดงละคร “ขุนช้างขุนแผน ตอนพระไวย แตกทัพ” รอบปฐมทัศน์

วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13.00 น.ที่ โรงละครวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้เกียรติเป็นประธาน เปิดการแสดงละครประจำปี 2562 รอบปฐมทัศน์ เรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนพระไวย แตกทัพ พร้อมด้วย ดร.เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ เจ้านายฝ่ายเหนือ กงสุลต่างประเทศหัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ครูอาจารย์ แขกผู้มีเกียรติและนักเรียน นักศึกษา ร่วมชมการแสดง
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระผมรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานเปิดการแสดงละครประจำปี 2562 รอบปฐมทัศน์ของวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ในวันนี้ ศิลปวัฒนธรรมของไทยเป็นมรดกอันล้ำค่าที่บรรพบุรุษได้วางรากฐานเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาค้นคว้าและสืบทอดเจตนารมณ์ถือเป็นรากเหง้าแห่งความมั่นคงของชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งศิลปวัฒนธรรมด้านการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทยซึ่งนอกจากจะให้ความบันเทิงด้วย ท่ารำที่อ่อนช้อย งดงาม ทำนองเพลงไพเราะแล้วยังแสดงถึงคุณค่าในการประพันธ์บทละครการใช้ภาษาและถ้อยคำที่สละสลวย รวมทั้งยังสอดแทรก จารีตประเพณีและวิถีชีวิตอันเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาสังคมไทยให้เข้มแข็ง และยั่งยืน
วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่นอกจากจะทำหน้าที่จัดการเรียน การสอนแล้วยังทำหน้าที่อนุรักษ์ส่งเสริมสร้างสรรค์ พัฒนาเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งถ่ายทอดและสืบทอดมรดกของชาติสู่เยาวชนได้อย่างมีคุณภาพ พร้อมที่จะเสนอผลงานออกสู่สายตาประชาชนทั่วโลกได้อย่างภาคภูมิใจ เพื่อให้ศิลปวัฒนธรรมคงอยู่สืบไป
ผศ.นพ.สมพันธ์ ผดุงเกียรติ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา กล่าวว่า ในนามเจ้าภาพ วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ท่านอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธาน เปิดการแสดงละครประจำปี 2562 รอบปฐมทัศน์ ในวันนี้วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่เป็นสถานศึกษาที่ นอกจากจะมีหน้าที่จัดการศึกษาแล้วยังมีหน้าที่ในการอนุรักษ์ ส่งเสริมสร้างสรรค์ พัฒนาและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ด้านนาฏดุริยางคศิลป์
ด้วยภาระหน้าที่ดังกล่าว คณะกรรมการสถานศึกษา ได้พิจารณาเห็นว่า ควรจัดการแสดงรอบปฐมทัศน์เป็นรอบพิเศษ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมด้านนาฏศิลปและดนตรี สู่ประชาชนและเยาวชนในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง และเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์และทักษะด้านการบรรเลง และการแสดงให้กับนักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ตลอดจนเพื่อนำ
รายได้จากการจัดการแสดงละครประจำปี ไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอน จัดหาวัสดุอุปกรณ์การแสดงและพัฒนาวิทยาลัยฯ ให้เป็นสถานศึกษาที่มีความพร้อม มีศักยภาพที่จะทำหน้าที่ อนุรักษ์ สืบสาน
ถ่ายทอด งานศิลปวัฒนธรรมของชาติสืบไป
วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ จัดการแสดงละคร ขุนช้างขุนแผน ตอนพระไวย แตกทัพ ในวันนี้ อำนวยการแสดงโดย ดร.กษมา ประสงค์เจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่โดยมีรายการแสดงประกอบด้วย การแสดงวิพิธทัศนาดังนี้
1. รำเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้า
เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ชุดเทิดไท้องค์ราชัน
2.การแสดงรังสรรค์ศิลป์ถิ่นล้านนา
– ฟ้อนดาบสามไต
– ฟ้อนมุ่นไหมฝายงาม
– ฟ้อนฮอก
– ฟ้อนถิ่งบ้อง
3. การแสดงละครเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน
ตอนพระไวยแตกทัพ
นอกจากการแสดงในรอบปฐมทัศน์แล้ว วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ยังได้จัดการแสดงรอบนักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปให้ได้รับชมตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม ถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2562 ในวันเวลาราชการวันละ 2 รอบ เวลา 09.00 น. และ 13.00 น.อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น