หอการค้าไทยจัดงาน “หอการค้าแฟร์” คาดว่าจะมีเงินสะพัดมากกว่า 1,000 ล้านบาท

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าไทย เป็นองค์กรเอกชนที่ก่อตั้งมาเป็นปีที่ 86 มีบทบาทสําคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยร่วมกับภาครฐับาลในการวางแผน และแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ รวมทั้งอุปสรรคในการดําเนินธุรกิจ ทั้งด้านการค้า และการลงทุน ซึ่งที่ผ่านมา หอการค้าไทยได้แสดงบทบาทผ่านกิจกรรมต่างๆ อันเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมเศรษฐกิจเป็นจํานวนมาก โดยนโยบายหลักด้านหนึ่งของหอการค้าไทย คือ การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ของภาคธุรกิจไทย ซึ่งการจัดงาน “หอการค้าแฟร์” เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ตอบโจทย์ดังกล่าว และถือเป็นความตั้งใจ ของหอการค้าไทยที่ต้องการยกระดับงานแสดงสินค้าระดับภูมิภาคผ่าน “แบรนด์ TCC Fair” โดยเชื่อมโยงกับเครือข่ายต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจ ในระดับภูมิภาคและกระจายรายได้ไปยังท้องถิ่น ซึ่งจะนําไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน
สําหรับหอการค้าแฟร์ ครั้งนี้ จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 8 ธันวาคม 2562 โดยคาดว่าตลอด ระยะเวลา 10 วัน จะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 170,000 คน ยอดขายสะพัด ภายในงานกว่า 1,300 ล้านบาท จากปีที่แล้วยอดรวมกว่า 1,200 ล้านบาท นอกจากนี้ หอการค้าไทย ได้จัดกิจกรรมช่วยส่งเสริมโอกาสในการขยายตลาดและเพิ่มมูลค่าทางการค้า ทั้งในและต่างประเทศ ผ่านกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ซึ่งได้เชิญกลุ่มผู้ซื้อและนําเข้าจากประเทศ สปป.ลาว กัมพูชา และเมียนมา และกลุ่มธุรกิจ Modern Trade ชั้นนําของไทยกว่า 7 แห่ง และในปีนี้ทาง CP ALL ได้จัดกิจกรรม “วันแห่งโอกาสดีที่ซีพีออลล์ สัญจร ณ เชียงใหม่” ภายในงานหอการค้าแฟร์ เพื่อมอบโอกาสสําคัญต่างๆ สําหรับชาวเชียงใหม่และภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็นทุนการศึกษา การสร้างอาชีพ และการเป็นคู่ค้าทางธุรกิจกับ 7-Eleven เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม การจัดงานหอการค้าแฟร์ในครั้งนี้ จะเป็นแรงผลักดันสำคัญให้จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือมี การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายในภูมิภาค กระจายรายได้ ส่งเสริมให้เกิดการบริโภคและการท่องเที่ยวภายในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งจุดประกายให้เห็นถึงความสําคัญของการพัฒนาสินค้า และช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยรวมของประเทศต่อไป
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การจัด งานหอการค้าแฟร์ เป็นการจัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ภายใต้คอนเซปต์ “งานแสดงสินค้าไลฟ์ สไตล์เพื่อผู้บริโภค” ซึ่งหอการค้าไทย ได้ผนึกกําลังของผู้ประกอบการชั้นนำของไทยจากส่วนกลาง ทั้งจากบริษัทของคณะกรรมการ สมาชิก ผู้ประกอบการต่างๆ และเครือข่ายภาครัฐและเอกชน และผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในภูมิภาค ในการแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในการประชาสัมพันธ์สินค้า การท่องเที่ยวและบริการไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย สร้างความร่วมมือเชื่อมโยงเครือข่ายให้เกิดความเข้มแข็งในระดับภาครัฐและเอกชน รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในการเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุนที่สำคัญ และกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในระดับภูมิภาค
แม้ว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยยังต้องเผชิญกับความท้าทายจากปัจจัยภายนอกประเทศและภายในประเทศ แต่การบริโภคจากภาคประชาชน รวมทั้งการลงทุนภาคเอกชนยังเป็นตัวหนุน ให้เศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัว เป็นบวกได้ นอกจากจะต้องการยกระดับมาตรฐานงานแสดงสินค้าในระดับภูมิภาค กระจายรายได้ไปยังท้องถิ่นแล้ว ยังช่วยขับเคลื่อน และกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับ ภูมิภาค ซึ่งเป็นฟันเฟืองสําคัญในการหนุนเศรษฐกิจอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น