สพร.19 เชียงใหม่ บ่มเพาะนิสัยอุตสาหกรรม และความปลอดภัย ต้นกล้าพ่อครัว แม่ครัวไทย เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่โลกของการทำงานอย่างยั่งยืน

นายสุรัตน์ ปาละนันทน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ เปิดเผยว่าในปีงบประมาณ 2563 นี้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ เตรียมผลิตพ่อครัว แม่ครัว รุ่นใหม่ป้อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยในช่วงแรกได้ดำเนินการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม และมีความพร้อม จำนวน 50 คน เพื่อเข้ารับการพัฒนาทักษะฝีมือ หลักสูตรการฝึกเตรียมเข้าทำงาน สาขา ผู้ประกอบอาหารไทย ระยะเวลา 3 เดือน (เดือนธันวาคม 2562 – กุมภาพันธ์ 2563) โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
ซึ่งหลักสูตรนี้จะบ่มเพาะต้นกล้าพ่อครัวแม่ครัวไทย เตรียมความพร้อมให้มีทักษะฝีมือการเป็นผู้ประกอบอาหารไทยที่ได้มาตรฐาน ป้อนสู่ตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ เป็นการดำเนินการเพื่อสนับสนุนและขับเคลื่อนนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก และการขยายตลาดแรงงานตำแหน่ง พ่อครัวแม่ครัวไทยทั้งในและต่างประเทศของรัฐบาลและกระทรวงแรงงาน
นายสุรัตน์ กล่าวต่อไปว่าการฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกเตรียมเข้าทำงาน สาขาผู้ประกอบอาหารไทยดังกล่าว และทุกสาขาอาชีพ ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะให้ความสำคัญในการเสริมสร้างนิสัยอุตสาหกรรม ความปลอดภัยในการทำงานและความปลอดภัยตามหลักอาชีวอนามัย เป็นลำดับแรกของการฝึกอบรม โดยในช่วงแรกของปีงบประมาณ 2563 นี้ มีผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 50 คน สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ได้ดำเนินการปฐมนิเทศสร้างเสริมนิสัยอุตสาหกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่โลกของการทำงาน เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562
โดยการสร้างความรับรู้เกี่ยวกับ กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ระหว่างการฝึกอบรม และสร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยในการใช้สถานที่ เครื่องมือและอุปกรณ์ในการฝึกอบรม โดยได้เชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ มีทักษะและประสบการณ์ มาเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับหลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน (Occupational safety and health) พร้อมทั้งสาธิตและฝึกปฏิบัติการช่วยชีวิตในกรณีประสบภัยในระหว่างการทำงาน การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR : Cardiopulmonary resuscitation ) การการอพยพหนีไฟและการดับเพลิงเบื้องต้น
ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นสิ่งที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ เน้นย้ำและให้ความสำคัญ เพื่อให้ผู้รับการฝึกทุกคนมีความพร้อม สามารถเอาตัวรอดและสามารถช่วยเหลือผู้อื่นในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ ประการสำคัญคือ การมีนิสัยอุตสาหกรรมควบคู่ไปกับการมีทักษะฝีมือในสาขาอาชีพที่เข้าฝึกอบรม พร้อมก้าวสู่โลกของการทำงานอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น