Tik Tik จังหวะจะเลี้ยว 3 สาวมหัศจรรย์เชิญชวน นศ.มช. มาเปิดไฟเลี้ยวที่ถูกต้อง

โครงการถนนสีขาว สร้างความตระหนักถึงความปลอดภัยทางถนนในกลุ่มเยาวชนและสถานศึกษา เปิดโอกาสให้เยาวชนแสดงออกถึงความรู้ความสามารถ และศักยภาพของตนเองอย่างสร้างสรรค์ ที่สร้างการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อเป็นโครงการต้นแบบในการลดอุบัติเหตุทางถนนของสถานศึกษาอย่างยั่งยืน
โดยเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้เข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนการประชาสัมพันธ์และรณรงค์สร้างความปลอดภัยทางถนนในสถานศึกษาจนถึงการลงมือปฏิบัติเพื่อลดอุบัติเหตุจริง ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้างสังคมคนขับรถดีต่อไป
นักศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชื่อทีม “สามสาวมหัศจรรย์” ประกอบด้วย 1) นางสาวชัญญานุช คล้ายแก้ว 2) นางสาวเนตรยา ชุ่มศรี 3) นางสาวชญากัญจน์ สัพพสิทธิมงคล ได้เข้าร่วมประกวดแข่งขันการวางแผนการประชาสัมพันธ์และรณรงค์สร้างความปลอดภัยทางถนนในสถานศึกษาจนถึงการลงมือปฏิบัติ เพื่อลดอุบัติเหตุจริงในโครงการ “Campus Challenge โดยโตโยต้า ถนนสีขาว”
“เปิดไฟเลี้ยวไม่ใช่เรื่องยาก รักเธอมากเธอมากทำไหมพูดยากจัง” ทีม “สามสาวมหัศจรรย์” ได้มีแนวคิด เกิดจากความสนใจอยากจะเพิ่มทักษะในการทำงานของตัวเราเอง จึงได้รวมกลุ่มกับเพื่อนเพื่อทำโครงการนี้ขึ้นมา จึงมาระดมความคิดกันเพื่อหาปัญหาการจราจรภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งได้พบว่านักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีหลายปัญหาเกี่ยวกับการจราจรบนท้องถนนด้วยกัน เราเลือกที่จะแก้ปัญหาการ “ไม่เปิดไฟเลี้ยว” เนื่องจากปัญหานี้เป็นปัญหาที่สร้างความรำคาญ และกังวลใจในการขับขี่ และเป็นปัญหาที่เราสามารถที่จะพอมีกำลังมาแก้ไขได้ เราจึงคิดโครงการ Tik Tik จังหวะจะเลี้ยวขึ้นมา
เพื่อจะนำเสนอว่าการเปิดไฟเลี้ยวไม่ได้เป็นไรน่าเบื่อ และทำให้คนมาเปิดไฟเลี้ยวกันมากขึ้น โดยงานของเราที่ทำการประชาสัมพันธ์ 2 แบบ 1) การประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ทางเพจเฟซบุ๊ก เช่น สร้างจังหวะในการสื่อสารสร้างจังหวะในการเปิดไฟเลี้ยว และอื่นๆ 2) การส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางกายภาพ ได้แก่ สร้างเส้นจุดเตือนการเปิดไฟเลี้ยว และป้ายการเปิดไฟเลี้ยวค่ะได้ผ่านเข้ารอบ 15 ทีม และต้องนำไปลงมือปฏิบัติจริง ตามแผนงานที่นำเสนอในสถานศึกษา โดยมีการประเมินผลที่ชัดเจน สามารถวัดผลได้จริง รวมถึงจัดทำวิดีโอเพื่อรณรงค์ลดอุบัติเหตุและประชาสัมพันธ์การรณรงค์ผ่านทางแฟนเพจโครงการของตนเอง ระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน จนถึง 12 ธันวาคม 2562 และขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานโดยแผนงานการประชาสัมพันธ์การรณรงค์ในเรื่อง “Tik Tik จังหวะจะเลี้ยว” การเปิดไฟเลี้ยวระยะที่ใช่ ปลอดภัยสบายใจกับเพื่อนร่วมทาง เพื่อสร้างการตระหนักให้นักศึกษามหาวิทยาลัยได้เห็นถึงความสำคัญของการเปิดไฟเลี้ยวในการขับขี่ และมีพฤติกรรมการเปิดไฟเลี้ยวที่ยั่งยืนไปสู่สังคมภายนอก ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ทางเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า “Tik Tik จังหวะจะเลี้ยว”สามสาวมหัศจรรย์ ขอเชิญชวนนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และประชาชนทั่วไป ร่วมขับขี่สัญจรภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหมร่วมใจรณรงค์เปิดไฟเลี้ยวที่ถูกต้องไปกับแผนงาน “Tik Tik จังหวะจะเลี้ยว” 30 เมตร ในครั้งนี้กันด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น