สมาชิกวุฒิสภา ชมห้องต้นแบบ Safe Zone ห้องปลอดฝุ่น มทร.ล้านนา

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 รศ.ศีลศิริ สง่าจิตร ผู้ปฏิบัติหน้าที่ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และคณาจารย์ ให้การต้อนรับ พ.ต.ต.ดร.ยงยุทธ สาระสมบัติ สมาชิกวุฒิสภา ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน พร้อมคณะทำงาน ในโอกาสเดินทางเยี่ยมชมโครงการห้องปลอดฝุ่น RMUTL Safe Zone ด้วยการนำเทคโนโลยีสนามไฟฟ้า ในการดับจับฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็ก ณ ห้องต้นแบบ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ล้านนา เชียงใหม่ พร้อมทั้งร่วมหารือแนวทาง การนำไปใช้ในการแก้ปัญหาฝุ่นละอองของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป
ในโอกาสเดียวนี้ พ.ต.ต.ดร.ยงยุทธ และคณะทำงาน ได้เดินทางไปยัง ห้องปฏิบัติการสอบเทียบเครื่องวัดฝุ่น PM 2.5 ของหน่วยวิจัยสนามไฟฟ้าประยุกต์ ในงานวิศวกรรม มทร.ล้านนา (ดอยสะเก็ด) ต.ป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เพื่อชมการสาธิตการสอบเทียบประสิทธิภาพ การทำงานของหน้ากากป้องกันฝุ่น วัสดุที่ใช้กรองฝุ่นแบบต่างๆ และวิธีการสอบเทียบการทำงานของเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป พร้อมทั้งชมการสาธิตการทำงาน ของกระบวนการสนามไฟฟ้าพัลส์ ในการประยุกต์ใช้เพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์ ทางการเกษตร
ซึ่งสามารถยืดอายุและคงคุณค่าทางอาหาร ได้มากกว่าวิธีถนอมอาหารด้วยการใช้ความร้อน โดยมี รศ.ดร.พาณิช อินต๊ะ และคณะนักวิจัยเป็นผู้สาธิตการกระบวนการทำงานดังกล่าว สำหรับการเดินทางเข้าเยี่ยมชมครั้งนี้ นับว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับมหาวิทยาลัยฯ ในการแสดงศักยภาพและขีดความสามารถของคณาจารย์ ด้วยการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาของสังคม ชุมชน และยังสามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจ Start Up ได้อย่างเป็นรูปธรรม
ผู้ที่สนใจรายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์ดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก ด้วยเทคโนโลยีสนามไฟฟ้า และการทำงานของกระบวนการสนามไฟฟ้าแบบพัลส์ สามารถติดต่อได้ที่ หน่วยวิจัยสนามไฟฟ้าประยุกต์ในงานวิศวกรรม (RUEE) มทร.ล้านนา ดอยสะเก็ด 98 หมู่ 8 ต.ป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ 50220 โทรศัพท์ : 053-266516 ต่อ 2001 หรือ 082-708-6800 , โทรสาร : 053-266518 ต่อ 2002 หรือกดติดตามในเพจ #RUEERMUTL

ร่วมแสดงความคิดเห็น