ขนมอาลัวกระถิน จากการทดลองในโครงงานวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยการอาชีพเถิน จ.ลำปาง

วิทยาลัยการอาชีพเถิน จ.ลำปาง ทำการทดลอง โครงงานวิทยาศาสตร์  โดยใช้เมล็ดกระถิน มาเป็นส่วนผสมในขนมอาลัว ทำให้ได้ขนมอาลัวที่มีความแปลกใหม่ และได้คุณค่าสารอาหาร เนื่องจากกระถินมีฟอสฟอรัสสูง ที่ช่วยเสริมสร้างและบำรุงกระดูก ช่วยลดการเกิดนิ่วในกระเพาะอาหาร บำรุงตับ และยังใช้เป็นยาถ่ายพยาธิตัวกลม ขนมอาลัว ต้นกำเนิดมาจากประเทศโปรตุเกส ถูกนำมาเผยแพร่ในประเทศไทย โดย ท้าวทองกีบม้า หรือ เลดี้ฮอร์ เดอควีมาร์ ภริยาของเจ้าพระยาวิชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) หรือที่รู้จักนักแสดงในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส เป็นขนมหวานที่ทำจากแป้งสาลี น้ำตาล กะทิ และเมล็ดกระถิน ผิวด้านนอกจะเป็นน้ำตาลแข็ง ด้านในเป็นแป้งหนืด มักทำเป็นอันเล็กๆ มีหลายสี มีกลิ่นหอมหวาน
นางสาวรัชนีกร ปิงหมื่น ครูที่ปรึกษาโครงงาน กล่าวว่า สาเหตุที่คิดจะเอากระถินมาเป็นส่วนประกอบก็เพราะว่ากระถินเป็นพืชที่กระจายอยู่ทั่วไปภายในวิทยาลัยการอาชีพเถิน และไม่มีใครนำไปใช้ประโยชน์ใดๆ ผู้จัดทำจึงศึกษาประโยชน์ของกระถิน พบว่ากระถินมีคุณค่าทางอาหาร และสรรพคุณทางยาที่สามารถฆ่าพยาธิตัวกลมได้
นางสาวญาณิศา เย็นใจ นร.ผู้จัดทำโครงงาน กล่าวว่า ตอนแรกรู้สึกแปลกใจและคิดว่าเมล็ดกระถินไม่น่าจะนำไปเป็นส่วนผสมของขนมได้ แต่เมื่อได้ทดลอง และได้ชิมรู้สึกดีใจมากๆ ค่ะ ที่กระถินสามารถนำไปทำขนมได้จริงๆ และคิดว่าน่าสนใจถ้าเอากระถินไปทำขนมสำหรับเด็กๆ ที่ต้องการถ่ายพยาธิตัวกลมในลำไส้ ก็จะทำให้เด็กทานง่ายขึ้น สำหรับการต่อยอด เราสามารถพัฒนาขนมอาลัวกระถินให้เป็นรูปดอกไม้สวยงามต่างๆ ไว้จำหน่ายสำหรับเป็นของขวัญหรือของฝากในโอกาสสำคัญต่างๆ ส่งขายทางออนไลน์ หรือฝากขายหน้าร้าน เป็นธุรกิจครอบครัวได้ค่ะ
นายนพดล พิมพ์พอน รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ กล่าวว่า ขนมอาลัวจากกระถิน เป็นขนมที่วิทยาลัยการอาชีพเถิน ต้องการนำเสนอความแปลกใหม่ของรสชาติของขนม และยังเป็นการเพิ่มมูลค่าของผักพื้นบ้านที่ไม่มูลค่า มีราคา แต่ก็น้อยคนนักที่จะทราบว่า เมล็ดกระถินมีคุณค่าทางอาหารอย่างมากมาย และเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะมีฟอสฟอรัสและวิตามินสูง ช่วยบำรุงกระดูก และบำรุงสายตา
ดังนั้น จึงถือได้ว่า เป็นการสร้างคุณค่าให้กับผู้รับประทานขนมอาลัวกระถิน และยังช่วยเพิ่มมูลค่า และขยายองค์ความรู้เกี่ยวกับผักพื้นบ้านที่ทรงคุณค่า แต่ถูกมองข้ามเห็นเป็นแค่เพียงผักริมทาง
อย่างไรก็ตาม ขนมอาลัวกระถิน จะมีกลิ่นของกระถินอ่อนๆ สำหรับทานเพื่อถ่ายพยาธิ เด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป รัปทานขนมอาลัว 5-20 กรัมต่อวัน ผู้ใหญ่รับประทานครั้งละ 25-50 กรัมต่อวัน โดยใช้รับประทานขณะท้องว่าง ในตอนเช้าประมาณ 3-5 วัน พยาธิที่ตายแล้วก็จะถูกขับถ่ายออกมากับอุจาระ

ร่วมแสดงความคิดเห็น