สาธารณสุขห่วงใยประชาชน ตรวจกระเช้า และรณรงค์สัญลักษณ์ โภชนาการทางเลือกสุขภาพ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นำโดย ภญ.นฤมล ขันตีกุล หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ ได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจกระเช้าของขวัญ ณ ห้างสรรพสินค้าในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะและในวันที่ 4 ธันวาคม ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวอล มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ ให้ประชาชนที่ต้องการซื้อกระเช้าของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ หันมาซื้อกระเช้าที่มีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลด หวาน มัน เค็ม ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ซึ่งขณะนี้มีผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้รับการรับรองแล้วกว่า จำนวน 1,442 ผลิตภัณฑ์และแนะนำหลัก 4 ข้อ ในการเลือกซื้อกระเช้าหรือจัดกระเช้าด้วยตนเอง ดังนี้
1. เลือกกระเช้าที่บรรจุผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ(Healthier Choice)” บนฉลากผลิตภัณฑ์เพื่อให้ผู้รับได้บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสมต่อสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ฯลฯ
2. เลือกกระเช้าที่มีลักษณะห่อหุ้มอยู่ในสภาพดีและมีการแสดงฉลากรวม โดยเป็นฉลากที่แสดงรายการผลิตภัณฑ์อาหาร ที่จัดรวมในภาชนะ และข้อความต้องแสดงรายละเอียด ได้แก่ ชื่อหรือประเภทหรือชนิดของอาหาร วันเดือนปีที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อนของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า ทั้งนี้เมื่อนำกระเช้าไปมอบให้แก่ผู้รับไม่ควรแกะฉลาก รวมออก เนื่องจากผู้รับสามารถตรวจสอบรายการผลิตภัณฑ์อาหารและวันหมดอายุว่าตรงกับฉลากหรือไม่3. หากเลือกอาหารกระป๋องจัดในกระเช้า ควรดูลักษณะกระป๋อง ต้องไม่บุบ หรือโป่งพอง หรือมีรอยรั่ว ดูตะเข็บหรือรอยต่อต้องเรียบร้อยแน่นหนา และกระป๋องไม่เป็นสนิม ที่สำคัญควรสังเกตฉลาก ต้องแสดงข้อความรายละเอียดครบถ้วน เช่น เลข อย. ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นำเข้า วันเดือนปี ที่หมดอายุ และส่วนประกอบ เป็นต้น
4. หากต้องการจัดกระเช้าด้วยตนเอง ควรเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือก หรือมีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการต่อผู้รับ และควรเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีอายุมากกว่า ๖ เดือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น