มุทิตาสักการะ พระครูปลัดนันทวัฒน์ (พระอาจารย์พยุงศักดิ์ ธีรธมฺโม) วัดป่าแดด

วันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2562 ที่วิหารวัดป่าแดด ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ได้มีพิธีอันเป็นมงคลยิ่ง โดย พระเดชพระคุณหลวงปู่ พระธรรมนันทโสภณ (หลวงปู่มนต์ คุณธาโร) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช้างค้ำ วรวิหาร จังหวัดน่าน ได้เมตตาเดินทางมาเป็นประธานในการต่งตั้งพระครูปลัดฐานานุกรมพระราชาคณะชั้นธรรม ที่ พระครูปลัดนันทวัฒน์ แก่ พระอาจารย์พยุงศักดิ์ ธีรธมฺโม หรือ ครูบาคัมภีรธรรม เจ้าอาวาสวัดป่าแดด ท่ามกลางคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ เจ้าคณะตำบลป่าแดด รองเจ้าคณะตำบลป่าแดด และพระเถรานุระจำนวนมากร่วมพิธี ฝ่ายฆราวาสมีท่านผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีตำบลป่าแดด กำนันตำบลป่าแดด และศรัทธาสาธุชนทั้งในประเทศ ต่างประเทศ และเหล่าศิลปินดาราหลายค่ายหลายสังกัด ร่วมพิธีคับคั่ง เป็นที่ปลาบปลื้มปีติยินดีแก่ศิษยานุศิษย์เป็นอย่างยิ่ง
พระครูปลัดนันทวัฒน์ (พระอาจารย์พยุงศักดิ์ ธีรธมฺโม) หรือครูบาคัมภีรธรรม วัดป่าแดด เป็นพระเกจิอาจารย์ พระวิปัสสนาจารย์ ของเมืองเชียงใหม่ที่มีขื่อเสียงรูปหนึ่ง มีวัตรปฏิบัติที่งดงาม เรียบร้อย ตามแบบอย่างครูบาอาจารย์ที่ได้อบรมสั่งสอนมา เป็นพระวิปัสสนาจารย์ที่เปิดอบรมวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐาน 4 โดยท่านเป็นผู้ฝึกสอนด้วยตนเองตามแบบอย่างที่ได้รับการอบรมมาจากสำนักวิปัสสนากรรมฐาน วัดพระธาตุศรีจอมทอง วรวิหาร ในสำนักพระเดชพระคุณ พระพรหมมงคล วิ. (หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล) เป็นพระอาจารย์ใหญ่ นอกจากการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานจนเผยแผ่ได้มีสานุศิษย์น้อมนำตนเข้ามาปฏิบัติด้วยแล้ว ยังเป็นที่เจริญศรัทธาเลื่องลือในเลขยันต์วัตถุมงคลสายล้านนา เทียน ตะกรุด ที่สืบมาจากครูบาอาจารย์รุ่นเก่าของล้านนา แผ่นยันต์ล้านนาที่ท่านจารด้วยมือทุกแผ่น ตะกรุดมหาหวาน ที่เหล่าศิลปินดาราในวงการบันเทิงทุกสังกัดต่างรอวันเเสวงหาไว้ครอบครอง นอกจากนี้ เหรียญพระพิคเณศวร์ เหรียญครูบาศรีวิชัย พระพุทธสิหิงค์ลอยองค์ ท้าวเวสสุวรรณ รุ่น 1 รุ่น 1 ตะกรุดสาริกาคู่ และเเมลงภู่คำ ต่อเงิน ต่อทอง อันลือลั่นทั้งรุ่น 1 รุ่น 2 ที่สร้างความสำเร็จ ความศรัทธา ความสมปรารถนา แก่บรรดาศิษย์ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ
ท่านโดดเด่นในด้านสาธารณะสงเคราะห์ ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ท่านจะนำศรัทธาสาธุชนทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ และเหล่าศิลปินดารา ไปมอบเครื่องห่มกันหนาว อุปกรณ์ยังชีพ ข้าวของเครื่องใช้ ข้าวสารอาหารแห้ง ไปมอบให้แก่ราษฎรในถิ่นทุรกันดาน ในหลายอำเภอในจังหวัดน่าน ร่วมกับพระเดชพระคุณหลวงปู่พระธรรมนันทโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช้างค้ำ วรวิหาร หลายวาระ ในจังหวัดเชียงราย พะเยา และในรัฐฉาน นครเชียงตุง ประเทศเมียนมาร์ เป็นประจำทุกปี
พระครูปลัดนันทวัฒน์ (พระอาจารย์พยุงศักดิ์) หรือครูบาวัดป่าแดด เป็นชาวเชียงใหม่โดยกำเนิด เป็นบุตรของโยมพ่ออำไพ โยมแม่คำมูล เกิดในตระกูล คำภีระ ในวัยเยาว์โยมพ่อจะนำท่านติดตามไปเข้าวัด ทำบุญ ฟังเทศน์ เป็นประจำ จนมีความรักความผูกพันกับวัดวาอาราม กับพระพุทธศาสนา เห็นอักขระล้านนาเลขยันต์ก็ชื่นชอบ ท่านได้รับการศึกษาอบรมภาษาล้านนา อักขระล้านนา จนชำนาญ เป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มชมรม “ใบลาน จารธรรม” ขึ้น ท่านมีความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ด้านล้านนาคดีภาคพิธีกรรมจากหลายครูบาอาจารย์ จนได้น้อมนำตนเข้ามาสู่ร่มเงาพระพุทธศาสนา โดยได้รับการบรรพชาเป็นสามเณรขณะอายุ 16 ปี เมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2538 ณ วัดสามหลัง ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ โดยมี พระครูบุญญานนท์ เป็นพระอุปัชฌาย์ จนอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดสามหลัง โดยมี พระครูวิสุทธิสีลสังวร (ครูบาสาย) วัดร่องขุด เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูวินิตคุณากร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอธิการอุดม ฐานวโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์
ท่านได้ศึกษาพระปริยัติธรรมจนจบนักธรรมชั้นเอก ปริญญาศาสนศาสตรบัณฑิต (ศน.บ.) จาก มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา ทั้งนี้ยังศึกษาคัมภร์โบราณต่างๆ จนชำนาญในโหราศาสตร์ อักขระเลขยันต์ล้านนาเป็นอย่างมาก จากครูบาอาจารย์หลายรูป เช่น พระครูมงคลคุณาทร (ครูบาคำปัน นนฺทิโย) วัดหม้อคำตวง พระครูบุญญานนท์ (ครูบาจันทร์ กตปุญฺโญ) ครูบาวัดต้นกอก เป็นต้น เมื่อวัดป่าแดด ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ขาดเจ้าอาวาส คณะศรัทธาได้พร้อมใจกันไปอาราธนาท่านให้มาทำหน้าที่นี้ ท่านได้ปฏิบัติวัดวาอารามเป็นรมณียสถานงดงามดังเห็นปัจจุบัน พัฒนาทั้งศาสนาวัตถุ ศาสนธรรม ศาสนทายาท ก่อสร้างวิหารหลังใหญ่ วิหารพระพิคเณศวร์ บูรณะพระธาตุเจดีย์ สร้างศาลาการเปรียญ กำแพง ซุ้มประตูโขง กุฏิสงฆ์ จนครบพร้อม ขณะนี้กำลังก่อสร้างหอเพชรกรรมฐานวิปัสสนาไม้สักทอง หลังใหญ่ เพื่อรองรับศรัทธาสาธุชนทั่วสารทิศที่จะได้น้อมนำตนมาประพฤติ ปฏิบัติธรรม ตามแนวสติปัฏฐาน 4 ในฐานะสำนักปฏิบัติธรรม
ในโอกาสอันเป็นมงคลที่ท่านได้รับการแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งพระครูฐานานุกรม ที่ พระครูปลัดนันทวัฒน์ พระครูฐานานุกรมในพระเดชพระคุณ พระธรรมนันทโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๖ ในครั้งนี้ ขอน้อมมุทิตาสักการะท่านครูบาวัดป่าแดด ให้เจริญในธรรมแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยิ่งๆ ขึ้นไปด้วยเทอญฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น