นายกรัฐมนตรี เตรียมเปิดปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วน ปี 63

รัฐบาล โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) กระทรวงยุติธรรม เตรียมจัดพิธีเปิดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ปี 2563 ในวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม 2562 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี เพื่อมอบนโยบายและแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือน หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด และส่วนราชการส่วนกลาง กว่า 1,000 คน ผ่าน 4 จุดเน้น ทั้งการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในเยาวชนกลุ่มเสี่ยงสูง การลดอุปสงค์-อุปทาน ตัดวงจรการค้ายาเสพติด สกัดกั้นเคมีภัณฑ์สารตั้งต้น และลดผลกระทบของปัญหายาเสพติด โดยมี 5 มาตรการหลัก ดังนี้
1. มาตรการป้องกันยาเสพติด ดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดในบุคคล ชุมชน และสังคม รวมถึงดำเนินการป้องกันยาเสพติดในเยาวชนกลุ่มเสี่ยง สร้างพื้นที่ปลอดภัยแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบองค์รวม
2. มาตรการปราบปรามและบังคับใช้กฎหมาย เน้นการดำเนินงานสกัดกั้นเคมีภัณฑ์สารตั้งต้นยาเสพติด
การปราบปรามสลายโครงสร้างเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ รวมถึงกลุ่มนักค้าในพื้นที่แพร่ระบาด
3. มาตรการบำบัดรักษายาเสพติด ให้ความสำคัญกับการบำบัดรักษาเฝ้าระวังผู้ติดยาเสพติดอย่างครบวงจร ขยายศักยภาพการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด ตลอดจนลดจำนวนผู้เสพเข้าสู่เรือนจำ
4. มาตรการความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยเน้นการผลักดันความร่วมมือ 6 ประเทศลุ่มน้ำโขง ในการกวาดล้างแหล่งผลิตยาเสพติดตามแนวชายแดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ
และ 5. มาตรการบริหารจัดการอย่างบูรณาการ ให้ความสำคัญกับการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค การดำเนินการตามกรอบกฎหมายและนโยบายพืชเสพติด (กัญชง กัญชา และกระท่อม) รวมถึงการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือตอนบน ภาคเหนือตอนล่าง และพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
การเปิดปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ปี 2563 ตั้งเป้าบรรเทาปัญหา
ลดผลกระทบต่อประชาชน สร้างความปลอดภัยในหมู่บ้าน/ชุมชน และแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเป็นรูปธรรมทั้งระบบ ภายในเดือนมกราคม 2563 ทั้งนี้ สามารถติดตามรับชมการเปิดปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติด ในวันที่ 13 ธันวาคม 2562 เวลา 13.15 น. และถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด https://www.facebook.com/ONCB.TH/

ร่วมแสดงความคิดเห็น