ลิงแสนรู้เตรียมตกงาน แหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ร้างผู้คน นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นแต่ดอยม่อนแจ่ม

รถเอทีวีหลายสิบคันของแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถูกจอดทิ้งร้างมานานหลายสัปดาห์ หลังจากการท่องเที่ยวซบเซา ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ เช่นเดียวกับบรรดาลิงแสนรู้นับสิบตัวที่ศูนย์ฝึกลิง ที่ต้องอยู่อย่างเหงา ๆ และกำลังจะตกงาน เพราะไม่มีใครแวะเวียนเข้าไปชมการแสดงของพวกมัน ตัวเลขนักท่องเที่ยวแทบเป็นศูนย์
แหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัยที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้มีอยู่กว่า 20 ราย มีทั้งบริการรถเอทีวี ฟาร์มงู ศูนย์ฝึกลิง พิพิธภัณฑ์แมลง และเครื่องเล่นแนวแอดเวนเจอร์ ทั้งหมดเรียงรายอยู่บนถนนเชียงใหม่-สะเมิง ต.แม่แรม อ.แม่ริม เส้นทางท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ โดยในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นปีนี้ นักท่องเที่ยวมุ่งหน้าสู่ถนนสายนี้กันอย่างเนืองแน่นนับหมื่น ๆ คน แต่ปราฏว่า ทั้งหมดมุ่งหน้าขึ้นดอยม่อนแจ่ม แหล่งท่องเที่ยวสุดฮิต โดยที่ไม่แวะเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวตามรายทางเหล่านี้ทั้งขาไปและขากลับนางรัตนากร เครือทะวงศ์ ผู้ประกอบการเอทีวีเชียงใหม่ทัวร์ หนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ บอกว่า ช่วงสองสามปีมานี้ โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่น จำนวนนักท่องเที่ยวหายไปกว่าร้อยละ 90 ที่เหลืออีกร้อยละ 10 ก็มีนักท่องเที่ยวจีนแค่ร้อยละ 2 แต่ละวัน เกือบทุกแห่งมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเป็นตัวเลขหลักสิบ ส่วนทัวร์จีนและกลุ่มยุโรปก็หายไปเกือบทั้งหมด สาเหตุเชื่อว่ามาจากเงินบาทที่แข็งค่า มีผลต่อกลุ่มลูกค้าต่างชาติ รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจที่ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยเลือกใช้จ่ายน้อยลง
วิกฤตที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาหลายปีนี้ ถือว่าหนักหนาสาหัสมาก ทำให้ผู้ประกอกบการต้องปรับตัว ต้องจัดโปรโมชั่นลดราคาเพื่อดึงนักท่องเที่ยว รวมทั้งต้องประหยัดค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่ทำได้เพื่อประหยัดต้นทุน ขณะเดียวกันขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้แวะมาเที่ยวกันบ้าง เพื่อต่อลมหายใจให้กับผู้ประกอบการ และฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยประชาสัมพันธ์โปรโมทดึงนักท่องเที่ยว ก่อนที่สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้จะล้มหายตายจาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น