สรุปเทรนด์ร้านอาหารในเชียงใหม่ที่น่าจับตาปี 2019 จาก Wongnai

สรุปเทรนด์ร้านอาหารในเชียงใหม่ที่น่าจับตาปี 2019 จาก Wongnai ร้านอาหารเปิดใหม่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ร้านกาแฟและคาเฟ่แข่งเดือด เปิดใหม่กว่า 300 ร้าน ร้านชานมไข่มุกครองตำแหน่งดาวรุ่ง โตพุ่งเกือบ 800%
Wongnai ผู้นำด้านซูเปอร์ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์มสัญชาติไทยที่มีฐานข้อมูลร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในไทยกว่า 300,000 ร้านทั่วประเทศ บุกเชียงใหม่ จัดงานสัมมนา ในหัวข้อ “แชร์ครบหมดเปลือกเทคนิคเพื่อการจัดการธุรกิจร้านอาหาร…สู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน” นำโดย คุณธิติวุฒ อุดมชัยพร Business Development Manager จาก Wongnai พร้อมด้วยเจ้าของร้านอาหารรุ่นใหม่ไฟแรง คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรี เจ้าของร้าน Penguin Eat Shabu และคุณนิต้า ลาภอดิศร เจ้าของร้าน Sweet Buns ที่มาร่วมสรุปเทรนด์ร้านอาหารปี 2019 ที่น่าจับตา พร้อมด้วยเทคนิคเด็ดลดต้นทุนเพิ่มกำไรร้านอาหารด้วยเทคโนโลยียุคดิจิทัล และประสบการณ์ตรงจากเจ้าของร้านชื่อดัง ณ Siripanna Villa Resort & Spa จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเร็ว ๆ นี้
คุณธิติวุฒ อุดมชัยพร Business Development Manager บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด กล่าวว่า “จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นหนึ่งในหัวเมืองยุทธศาสตร์ของไทยที่มีศักยภาพสูงในการเติบโตด้านเศรษฐกิจ ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยด้านการท่องเที่ยว โดยเมืองเชียงใหม่ได้รับการจัดอันดับเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวและพักผ่อนที่ดีที่สุดในโลก อันดับ 3 จากนิตยสารท่องเที่ยว Travel and Leisure ซึ่งนอกจากสถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม การช้อปปิ้ง การเดินทางที่สะดวกแล้ว การกิน-อยู่และร้านอาหารในเชียงใหม่ ถือเป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาได้มหาศาล โดย Wongnai ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มที่มีข้อมูลร้านอาหารมากที่สุดในไทย ได้หยิบเอาข้อมูลแนวโน้มการเติบโตของร้านอาหารในเชียงใหม่ปี 2019 ที่น่าจับตา เพื่อ “ติดอาวุธ” ให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารในเชียงใหม่ทั้งรายเดิมหรือรายใหม่ควรทราบ สำหรับการจัดการธุรกิจให้ประสบความสำเร็จและตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภค”
ร้านอาหารในเชียงใหม่เปิดใหม่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ “กาแฟ-คาเฟ่” แข่งเดือด “ชานมไข่มุก” ครองดาวรุ่งพุ่งแรง
สงครามร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ทวีความดุเดือดขึ้น จากการรวบรวมข้อมูลของ Wongnai ในปี 2019 พบว่า ร้านอาหารเปิดใหม่ในเชียงใหม่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มากกว่า 2,700 ร้าน โดยร้านอาหารเปิดใหม่อยู่ในอำเภอเมืองมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ถึง 1,700 ร้าน โดยร้าน “กาแฟ-คาเฟ่” ยืนหนึ่งเปิดใหม่ 362 ร้าน โตจากปีก่อน 17.15% ในขณะเดียวกันร้าน “ชานมไข่มุก” ครองตำแหน่งดาวรุ่งพุ่งแรงมีร้านเปิดใหม่เพิ่ม 132 ร้าน โตจากปีก่อนเกือบ 800% ในขณะเดียวกันพบว่าอัตราการปิดร้านลดลง 69% จากข้อมูลนี้จะเห็นได้ว่าร้านอาหารประเภทยอดนิยมดังกล่าวมีการแข่งขันสูง ดังนั้นควรสร้างความแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็น การสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ราคา บริการ ฯลฯ เพื่อสร้างความโดดเด่นให้เหนือกว่าเจ้าอื่นๆ
Top 3 เมนูที่นักกินค้นหามากที่สุดในเชียงใหม่: “ข้าวซอย” “หมูจุ่ม” “ลาบ” เข้าวิน
จากข้อมูลบนแพลตฟอร์ม Wongnai พบว่า “ข้าวซอย” อาหารพื้นเมืองจังหวัดเชียงใหม่ติดอันดับ 1 เมนูอาหารที่นักกินค้นหามากที่สุดในเชียงใหม่ ตามมาด้วย “หมูจุ่ม” และ “ลาบ” ด้วยข้อมูลนี้จะเห็นได้ว่าร้านอาหารที่ขายเมนูดังกล่าวควรให้ความสำคัญกับ Presence ของร้านบนแพลตฟอร์มรีวิวอาหารอย่าง Wongnai ไม่ว่าจะเป็น การใส่ข้อมูลร้าน ทั้งเมนูและราคาอาหาร ที่ตั้ง เวลาเปิด-ปิด ที่จอดรถ เบอร์ติดต่อ ฯลฯ ให้ครบถ้วนเพื่อง่ายต่อการค้นหาข้อมูลของลูกค้า รวมไปถึง “รูปภาพ” อาหารที่สวยงามเพื่อทำให้น่าคลิกเข้ามาดูข้อมูล
“Cafe Hopping” เทรนด์มาแรงของนักท่องเที่ยวในเชียงใหม่ ถูกรีวิวสูงสุด
ร้านกาแฟ-คาเฟ่ ติดอันดับ 1 ประเภทร้านที่ถูกรีวิวสูงสุดในเชียงใหม่ สะท้อนกระแส “Cafe Hopping” ที่ยังคงมาแรงของนักท่องเที่ยวต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นสำหรับเจ้าของร้านแล้วควรหาวิธีในการสร้างความโดดเด่นด้านการตกแต่งร้านหรือคิดเมนูให้ Instagrammable เหมาะกับลูกค้าให้สามารถถ่ายภาพแชร์ลงบนแพลตฟอร์มรีวิวอย่าง Wongnai หรือโซเชียลมีเดียได้
“ลดต้นทุน” และ “เพิ่มกำไร” ด้วยการจัดการร้านอย่างเป็นระบบและเทคโนโลยี
กุญแจสำคัญของการเติบโตแบบยั่งยืนของร้านอาหารในยุคที่ร้านอาหารแข่งดุเดือดเช่นนี้ คือต้อง “ลดต้นทุน” ด้วยการจัดการร้านอย่างเป็นระบบและเทคโนโลยี เทคโนโลยีการจัดการร้านอาหารในยุคนี้มีประสิทธิภาพมากพอที่จะแก้ Pain point ของร้านอาหารได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับ Wongnai POS ที่สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์อย่างละเอียดที่สุด เพื่อให้สามารถวางแผนการผลิตและการขายได้ เช่น ยอดขายสรุปรายวัน เมนูที่ขายดีที่สุด ซึ่งช่วยจัดการต้นทุนการผลิตได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ
“‘ข้อมูล’ และ ‘เทคโนโลยี’ คือ อาวุธอันทรงพลังของการทำธุรกิจยุคใหม่ที่เจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องรู้เพื่อนำมาปรับใช้ในการรับมือกับสงครามธุรกิจร้านอาหารอันดุเดือดที่เกิดขึ้น Wongnai เองยินดีที่จะเป็นพาร์ทเนอร์ให้กับเจ้าของร้านอาหารทั่วประเทศไทยในการแบ่งปันข้อมูลอันเป็นประโยชน์และระบบจัดการร้านอาหาร Wongnai POS เพื่อเป้าหมายในการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของร้านอาหารไทยที่จะส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ” คุณธิติวุฒสรุป

ร่วมแสดงความคิดเห็น