กัญชาทางการแพทย์ช่วยรักษามะเร็งสยบโรคร้าย

14 ธันวาคม 2562 นพ.อิสระ เจียรวิริยบุญญา ,ผศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบรูณ์ และนพ.ธนาเศรษฐ์ พื้นชมภูจิรโชติ หรือหมอโทนี่ และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญการใช้กัญชาทางการแพทย์ ภายใต้แนวคิด “กัญชาทางการแพทย์ช่วยรักษามะเร็งสยบโรคร้าย” ที่ ศูนย์ประชุมนานาชาติ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 มหาวิทยาลัยนอร์ท – เชียงใหม่ พร้อมองค์ความรู้ในการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างไรให้ปลอดภัยและได้ผล ซึ่งการจัดสมมนาในวันนี้ยังเป็นการมอบรายยได้ส่วนหนึ่งให้แก่มูลนิธิโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานีในโครงการ 1 ล้านซีซีฟรี เพื่อคนไทยและกองทุนผู้ป่วยวัดจองทอง จังหวัดพิษณุโลก
สารสำคัญในกัญชา จากการศึกษาทางการแพทย์พบว่า ในกัญชามีสารออกฤทธิ์สำคัญ 2 ชนิด ที่สามารถนำมาใช้บำบัดหรือรักษาโรค ได้แก่ 1.สาร CBD (Cannabidiol) : มีคุณสมบัติลดอาการเจ็บปวด ลดการอักเสบของแผล ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ลดอาการชักเกร็ง และลดอาการคลื่นไส้ 2.สาร THC (Tetrahydrocannabinol) : มีคุณสมบัติต่อจิตประสาท ทำให้เกิดความผ่อนคลาย และเคลิบเคลิ้ม หากได้รับในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยลดอาการตึงเครียดได้
นพ.อิสระ เจียรวิริยบุญญา กล่าวว่า การจะช่วยเหลือผู้ป่วยจำนวนมากได้นั้น เราต้องมีข้อมูลที่มากพอเกี่ยวกับผู้ป่วยเพื่อแนะนำให้เข้ารับการรักษา หากมีข้อมูลเพียงพอต่อการแพทย์แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือผู้ป่วยต้องตัดสินใจเลือกในการขอเข้ารับการรักษาโรค อีกมุมมองหนึ่งมองว่าการเข้ารักษาโรคมะเร็งนั้น ความเป็นจริงแล้วด้านการศึกาาไม่มีอะไรท่ตรงแล้วหายได้เลย ในการรักษาอยากใช้คำว่าร่วมรักษามากกว่า และการักษานั้น นอกจากจะใช้ร่างกายเราแล้วยังต้องมีองค์ประกิบต่างๆ เช่นการกินหาร จิตจ ร่วมถึงการออกกำลังกาย ฯลฯ การรักษาในปัจจุบันมีหลายทางเลือกเช่าทางเลือกที่ 1. การรักษแบบConvention+ตำรับกัญชา full Spectrum ,ทางเลือกที่ 2 คือ Convention +ตำรับกัญชาแพทยืไทย ,ทางเลือกที่ 3 ตำรับกัญชา Full Spectrum ,ทางเลือกที่ 4 ตำรับกัญชาแพทย์ไทย นั้นเอง และเชื่อมั่นว่าหากทางการแพทย์มีข้อมูลที่มากพอบวกกับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในกลุ่มแพทย์จะทำให้สามารถรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งได้ทันถ้วนถี่จำนวนมากในอนาคต
ผศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบรูณ กล่าวว่า ปัจจัย 2 ส่วนประกอบด้วยปัจจัยภายนอก ละปัจจัยภายใน มองว่ามีส่วนสำคัญเกี่ยวกับอารมณ์ของเราที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ ตาม การรับประทานอาหารก็มีส่วนสำคัญท่เราต้องเลือกบริโภค เนื่องจากหากเรารับประทาน พืช ผัก ผลไม้ที่เป็นสารเคมีเข้าสู่ร่างกายอย่างต่อเนื่องจำนวนมากแล้วอาจจะเป็นการก่อให้เกิดโรคตามมา เพราะฉะนั้นเราควรเลือกรับประทาน พืช ผัก และผลไม้ที่ปลอดสารเคมี เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อร่างกายเกิดภาวะพร่อง และพอมองดูแล้วว่าโรคที่สัมพันธุ์กับสารเคมีในร่างกายผู้ป่วย และกลไกในร่างกายคนมีอยู่ทุกเซลล์ของคนเรา หากแต่เราได้รับสารเคมีเข้าสู่ร่างกายมากเกิดไปจะทำให้เกิดภาวะพร่องนั้นเอง
ด้านการกระตุ้นการซ่อมแซมตัวเองของร่างกายนั้น สารอาหารเกลือแร่ วิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย อาทิจุลนทรีย์ที่มีประโยชน์เช่นโยเกิร์ต (ไม่มีน้ำตาล) เป็นการกระตุ้นระบบกัญชาให้เกิดการทำงาน พืช ผัก และผลไม้ที่ปลอดสารเคมีมีประโยชน์ในการต่อต้านโรคต่างๆ โดยที่ร่างกายสามารถกลับมารักษาตัวเองได้ และการบริโภคน้ำตาลจำนวนมากเกิดไปไม่ดี เนื่องจากน้ำตาลคืออาหารของมะเร็ง ซึ่งจะเติบโตในอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลจำนวนเยอะๆ ปัจจุบันการนำกัญชาไปใช้โดยถูกกฎหมายนั้นมีมากกว่า 67 ประเทศสามารถใช้กัญชาได้ในการรักษาโรค และอีก 34 ประเทศสามารถใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ได้นั้นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น