“ดีป้า” จับมือ สจล-มช จัดงาน Coding Thailand PLC พัฒนาทักษะโค้ดดิ้ง สู่สังคมดิจิทัลในอนาคตที่พิษณุโลก

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ที่ ห้องประชุมมาร์คอร์ โรงแรมไอยราแกรนด์ พาเลซ จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า โดย ดร.อรฉัตร เลียงพิบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการพัฒนากำลังคนดิจิทัล และนายพรศักดิ์ คงอารยะเวชกุล รักษาการผู้จัดการสำนักงานสาขาภาคเหนือตอนล่าง เข้าร่วมงาน Coding Thailand PLC (Professional Learning Community) ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ภายใต้โครงการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะโค้ดดิ้ง สู่สังคมดิจิทัลในอนาคต
งานดังกล่าวจัดขึ้นโดย ดีป้า ร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมี ดร.อรฉัตร เลียงพิบูลย์ กล่าวต้อนรับและเปิดงาน ว่า ครูเป็นกำลังสำคัญของชาติในการสร้างเยาวชนให้เป็นกำลังสำคัญของดิจิทัลในอนาคต โดยภายในงานมี คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิดา จำรัส หัวหน้าโครงการ ภาคเหนือ ร่วมกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มนต์นภัส มโนการณ
ร่วมกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรีย์พร สว่างเมฆ และอาจารย์ ดร.สุริยา ชาปู่ จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมเป็นวิทยากรและผู้ให้การสะท้อนคิดในกิจกรรม PLC โดยในงานมีผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนวิชาวิทยาการคำนวณ และศึกษานิเทศก์ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก เข้าร่วมงานกว่า 150 คน เพื่อแบ่งปันประสบการณ์การสอนโค้ดดิ้ง และอุปสรรคต่าง ๆ จาก 5 โรงเรียน พร้อมจัดนิทรรศการแสดงผลงานโชว์การเป็นโรงเรียนต้นแบบ
โดยไฮไลท์ในงาน ยังได้รับฟังประสบการณ์จากผู้สอน และมุมมองของผู้เรียน อย่าง น.ส.อัญชิสา พิริยะกฤต หรือ น้องเชอรี่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี จ.พิษณุโลก เล่าว่า การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัลนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้น้องสนใจการเรียนรู้ด้าน Coding ซึ่งมีคุณครูทำหน้าที่เป็นโค้ช และการเรียนภาษา Code ที่สื่อสารกับคอมพิวเตอร์นั้นก็เปรียบเสมือนการเรียนภาษาอังกฤษ ที่จำเป็นต้องใช้สื่อสารในโลกดิจิทัล
นอกจากนี้ น้องเชอรี่ ยังได้สร้างอุปกรณ์ที่สำคัญจากการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ คือ “ถุงมือทำกายภาพ ผ่านเกมปลูกผัก” โดยไอเดียเกิดจากสิ่งที่น้องต้องพบเจอปัญหาต่าง ๆ และอยากช่วยเหลือคนที่ทำกายภาพให้รู้สึกว่า นอกจากการกายภาพบำบัด จะได้สุขภาพที่ดีขึ้นแล้ว ก็ยังได้รับความสนุกสนานในการปลูกผักผ่านสื่อดิจิทัลได้อีกด้วย ซึ่งในอนาคตน้องเชอรี่ มีความฝันที่จะเป็น Programer เดินตามรอยพี่ชายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น