“เปาปุ้ม” นำทัพเอง ตั้งสมาคมผู้ตัดสิน กีฬาฟุตบอลไทย

อดีตผู้ตัดสินฟีฟ่าไทยทนดูไม่ไหว เห็นเปาไทยมีแต่ถอยหลังลงคลอง ล่าสุดรวมตัวกู้ศักดิ์ศรีเชิ้ตดำจัดตั้งสมาคมผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอล โดยมี ”เปาปุ้ม” ผศ.พงศธร เพิ่มพานิช นั่งตำแหน่งนายกสมาคมคนแรกพร้อมเผยไม่ได้มาแข่งกับใคร มีเป้าหมายส่งเสริม และพัฒนาผู้ตัดสินไทยให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของทุกคน
หลังจากที่ผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอลของไทย ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรฐานในการทำหน้าที่ตัดสินฟุตบอลรายการต่าง ๆ ในเมืองไทยโดยเฉพาะฟุตบอลอาชีพในประเทศอย่าง ฟุตบอลไทยลีก ทุกระดับจนทำให้ หลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็น นักเตะ โค้ช ผู้บริหารทีม รวมทั้งแฟนบอลทั่วไป ล่าสุดทางบรรดาอดีตผู้ตัดสินดีกรี ฟีฟ่า และอดีตผู้ตัดสิน ผู้ควบคุมการแข่งขัน ในไทยได้รวมตัวกันพร้อมยื่นจดทะเบียนจัดตั้ง สมาคมผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอล ขึ้นมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ทาง ”เปาปุ้ม” ผศ.พงศธร เพิ่มพานิช อดีตผู้ตัดสินฟีฟ่าของไทย เปิดเผยว่า ”เรื่องการจัดตั้งสมาคมผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอลขึ้นมาเป็นเรื่องจริง โดยตนพร้อมเพื่อน พี่น้องในวงการผู้ตัดสินฟุตบอลไทยได้รวมตัวกันเป็นคณะทำงาน ซึ่งได้ไปจดทะเบียนจัดตั้ง สมาคมฯ ถูกต้องตามกฎหมายโดยจดทะเบียนที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการประกาศอย่างเป็นทางการในราชกิจจานุเบกษา โดยในเบื้องต้นตนจะทำหน้าที่เป็น นายกสมาคมฯ ไปก่อนหลังจากนั้นก็จะมีการดำเนินงานบริหารงานเป็นวาระตามระเบียบสากลต่อไป”
สมาคมผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอล ตั้งขึ้นมามีเป้าหมายชัดเจนนั่นคือ การจัดอบรมและพัฒนาผู้ตัดสินโดยมีอดีตผู้ตัดสินฟีฟ่าที่มีประสบการณ์ไปตัดสินฟุตบอลระดับนานาชาติทั้ง ฟุตบอลโลก, ฟุตบอลเอเชียนคัพ, ฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือฟุตบอลรายการสำคัญจนเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศ และต่างประเทศมาเป็นวิทยากร โดยการทำงานของเราไม่เกี่ยวข้องกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เพราะสมาคมของเราเน้นปูพื้นฐาน และต้องการให้ความรู้เรื่องกติกาฟุตบอลที่ถูกต้อง รวมทั้งการฝึกการเป็นผู้ตัดสินฟุตบอล”
”ที่ผ่านมาชื่อเสียงของวงการผู้ตัดสินไทย โดยเฉพาะในประเทศถือว่าตกต่ำลงมาก การยอมรับนับถือจากคนในวงการฟุตบอลน้อยลง เมื่อก่อนสมัยตนเป็นผู้ตัดสินกว่าจะได้เป็น ผู้ตัดสินฟีฟ่า ต้องทำงานมีประสบการณ์เป็น 10 ปี ถึงจะได้ปัจจุบันบางคนเพิ่งเป็นผู้ตัดสิน 3 ปี ก็ได้เป็นฟีฟ่าแล้ว พอไปทำหน้าที่ก็ออกมาอย่างที่เห็นกัน ดังนั้น สมาคมฯ ของเราจะมาเพื่อกอบกู้ชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือ ยกระดับมาตรฐานผู้ตัดสิน และยืนยันว่าไม่ได้มาแข่งหรือขัดแย้งกับใครแน่นอน” เป้าปุ้ม กล่าวทิ้งท้าย สำหรับสมาคมผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอล เตรียมเปิดตัวสมาคมฯ และผู้บริหารในเร็ว ๆ หลังจากมีการประกาศจัดตั้งอย่างเป็นทางการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น