ป.ป.ส. ผนึกกำลัง 9 หน่วยงาน เร่งขับเคลื่อนมาตรการลดความต้องการใช้ยาเสพติด ให้กลุ่มแรงงานปลอดภัยจากยาเสพติด

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2562 สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขับเคลื่อนมาตรการลดความต้องการยาเสพติดในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน/พนักงาน ภายใต้โครงการ  “นิคมอุตสาหกรรมร่วมใจต้านภัยยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2563”
นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า การดำเนินโครงการนี้เป็นกระบวนการต่อเนื่องจากปีงบประมาณ 2562 เป็นผลมาจาก สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือโครงการนิคมอุตสาหกรรมร่วมใจต้านภัยยาเสพติด ร่วมกับภาคีที่เกี่ยวข้อง 9 หน่วยงาน เมื่อวันพุธที่ 3 เมษายน 2562 เพื่อบูรณาการการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินงาน 3 ปี (2562 – 2564) โดยมีเป้าหมายคือ ให้สถานประกอบการมีระบบการจัดการปัญหายาเสพติดและแรงงานมีภูมิคุ้มกันยาเสพติด
สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา รวมถึงชี้แจงนโยบาย  /แนวทาง การดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการ ประจำปี 2563 ทบทวนแผนขับเคลื่อนโครงการ นิคมอุตสาหกรรมร่วมใจต้านภัยยาเสพติดในระดับจังหวัดให้มีความสอดคล้องและเหมาะสม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในระดับจังหวัด / หน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง สำนักงานนิคมอุตสาหกรรม และสถานประกอบการ สามารถขับเคลื่อนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายหลังจากที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในการเปิดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ประจำปี 2563 เมื่อวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา และสำหรับเป้าหมายในการดำเนินงานคือ แรงงานในสถานประกอบการในพื้นที่สำนักงานนิคมอุตสาหกรรม 45 แห่ง สถานประกอบการ 3,989 แห่ง รวม 457,977 คน ได้รับรู้และเข้าใจถึงโทษพิษภัยของยาเสพติด และไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดไม่ว่าจะในลักษณะใด ๆ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำให้มีการรณรงค์ป้องกันยาเสพติดในทุกกลุ่มประชากร โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ขอความร่วมมือไปยังนิคมอุตสาหกรรม ทั้ง 45 แห่ง และสถานประกอบการร่วมสร้างการรับรู้ และความเข้าใจกับแรงงาน / พนักงานในการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ โดยปลอดภัยจากยาเสพติด อีกทางหนึ่ง
ดังนั้น ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่นี้ เพื่อให้พนักงานในสถานประกอบการทุกแห่งได้หยุดพักผ่อนและกลับมาทำงานอย่างมีความสุข สำนักงาน ป.ป.ส. ขอความร่วมมือสถานประกอบการทุกแห่งได้สร้างการรับรู้ให้กับพนักงานก่อนหยุดเทศกาลปีใหม่ เพื่อไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดไม่ว่าจะในลักษณะใด ๆ เพราะจะมีผลกระทบต่ออาชีพการงานและรายได้ของพนักงาน และหากพบเห็นผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ก็สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง
ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย “สมัครใจบำบัด ไม่เสียประวัติ ไม่มีความผิด”
แจ้งเบาะแสยาเสพติด สายด่วน ป.ป.ส.โทร.1386

ร่วมแสดงความคิดเห็น