กรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ รับข้อหารือแนวทางการพัฒนากิจการต่างประเทศ และส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในทุกมิติที่จ.น่าน

เช้าวันนี้ (16 ธันวาคม 262) เวลา 10.00 น. กรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ ประชุมร่วมกับจังหวัดน่าน เพื่อหารือแนวทางการพัฒนากิจการต่างประเทศ และส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในทุกมิติในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยนายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุม ร่วมกับ นายจาตุรนต์ ไชยะคำ ผู้อำนวยการกองหนังสือเดินทางและคณะทั้งฝ่ายจังหวัดน่านและกรมการกงสุล เพื่อหารือแนวทางการพัฒนากิจการต่างประเทศในมิติพื้นที่จังหวัดน่าน
ที่ประชุม ได้กล่าวถึง จังหวัดน่าน ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับต่างประเทศ คือ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)
โดยปัจจุบัน มีเส้นทางเชื่อมต่อทางคมนาคมขนส่งที่สะดวกมากขึ้น จากสถิติพบว่า มีคนไทยและนักท่องเที่ยว เดินทางผ่านด่านชายแดนของจังหวัดน่าน ไปยัง สปป. ลาว ที่หลวงพระบาง และผ่านเข้าสู่ประเทศจีน ทางสิบสองปันนา ในอัตราที่สูงขึ้น ที่ประชุมได้มีการพูดถึง ความเป็นไปได้ ต่อ แนวทางการจัดตั้ง หน่วยหนังสือเดินทางไปต่างประเทศที่จังหวัดน่าน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก สำหรับผู้ต้องการเดินทาง เชื่อมต่อระหว่างประเทศ ผ่านทางด่านชายแดนของจังหวัดน่าน
ซึ่ง นายจาตุรนต์ ไชยะคำ ผู้อำนวยการกองหนังสือเดินทาง ได้ชี้แจงว่า การจัดตั้งหน่วยหนังสือเดินทาง จะต้องมีข้อมูลสำคัญ เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาหลายประการ เช่น สถิติการเดินทางเข้า ออก ผ่านด่านชายแดนของจังหวัดน่าน และความพร้อมของพื้นที่ในการร่วมปฏิบัติงาน ซึ่งทางกรมการกงสุล และจังหวัดน่านยินดีรับข้อมูลไปประสานงานกับส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ที่ประชุมได้มีการสอบถาม ถึงความเป็นไปได้ในการทำ MOU (สัญญาข้อตกลงระหว่างกัน) ในการเป็นเมืองแฝดระหว่างกัน ในระดับอำเภอต่ออำเภอ กับประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากเห็นว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของ 2 ประเทศ เป็นพื้นที่ชายแดนแบบช่องทางธรรมชาติ ซึ่งสามารถเดินไปมาหาสู่ระหว่างกันได้ และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดในระดับชุมชนกันอยู่แล้ว หากมีการทำข้อตกลงระหว่างอำเภอต่ออำเภอหรือแขวง จะเป็นการอำนวยความสะดวกและเป็นประโยชน์ต่อความสัมพันธ์ ระหว่างบ้านพี่เมืองน้อง รวมถึง การขยายตัวทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ซึ่งทางกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่สามารถดำเนินการในลักษณะนี้ได้ การทำ MOU ระหว่างอำเภอกับอำเภอหรือแขวง ทางกระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงการต่างประเทศยังไม่มีระเบียบ กฎหมายรองรับ จึงทำได้เฉพาะระดับจังหวัด กับแขวง (จังหวัด) เท่านั้น
นางวรพรรณี ดำรงมณี เลขานุการกรม สำนักงานเลขานุการกรม กรมการกงสุล ได้ให้ข้อมูลสถิติการเดินทางไปต่างประเทศของคนไทย ว่า ในปัจจุบันมีคนไทยเดินทางออกจากประเทศไทย ไปต่างประเทศ ใน 3 ลักษณะสำคัญ คือ ไปในรูปนักท่องเที่ยว ซึ่งมีจำนวนสูงสุด กว่า 20 ล้านคนต่อปี ลักษณะที่ 2 คือ เดินทางเพื่อไปพำนักระยะยาวในต่างประเทศ ทั้งไปทำงานและมีครอบครัวอยู่ต่างประเทศ และลักษณะที่ 3 คือ นักศึกษาไทย ซึ่งไปเรียนอยู่ต่างประเทศ
นอกจากนี้ ยังพบว่า ประเทศที่มีการเดินทางไปของคนไทยสูงสุด ในลำดับต้นๆ คือ สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน เยอรมันนี ญี่ปุ่น และสวีเดน และพบว่า มีคนไทยจำนวนหนึ่ง ที่เดินทางไปต่างประเทศในลักษณะทำงานแบบผิดกฎหมาย โดยเฉพาะที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขต่อไป ส่วนประเทศที่คนไทยเดินทางไปทำงานแบบถูกกฎหมาย โดยผ่านการอนุญาตของรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ และมีสัญญาต่อกัน คือ ประเทศไต้หวัน โดยพบว่า มีแรงงานไทยถูกกฎหมายไปทำงานที่ไต้หวันเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ ทางกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดหน่วยออกหนังสือเดินทางต่างประเทศสัญจร ในพื้นที่จังหวัดน่าน ระหว่างนี้จนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2562 เพื่อให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดน่านและใกล้เคียง ที่มีความประสงค์จะทำหนังสือเดินทางไปต่างประเทศ ณ อาคารสโมสร ด้านหลัง ศูนย์ราชการจังหวัดน่าน โดยผู้สนใจสามารถนำหลักฐาน บัตรประจำตัวประชาชน และเอกสารที่เกี่ยวข้องมาขอรับบริการจัดทำหนังสือเกินทางไปต่างประเทศ หรือ พาสปอต ได้ในระหว่างนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น