งานแถลงข่าว ทหารเชียงรายสกัดยาเสพติด 2 ราย ยึดยาบ้ารวม กว่า 6 ล้านเม็ด

เวลา 14.30 น. วันที่ 17 ธ.ค. 62 พลตรี ทรงธรรม สิทธิพงษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานการแถลงข่าวการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยเป็นผลงานของ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง โดยสกั้นการลำเลียงยาเสพติดจากพืนที่ชายแดน ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่บ้านผาหมี ต.เวียงพางคำ   อ.แม่สาย จ.เชียงราย สามารถยึดยาบ้าได้จำนวน 15 กระสอบ เป็นยาบ้าประมาณ 1,500,000 เม็ด และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 สามารถสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด ได้ในพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย เป็นยาบ้าประมาณ 4,996,000 เม็ด รวมทั้ง 2 ราย 6,496,000เม็ด
โดยการสกัดกั้นในครั้งนี้ทาง พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ได้รับรายงานว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้านในพื้นที่บ้านผาหมี ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงได้สั่งการให้ ร้อย ม.2 และร้อย 3 ฉก.ม.2 นำกำลังร่วมกันออกสกัดกั้น จนกระทั่งเวลาประมาณ 19.45 น. วันที่ 16 ธ.ค. 62 ได้ตรวจพบกลุ่มชายไม่ทราบฝ่าย ประมาณ 15–20 คน เดินเท้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว เพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิด ยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกัน นานประมาณ 5 นาที ฝ่ายเจ้าหน้าที่ปลอดภัย จึงได้ปิดล้อมพื้นที่เอาไว้ และในช่วงเช้าวันที่ 17 ธ.ค. 2562 เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ตรวจพบยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) 15 กระสอบ จำนวนประมาณ 1,500,000 เม็ด จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดไว้ ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 เพื่อส่งมอบให้กับ สถานีตำรวจภูธรแม่สาย ดำเนินคดีตามกฎหมาย และทำการขยายผลการจับกุม ต่อไป
อีกรายเมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 ธ.ค. 2562 เจ้าหน้าที่ทหารพรานหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน 31 (ฉก.ทพ.31) กองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผบ.ฉก.ทพ.31 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาตามถนนหมายเลข 1089 สาย อ.แม่จัน จ.เชียงราย เชื่อมต่อ อ.แม่อาย จ.เขียงใหม่ จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่จัน ฝ่ายปกครอง อ.แม่จัน วางกำลังสกัดกั้นเอาไว้ตามเส้นทางดังกล่าว จนกระทั่ง เวลาประมาณ 01.30 น. วันที่ 17 ธ.ค. 2562 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีดำ ติดป้ายทะเบียนปลอม เป็นเลขทะเบียน ษษ 2958 เชียงราย ผ่านมาตามถนนสายดังกล่าว มุ่งหน้าจากพื้นที่ ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จะไปทาง อ.แม่อาย โดยมีรถจักรยานยนต์ขับนำหน้าในระยะไกล จำนวน 1 คัน
จึงได้ออกไล่ติดตาม แต่รถคันดังกล่าวกลับขับรถหลบหนีด้วยความเร็วสูง และได้ขับเข้าไปในถนนเส้นทางหมู่บ้านเล่าหยี ซึ่งเป็นหมู่บ้านบริวารของหมู่บ้านเล่าฝู่ หมู่ 20 ต.ป่าตึง จนทำให้รถเสียหลักพุ่งไปชนบ้านเลขที่ 25/3 หมู่บ้านเล่าฝู่ โดยด้านหน้ารถชนเข้ากับฝาบ้านด้านหน้าที่เป็นคอนกรีตแต่ไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย เจ้าของบ้าน และชาวบ้านต่างตื่นตกใจพากันออกมามุงดู เมื่อเจ้าหน้าที่ติดตามไปถึงพบว่าคนขับรถได้อาศัยความมืดหลบหนีไปได้ จากการตรวจสอบภายในรถ พบกระสอบฟางสีรุ้งวางทับกันอยู่บนที่นั่งคนโดยสารตรงแค็ปด้านหลังรถ และที่กระบะหลังรถอยู่เต็มนับรวมได้จำนวน 25 ใบ เบื้องต้นคาดว่าแต่ละใบมียาเสพติดประเภทยาบ้าใบละประมาณ 200,000 เม็ด รวมของกลางยาบ้าทั้งหมดจำนวน 4,996,000 เม็ด ที่ห่อประทับตราอักษร 999 สีแดง ภายในเป็นห่อยาบ้ารูปแอปเปิ้ลทั้งสีดำ และสีฟ้า เบื้องต้นทราบว่าเป็นยาเสพติดของกลุ่มชาวมูเซอ ที่พยายามลักลอบนำเข้าสู่ชั้นในของประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันออกติดตามหาตัวคนร้าย เพื่อนำมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงความเข้มงวดในการสกัดกั้น และปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่กำลังจะมาถึง เพราะขบวนการค้ายาเสพติดอาจจะอาศัยช่วงที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนเข้ามาในพื้นที่ โดยอาศัยปลอมปนไปกับนักท่องเที่ยวได้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น