จ.น่าน ซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่แบบบูรณาการในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

จ.น่าน ซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่แบบบูรณาการในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ในช่วงวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2563

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2562 เวลา 14.00 น.ที่จุดกลับรถ บริเวณหน้าแขวงทางหลวงน่านที่ 1 ถนนยันตรกิจโกศล ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่านจังหวัดน่าน เปิดการซ้อมแผนอุบัติเหตุบนท้องถนน แบบบูรณาการ โดย โรงพยาบาลน่าน ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน สำนักงานขนส่งจังหวัดน่าน แขวงทางหลวง น่านที่ 1,2 สถานีตำรวจภูธรเมืองน่าน จังหวัดทหารบกน่าน อบจ.น่าน พร้อมทั้งภาคีเครือข่าย หน่วยกู้ชีพกู้ภัยในเขตอำเภอเมืองน่าน และอำเภอภูเพียง ได้ร่วมกันบูรณาการซ้อมแผนปฏิบัติการรับสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุหมู่ ทางท้องถนน โดยการซ้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงวันส่งท้ายปีเก่า พ.ศ. 2562 ต้อนรับปีใหม่ 2563 เนื่องจากในช่วงเทศกาลของทุก ๆ ปี จะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน และเป็นช่วงที่มีประชาชนใช้รถใช้ถนน เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา เยี่ยมญาติ และเดินทางท่องเที่ยว ส่งผลให้มีปริมาณการใช้รถใช้ถนน บนถนนสายต่าง ๆ มีจำนวนมากขึ้น และการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงเวลาปกติ จะนำมาซึ่งความสูญเสีย ทั้งชีวิตและร่างกายทั้งยังส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก

ซึ่งการซ้อมแผนฯ ในครั้งนี้ได้จำลองเหตุการณ์การเกิดอุบัติเหตุ รถยนต์ตู้โดยสารชนกับรถบัสโดยสารประจำทาง ในที่เกิดเหตุ โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ซึ่งในการฝึกซ้อมได้มีการฝึกซ้อมให้มีการรายงานเหตุการณ์แจ้งเหตุ มาทางหมายเลข 1669 และการใช้วิทยุสื่อสาร เครือข่ายหน่วยกู้ชีพกู้ภัย ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ ให้การปฐมพยาบาลช่วยเหลือในเบื้องต้น และแจ้งเหตุต่อไปยังศูนย์กู้ชีพนเรนทร โรงพยาบาลน่าน จังหวัดน่าน เพื่อขอรับการสนับสนุน รถเคลื่อนที่เร็ว ในการนำส่งผู้ได้รับบาดเจ็บต่อไปยังโรงพยาบาล

และในการซ้อมแผนจำลองเหตุการณ์ ของการฝึกซ้อมในครั้งนี้ ได้จำลองมีรถบัสโดยสารประจำทาง น่าน – กรุงเทพฯ ชนกับรถยนต์ตู้รับนักท่องเทียว ทำให้มีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความสูญเสีย ทั้งชีวิต ร่างกายและทรัพย์สิน ของผู้ใช้รถและถนนดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น