รอง ผบ.ตร. เผยยาไอซ์ 250 กก. ปลายทางคือญี่ปุ่น สั่งเข้มสกัดยาเสพติดปีใหม่

เวลา 09.30 น. วันที่ 18 ธันวาคม 2562 ที่ ภ.จ.เชียงราย พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.,พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผช.ผบ.ตร.พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จ.เชียงราย นายมานิต โกเมศ ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแถลงผลการตรวจยึดยาไอซ์ น้ำหนักทั้งหมดประมาณ 250 กิโลกรัม โดยจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 1 คน คือ นายสมภพ สมปานดี หรือแม็ก อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 หมู่ 8 ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ โดยการจับกุมดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2562 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามขยายผลจนพบว่า ขบวนการค้ายาเสพติด จะนำยาไอซ์เข้ามาส่งที่ตะเข็บชายแดน เพื่อส่งต่อไปยังประเทศญี่ปุ่น ด้วยเรือเดินทะเล
โดยการจับกุมดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้สายลับติดต่อกับกลุ่มขบวนการ เพื่อล่อซื้อยาเสพติดหลายครั้ง จนกระทั่งวันที่ 11 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้ติดต่อกับผู้ต้องหาให้นำของกลางไปไว้ที่ป่าท้ายหมู่บ้าน หมู่ 13 ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ใกล้ชายแดนไทย-เมียนมา เมื่อถึงเวลานัดหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ร่วมกับทหาร ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ไปตรวจสอบที่นัดหมายจึงได้พบของกลางวางกองสุมกันอยู่ในป่าละเมาะ แต่ไม่พบผู้ต้องหาในที่เกิดเหตุ จึงได้รวบรวมหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์
ขอหมายจับจากศาล จ.เชียงราย ที่ จ.318/2562 ลงวันที่ 12 ธันวาคม 2562 และเข้าจับกุมตัว นายสมภพ ได้ในพื้นที่ อ.แม่สาย ได้เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 เบื้องต้นนายสมภพ ก็ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าว เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อหาว่าร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย จากนั้นได้นำตัวไปตรวจค้นที่บ้านพักที่อาคารพาณิชย์ พื้นที่หมู่ 2 ต.แม่สาย อ.แม่สาย ซึ่งเปิดเป็นร้านจำหน่ายชาไข่มุก แต่ไม่พบของกลางยาเสพติดเพิ่มเติม
ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ขยายผลเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติรายนี้ พบว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องอีกอย่างน้อย 2 คน เป็นชาวไทยที่อยู่ในฝั่งประเทศเมียนมา เป็นผู้ดำเนินการขน และมีชาวเมียนมาอีกคน เป็นผู้บงการ ส่วนเครือข่ายในประเทศ พบว่ามีทั้งผู้ที่เคยต้องโทษคดียาเสพติด พึ่งพ้นโทษออกมาและผู้ที่เคยก่อเหตุอาชญากรรมพื้นที่ จ.เชียงใหม่ แล้วหนีคดีไปอยู่ในฝั่งประเทศเมียนมา
นายมานิต กล่าวว่า ยาไอซ์ส่วนใหญ่จะไม่นำจำหน่ายในประเทศไทย แต่จะใช้เป็นทางผ่านไปสู่ประเทศที่ 3 มากกว่า 90% ที่เหลือเพียงแค่ 10% จะจำหน่ายภายในประเทศ โดยราคาจำหน่ายในต่างประเทศสูงกว่าในประเทศกว่า 100 เท่าตัว และตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดยาไอซ์ได้น้ำหนักรวม ประมาณ 900 กิโลกรัม พบว่าขบวนการค้ายาเสพติดได้พยายามลักลอบนำเข้าผ่านทางพื้นที่ตำรวจ ภ.6 และ 7 มากขึ้น ตลาดต่างประเทศส่วนใหญ่จะเป็นประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น ไต้หวัน หรือโซนเอเชีย ละแวกนี้เป็นส่วนใหญ่ และบางส่วนอาจไปถึงทวีปยุโรป
พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า ขบวนการนี้ถือว่าเชื่อมโยงไปถึงตลาดในต่างประเทศ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลต่อไป ด้วยนโยบายของรัฐบาล และผบ.ตร. คือให้สกัดกั้นการนำเข้ายาเสพติดที่ต้นทาง และการลำเลียงให้ได้ก่อนจะเข้าสู่ชั้นในของประเทศ ซึ่งกรณีนี้ถือว่าสามารถสกัดได้จากผลการสืบสวนดังกล่าว และทางเจ้าหน้าที่จะบูรณาการเพิ่มความเข้มงวดกันให้มากขึ้น ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่นี้ เพราะจะสังเกตุได้จากการที่มีการตรวจยึดของกลาง ได้จำนวนมากในช่วงก่อนปีใหม่นี้ และขบวนการมักจะอาศัยการที่มีนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวภาคเหนือ แอบปะปนไปกับคาราวานักท่องเที่ยวได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น