แพร่ เข้ม ลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ เมาแล้วขับจับยึดรถ ขึ้นศาลจำคุก ปรับ เชื่อมแล้วระบบกรมการขนส่ง

นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยกับประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ ว่าในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2563 นี้ จังหวัดแพร่ ใช้มาตรการเข้มในการลดอุบัติเหตุ 7 วัน “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2563 เพื่อให้ประชาชนเดินทางสัญจรอย่างปลอดภัยและมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยตั้งด่านหลักบนถนนทางหลวงทุกสาย และด่านรอง กระจายทุกชุมชนหมู่บ้านเสริมสร้าง “ตำบลขับขี่ ปลอดภัย”
ติดตั้งกล้องวัดความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทั้งแบบประจำอยู่กับที่และแบบเคลื่อนที่ ในทุกเส้นทางหลักและเส้นทางรอง ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ในปีนี้จะตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ อย่างเข้มข้นในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแล้วทำให้มีผู้บาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิต โดยในกรณีที่ผู้ขับขี่รู้สึกตัวดีให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เครื่องมือตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ทางลมหายใจ และกรณีที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถตวจลมหายใจได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหนังสือส่งตัวผู้ขับขี่ไปโรงพยาบาลเพื่อเจาะเลือดตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ แล้วจะนำส่งศาล เพื่อพิจารณาดำเนินการทางกฏหมายต่อไป จึงขอแจ้งเตือน แจ้งข่าว แจ้งความปราถนาดีนี้ ให้กับประชาชนทุกคนได้รับทราบ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลทุกปีที่ผ่านมา ส่วนมากจะเกิดจากเมาแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกฏหมายกำหนด และขับรถประมาณ บนถนนสายรอง มากกว่าถนนสายหลัก ในปีนี้จังหวัดแพร่ จึงเข้มงวดในถนนสายรองทุกเส้นทาง และตั้งเป้าหมายการการเสียชีวิตในช่วง 7 วัน “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2563 เป็น ศูนย์ นางสาวผุสดี ผลพฤกษ์ไพร ขนส่งจังหวัดแพร่ กล่าววว่า จากที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กรมการขนส่งทางบก ได้การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก  สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมการขนส่งทางบก จึงกำหนดให้วันที่ ๑๙ ธ.ค. ๖๒ เป็นวันแรกที่กรมการขนส่งทางบก จะรับชำระค่าปรับตามใบสั่งที่ค้างชำระแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถสามารถชำระค่าปรับดังกล่าวพร้อมกับการชำระภาษีประจำปี ได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ ส่วนกรณีที่มีใบสั่งแต่ยังไม่ได้ชำระค่าปรับ สามารถชำระค่าปรับพร้อมชำระภาษีรถประจำปีได้ในคราวเดียวกัน
โดยกรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการบันทึกข้อมูลการชำระค่าปรับในระบบ เชื่อมโยงกับระบบบริหารจัดการใบสั่งจราจร ทำให้มีผลเช่นเดียวกันกับการชำระค่าปรับกับพนักงานสอบสวน ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถจะได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ป้ายวงกลม) ตามปกติ ทั้งนี้ หากผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถคันที่มีใบสั่งตามกฎหมายจราจร แต่ยังไม่พร้อมชำระค่าปรับในคราวเดียวกัน กรมการขนส่งทางบก ให้สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ แต่จะได้รับหลักฐานแสดงการเสียภาษีประจำปีชั่วคราว ซึ่งมีอายุ 30 วัน หากชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้วสามารถนำหลักฐานใบเสร็จการชำระค่าปรับมาแสดง เพื่อรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ป้ายวงกลม) ฉบับจริงได้ในภายหลังอย่างไรก็ตาม กรณีที่ชำระภาษีประจำปีแล้ว แต่ไม่ชำระค่าปรับที่ค้างชำระให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาตามที่กำหนด เป็นอำนาจของเจ้าพนักงานจราจร มีหนังสือแจ้งนายทะเบียน กรมการขนส่งทางบก ให้งดออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีสำหรับรถคันนั้น และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น