รัฐบาลสหรัฐฯ สนับสนุนรัฐบาลไทยในการต่อต้านการลักลอบค้ายาเสพติด

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 สหรัฐฯ มอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มูลค่ารวมประมาณ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ ให้กับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่องานด้านการต่อต้านการลักลอบค้ายาเสพติด และอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายระหว่างสหรัฐฯ และไทยที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน ในโอกาสดังกล่าว กงสุลใหญ่สหรัฐฯ เชียงใหม่ ฌอน โอนีลล์ร่วมกับนายจอห์น กรินดีน หัวหน้าสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ ประจำเชียงใหม่ เป็นผู้มอบอุปกรณ์ให้กับ      พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด
อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สหรัฐฯ มอบให้ไทย อาทิ แล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ยี่ห้อ Dell จำนวน 17 เครื่อง และคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะยี่ห้อ Dell จำนวน 7 เครื่อง เพื่อให้หน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจร่วมไทย-สหรัฐฯ ได้ใช้งานเพื่อต่อต้านการลักลอบค้ายาเสพติดในไทย ซึ่งหน่วยสืบสวนพิเศษ (SIU) สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ (DEA) ประจำเชียงใหม่นี้ เป็นหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจที่ผ่านการคัดสรรและคัดกรอง ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนจากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และหน่วยปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรภาค 5  ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่สืบสวนพิเศษ และเจ้าหน้าที่วิเคราะห์การข่าวของ DEA ทำงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ SIU ทั้งในฐานะเป็นที่ปรึกษาเพื่อให้คำแนะนำด้านการสืบสวนสอบสวน จัดหาเงินทุนสนับสนุนการปฏิบัติการ แลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าว และให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคกับเจ้าหน้าที่ไทย ภารกิจของโครงการ SIU คือ การจัดฝึกอบรมให้เจ้าหน้าที่ จัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ และให้ความช่วยเหลือหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจในไทยได้ริเริ่มดำเนินการสืบสวนสอบสวนด้านการค้ายาเสพติดที่ซับซ้อน และดำเนินการให้บรรลุผล โดยจะต้องอาศัยการพัฒนาการปฏิบัติการร่วมกัน และมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าวระหว่างกัน ทั้งนี้เพื่อจุดมุ่งหมายในการกำหนดเป้าหมาย ขัดขวาง และทำลายองค์กรลักลอบค้ายาเสพติดรายใหญ่ระหว่างประเทศ รวมถึงดำเนินคดีกับองค์กรเหล่านี้
“สหรัฐฯ ภูมิใจที่ได้สนับสนุนไทยในการหยุดผู้ลักลอบค้ายาเสพติดที่พยายามทำร้ายครอบครัว และชุมชนของเราในไทย และสหรัฐฯ” กงสุลใหญ่โอนีลล์กล่าว “ความร่วมมือด้านความมั่นคงและการบังคับใช้กฎหมายระหว่างสหรัฐฯ และไทยเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงชายแดนของเราทั้งสองประเทศ”

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น