กรมอนามัย สร้างนวัตกรรมสุขภาพ เด็กวัยเรียนวัยรุ่น ระดับภาคเหนือ

กรมอนามัย จัดสัมมนาวิชาการสร้างมูลค่านวัตกรรมสุขภาพเด็กวัยเรียนวัยรุ่น ระดับภาคเหนือ “โรงเรียนรอบรู้ด้านสุขภาพ HLS : ยุค Digital transformation” ที่ จ.เชียงใหม่
วันนี้ 19 ธันวาคม 2562 ที่โรงแรมเชียงใหม่ออคิด จ.เชียงใหม่ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการสัมมนาวิชาการ สร้างมูลค่านวัตกรรมสุขภาพเด็กวัยเรียนวัยรุ่น ระดับภาคเหนือ ประจำปี 2563 “โรงเรียนรอบรู้ด้านสุขภาพ HLS : ยุค Digital transformation” เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียนวัยรุ่น ระหว่างภาคีเครือข่ายทุกระดับ และผลักดันการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียนวัยรุ่นในเขตภาคเหนือ ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ และมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ โดยมีหน่วยงานในสังกัด สสจ. รพ.สต. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อปท. โรงเรียนเป้าหมาย
ในจังหวัดภาคเหนือ โรงเรียนในโครงการกองทุนพัฒนาเด็ก และเยาวชนในท้องถิ่นทุรกันดาร โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนการศึกษาพิเศษ โรงเรียนพระปริยัติธรรม และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม
พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ จะเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรสาธารณสุข และฝ่ายการศึกษา เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงาน และพัฒนาก้าวสู่การเป็นโรงเรียนรอบรู้ด้านสุขภาพ ที่มุ่งให้นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ได้เข้าถึง เข้าใจ โต้ตอบ ซักถาม แลกเปลี่ยน ตัดสินใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และสื่อสารบอกต่อได้ อันจะส่งผลให้นักเรียนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ และมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ ซึ่งมีเป้าหมายให้คนไทยมีความรอบรู้ ด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น ร้อยละ 25 ภายในปี 2564
อีกทั้งมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาสุขภาพนักเรียน ควบคู่กับการศึกษา เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาทั้งด้านสติปัญญา กระบวนการเรียนรู้ และทักษะความรับผิดชอบต่อตนเอง และมุ่งเป้าให้เด็กไทย ดี เก่ง มีสุข โดยขับเคลื่อนงานตามแนวคิดโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ร่วมกับการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข ให้เกิดการพัฒนาองค์กรในสังคม ด้วยกระบวนการส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพ
ซึ่งองค์กรด้านการศึกษาเป็นเป้าหมายหนึ่ง ในการพัฒนาให้เป็นโรงเรียนรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literate School) มุ่งให้โรงเรียนมีการจัดระบบการบริหาร ให้ทุกคนในโรงเรียนสื่อสารดูแลสุขภาพของตนเอง และนักเรียน ทำให้นักเรียนรู้จักคันหาข้อมูลไปใช้ประกอบการตัดสินใจ นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม และสื่อสารบอกต่อผู้อื่นได้ เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนในโรงเรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น