สายธารแห่งศรัทธา! ร่วมสร้างจิตรกรรม “ปฐมเทศนา” ฝาผนังอุโบสถวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง

พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะ จ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เจริญพรว่า วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของ จ.แพร่ องค์พระธาตุบรรจุพระเกศาธาตุและพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า เป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีเสือและเป็นวัดท่องเที่ยวที่สำคัญของจ.แพร่ ภายในพระอุโบสถมีภาพจิตรกรรมของพระพุทธเจ้า 4 ภาพ ได้แก่ ภาพประสูติ ภาพตรัสรู้ ภาพปฐมเทศนา และภาพปรินิพาน แต่ละภาพ วาดขึ้นประมาณ พ.ศ. 260–2470 จึงมีอายุ 100 กว่าปี ขณะนี้ภาพดังกล่าวได้ชำรุดทรุดโทรม สึกกร่อนตามกาลเวลา และหลุดออกจากฝาผนังเป็นบางส่วน ทางวัดได้ใช้แม็กซ์ยิงยึดติด เพื่อไม่ให้ภาพหลุดออกมา ในปีพ.ศ. 2560 ท่านพลตำรวจตรี ภานุเดช บุญเรือง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค5 (ขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็น ผบก.ภ.จ.แพร่) ได้มีแนวคิดที่จะให้จิตรกรวาดภาพขึ้นใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับแนวความคิดของอาตมา จึงได้จัดทำโครงการบรูณะภาพจิตรกรรมฝาผนังขึ้น ได้ขออนุญาตไปกรมศิลปากร และทำการประชาพิจารณ์ร่วมกับชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งสนง.พระพุทธศาสนา จ.แพร่ วัฒนธรรม จ.แพร่ เทศบาลตำบลช่อแฮ และอีกหลายหน่วยงาน ซึ่งทั้งหมดเห็นชอบในการที่จะวาดภาพขึ้นมาใหม่ โดยอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องเป็นจริง โดยมีนายศุภร พรินทรากุล “ศิลปินร่วมสมัยตัวแทนจังหวัดแพร่” เป็นจิตรกร ภาพแรกที่วาด เป็นภาพพระพุทธเจ้าแสดงปฐมเทศนา ราคา 8 แสนบาท และปรับพื้นสำหรับติดภาพ 2 แสนบาท รวม 1 ล้านบาท โดยมีท่านพลตำรวจตรี ภานุเดช บุญเรือง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมบริจาค 1 แสนบาท คุณวรงค์ วงศ์วรกุล บริจาค 1 แสนบาท คุณเอกชัย วงศ์วรกุล บริจาค 1 แสนบาท
พระโกศัยเจติยารักษ์ เจริญพรต่อไปว่า ขณะที่ภาพยังวาดไม่เสร็จ ก็มีคุณวันชัย รวยอารีย์ กทม. และคณะลูกศิษย์ ร่วมบริจาค 7 แสนบาท โดยการประสานงานของคุณสมหวัง งามพฤกษ์วานิชย์ เจ้าของบริษัทตึกเหลืองค้าวัสดุก่อสร้าง จำกัด จ.แพร่ ทำให้ภาพปฐมเทศนา ได้ยอด 1 ล้านบาท และจิตรกรใช้เวลาวาดเกือบ 2 ปี จึงแล้วเสร็จ เป็นภาพ 3 มิติ มีระยะความลึก-ตึ้น มีแสงเงา มีความเหมือนจริง ต่างจากรูปแบบดั้งเดิมทั้งทำ คือ มี 2 มิติ คือมีสีและเส้น วัสดุที่ใช้เป็นวัสดุสมัยใหม่ที่มีความคงทนและให้สีสรรมากขึ้น โดยใช้ผ้าใบแคนวาสและสีน้ำมันชนิดหลอดเกรดอาทติส เรื่องราวพุทธประวัติที่ออกแบบขึ้นมาใหม่โดยศึกษาจากเค้าโครงภาพพุทธประวัติจากจิตกรชั้นครูในอดีต ลักษณะการจัดวางภาพเป็นแบบอุดมคติ คือ ประธานเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้เกิดความมั่นคง เป็นจุดสนใจเพียงหนึ่งเดียว ส่วนประกอบมีความสมดุลแบบสองข้างเท่ากัน หลังจากนั้นทางวัดได้ทำการติดภาพปฐมเทศนาบนฝาผนังวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2562 ส่วนที่เหลืออีก 3 ภาพ คือ ภาพประสูติ ภาพตรัสรู้ และภาพปรินิพาน ภาพละ 1 ล้านบาท รวม 3 ล้านบาท คุณวันชัย รวยอารีย์ และคณะญาติธรรม จะร่วมบริจาค
สำหรับภาพเก่าที่รื้อออก ทางวัดได้นำไปเก็บรักษา เพื่อจัดแสดงในห้องพิพิธภัณฑ์ของวัดต่อไป จึงขออนุโมทนากับเจ้าภาพที่บูรณะภาพจิตรกรบนฝาผนังอุโบสถวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวงตลอดจนคุณสมหวัง งามพฤกษ์วานิชย์ ผู้ประสานงาน ดังได้กล่าวมาทำให้วัดพระธาตุช่อแฮฯ มีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ทรงคุณค่า สมเป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองของ จ.แพร่ และวัดท่องเที่ยวของ จ.แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น