รัฐมนตรีกีฬา เป็นประธาน เปิดสถาบันวิทยาศาสตร์ ของกรมพลศึกษา

ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ 60 พรรษา (คลอง 6) อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาฯ กรมพลศึกษา โดยได้รับเกียรติจากนายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายสันติ ป่าหวาย อธิบดีกรมพลศึกษา และนายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ร่วมในพิธี กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ฤกษ์เปิดอาคารสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาฯ กรมพลศึกษาแห่งใหม่ ตั้งอยู่ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 60 พรรษา (คลอง 6) อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยใช้งบประมาณปี พ.ศ. 2559 จำนวน 400,782,460.66 บาท เป็นอาคาร 4 ชั้น ประกอบด้วย ห้องประชุมขนาดใหญ่, ห้องประชุมขนาดกลาง, ห้องสมุด, ห้องทดสอบสมรรถภาพทางกายที่ประกอบด้วยสถานีทดสอบสมรรถภาพทางกาย 12 สถานี, ห้องปฏิบัติการด้านสรีรวิทยาการออกกำลังกาย, ห้องปฏิบัติการด้านเวชศาสตร์การกีฬา (คลินิกการกีฬา), ห้องปฏิบัติการด้านโภชนาการการกีฬา, ห้องปฏิบัติการทางการวิจัย ที่มีลู่วิ่งขนาดความยาว 108 ม. พร้อมอุปกรณ์ สำหรับงานวิจัยด้านการวิ่งและการเคลื่อนไหว และห้องฟิตเนส 2 ชั้น ที่มีอุปกรณ์ในการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายและสุขภาพในทุกระบบของกล้ามเนื้อไว้บริการประชาชน
นอกจากนี้ ภายในอาคารสถาบันฯ ยังมีการออกแบบให้มีสิ่งอานวย ความสะดวกที่เหมาะสมในการฝึกนักกีฬา การวิจัยด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ตลอดจนเพื่อให้บริการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา สู่ประชาชนอย่างกว้างขวาง ตามนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เช่น การทดสอบสมรรถภาพทางกาย  ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกาลังกาย จึงทำให้อาคารสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งนี้ มีความพร้อมที่จะให้บริการประชาชน และนักกีฬา ในการพัฒนาสมรรถภาพทางกายและสุขภาพในทุกด้าน เพื่อการมีสุขภาพที่ดีของประชาชน และนักกีฬามีศักยภาพ ที่พร้อมในการแข่งขันทุกระดับ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีนโยบายในการขับเคลื่อนด้านกีฬา โดยการส่งเสริมให้คนไทยได้ออกกำลังกาย เล่นกีฬาและนันทนาการอย่างสม่ำเสมอ พร้อมส่งเสริมการนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้ในการพัฒนานักกีฬา เพื่อพัฒนาสุขภาพของประชาชนทั่วประเทศ ส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพที่แข็งแรง และห่างไกลจากโรงพยาบาล การนำหลักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งมีหลากหลายสาขามาใช้ ในการส่งเสริมการออกกำลังกาย เล่นกีฬา เป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะช่วยป้องกันการเกิดบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย เล่นกีฬา ด้วยการยืดเหยียดร่างกายอย่างถูกวิธี มีการอบอุ่นและคลายอุ่นร่างกายก่อนและหลัง การออกกำลังกายเล่นกีฬา และมีการใช้กระบวนการทางเวชศาสตร์การกีฬา การเสริมสร้างร่างกายด้วยการทดสอบสมรรถภาพทางกาย การออกกำลังกายด้วยอุปกรณ์เพื่อพัฒนาความแข็งแรง ระบบหัวใจและไหลเวียนเลือด การวิเคราะห์ การเคลื่อนไหว การให้ความรู้ทางโภชนาการการกีฬาและองค์ประกอบทางวิทยาศาสตร์การกีฬาสาขาต่าง ๆ
นายสันติ ป่าหวาย อธิบดีกรมพลศึกษา เปิดเผยต่อว่า ตามที่ผมได้รับมอบหมายนโยบายจากท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ส่งเสริมสุขภาพประชาชนทั่วประเทศ กรมพลศึกษา จึงได้จัดสรรงบประมาณในการสร้างอาคารสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาฯ เพื่อให้คนไทยได้เข้ามาใช้บริการ ให้นักเรียน นักศึกษาได้เรียนรู้ และรู้จักวิธีการนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้ได้อย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการลดอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังการและเสริมสมรรถภาพทางกายได้อย่างถูกวิธี และพร้อมพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาในทุกด้าน โดยทางกรมพลศึกษา ของเรานั้นมีบุคลากรในสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาฯ ที่มีความเชี่ยวชาญ ที่จะคอยให้ความรู้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการ เพื่อเป็นการต่อยอดและพัฒนาในระดับกลางน้ำ ปลายน้ำ ด้านกีฬาของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น