“ห้วยจิโน” เที่ยวชมป่าสน นอนนับดาว ต้อนรับพระอาทิตย์วันใหม่

ห้วยจิโน…อีกสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ จากอดีตสถานที่ปลูกป่าฟื้นฟูป่าต้นน้ำ มาสู่สถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อน
หน่วยจัดการต้นน้ำห้วยจิโน ตั้งอยู่ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ บนพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,600 เมตร คำว่า “ห้วยจิโน” มาจากภาษาท้องถิ่นของชาวปกาเกอะญอใช้เรียกชื่อลำห้วย โดยมีพื้นที่รับผิดชอบ 75,500 ไร่ ในการดูแลรักษาพื้นที่ป่าต้นน้ำ และได้จัดตั้งหน่วยงานขึ้น เมื่อปี 2529 ดำเนินการปลูกป่าปรับปรุงต้นน้ำ ปีแรก จำนวน 150 ไร่ โดยมี นายสังเวียน คงดี เป็นหัวหน้าหน่วยฯ คนแรก และนายราชัน คำพร เป็นหัวหน้าหน่วยฯ คนปัจจุบัน เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชน ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่กับธรรมชาติได้อย่างสมดุลและเกื้อกูลกันพืชพันธุ์ในพื้นที่ห้วยจิโน ตามสภาพพื้นความสูงของภูเขา ที่เป็นป่าดิบเขา (Hill Evergreen forest) ป่าสนเขา (Coniferous Forest) ในระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,000 เมตร ขึ้นไปพันธุ์ไม้ที่พบ ได้แก่ ก่อเดือย ก่อตาหมู ก่อแป้น ก่อนก ทะโล้ และยมหอม ป่าเบญจพรรณ (Mixtec Deciduous forest) ในระดับความสูงประมาณ 800 เมตร ได้แก่ ไม้สัก และตะแบกแดง ป่าเต็งรัง (Dry dipterocarp forest) ในระดับความสูงประมาณ 1,000 เมตร ชอบขึ้นอยู่บริเวณที่เป็นดินดอน ดินทราย ดินลูกรัง หรือดินที่ขาดความอุดมสมบูรณ์ พันธุ์ไม้ที่พบ ได้แก่ เต็ง รัง พะยอม เหียง พลวง มะค่าแต้ แสลงใจ และมะขามป้อม ผสมผสานในพื้นที่จุดชมวิวทิวทัศน์บนห้วยจิโน สามารถชมได้โดยรอบ เริ่มต้นชมทะเลหมอกในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน และเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นหรือพระอาทิตย์ตก จะมองเห็นเทือกเขา ยามค่ำคืนมองเห็นแสงดาวและแสงไฟจากตัวอำเภออมก๋อย จากลานกลางเต็นท์เดินเท้าอีกประมาณ 700 เมตร เป็นจุดชมวิวเป็นเนินเขาที่สามารถมองพระอาทิตย์ขึ้น และตก อีกจุดของห้วยจิโน ในช่วงฤดูฝน เดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนตุลาคม ก็ยังชมความสวยงามของสายหมอกสายฝนได้เที่ยวชมพื้นป่าปลูกป่าสนเขาที่สมบูรณ์อีกแห่งของประเทศ ซึ่งห้วยจิโน มีสน 2 ชนิดด้วยกัน คือ “สนสองใบ” ลำต้นหุ้มด้วยเปลือกสีดำหรือสีน้ำตาล แตกเป็นร่องลึก และ “สนสามใบ” ใบกระจุกมี 3 เส้น ลำต้นหุ้มด้วยเปลือกสีน้ำตาลแกมชมพูอ่อน ร่อนเป็นสะเก็ดบาง ๆ เป็นพื้นป่าปลูกป่าสนบนเขาที่สมบูรณ์ บนความสูง 600 เมตรขึ้นไป ตามลำต้นปกคลุมไปด้วย มอส ไลเคน และฝอยลม พึ่งเพิงอาศัยกัน สำหรับกิจกรรมดูนกห้วยจิโน นกที่พบมี นกยอดหญ้าสีเทา (Grey Bushchat) นกปรอดเหลืองหัวจุก (Pycnonotus flaviventris) นกพญาไฟใหญ่ (Scarlet Minivet ) กา (Corvus) นกแว่นตาขาวหลังเขียว (Japanese White-eye) นกแซงแซวสีเทา (Dicrurus leucophaeus) และนกกระจิ๊ดธรรมดา (Yellow-browed Leaf Warbler)สนใจสามารถติดต่อได้ที่ หน่วยจัดการต้นน้ำห้วยจิโน หมู่ 17 ตำบลอมก๋อย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ 50310 นายราชัน คำพร โทร 098-95112812 และนายธรรมณู แก้วหนู โทร 086-1163948
โดยห้วยจิโนมีที่พักบริการ ประกอบด้วย บ้านพัก 2 หลัง หลัง 1 สามารถพักได้จำนวน 10 คน ลานกางเต็นท์ ต้องเตรียมเต็นท์มาเอง ไฟฟ้า เป็นไฟปั่น เริ่มเวลา 18.30-22.30 น. และไม่มีบริการอาหาร
การเดินทาง เดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 ผ่านอำเภอหางดง อำเภอสันป่าตอง อำเภอฮอด ผ่านออบหลวง ถึงบริเวณบ้านหลวง เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1099 ไปอีกราว 49 กิโลเมตร ถึงอำเภออมก๋อย รวมระยะทางจากเชียงใหม่ ถึงอมก๋อย ราว 180 กิโลเมตร
จากอำเภออมก๋อย เมื่อผ่านโรงเรียนอมก๋อยวิทยาคมทางขวามือ เลี้ยวขวาที่สี่แยกหลักไปตามทางลูกรัง ผ่านบ้านสมอมแฮด สู่บ้านยางเปา แยกซ้ายเข้าถนน รพช. ชม. 40521 ผ่านบ้านผาปูนดง บ้านสงินเหนือก่อนถึงบ้านอูตูม แยกซ้ายผ่านหน่วยจัดการต้นน้ำแม่จ๊าง และขับไปอีก 5 กิโลเมตร ถึงหน่วยจัดการต้นน้ำห้วยจิโน รวมระยะทางจากอำเภออมก๋อย ราว 29 กิโลเมตร ทว่าเส้นทางเป็นดินลูกรังขรุขระสูงชัน ควรใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ และควรท่องเที่ยวนอกฤดูฝน

ร่วมแสดงความคิดเห็น