สู่แดนมหัศจรรย์ การแสดงนิทรรศภาพเขียนของศิลปิน พลับ บุญสวน และศิลปินรับเชิญ ทัศศิณา บุญสวน และ ธนชัย อุชชิน

พลับ บุญสวน ทำผลงานภาพเขียนในชุด The exhibition of Wonderland สู่แดนมหัศจรรย์ ชุดนี้แล้วเสร็จเมื่อปี 2001 (2544) แสดงผลงานชุดนี้ครั้งแรกร่วมกัน เพื่อนนักเรียนศิลปะที่จบการศึกษา ระดับปริญญาโท (Master of Visual Art, Painting -New Media ) สาขาจิตรกรรมและสื่อสมัยใหม่ จาก Canberra School of Art, Institute of the Art – Australian National University ผลงานชุดนี้ได้รับรางวัล และเลือกให้เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัย ไปแสดงในต่างประเทศ มีเพียง 2-3 ครั้งเท่านั้น ที่นำมาจัดแสดงในประเทศไทย
ครั้งแรกเมื่อศิลปินรับตำแหน่งเป็นอาจารย์พิเศษ ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร แล้วผลงานส่วนหนึ่งในชุดนี้ ได้รับการคัดเลือกไปร่วมแสดงที่หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ในวโรกาสงานวันพระราชสมภพ 50 พระชันษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ พระอิสริยยศในขณะนั้น และนำอีกสองสามภาพไปร่วมแสดงในฐานะศิลปินรับเชิญในงานอื่น ๆ แต่ภาพเขียนชุด WonderLand ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยมิติของสีและอารมณ์นี้ กลับถูกม้วนเก็บไว้ใต้ตั่งเตียง บ่มรอเวลาออกเดินทางมานานเกือบ 20 ปี
The exhibition of Wonderland สู่แดนมหัศจรรย์ มีผลงานจำนวนทั้งหมด 20 ภาพ เกือบทั้งหมดเป็นภาพที่เขียนในปี 2001 มีเพียง 2 ภาพที่เท่านั้น ที่เขียนขึ้นในปี 2018-2019 ทั้งหมดเป็นเสมือนเรื่องราวการเดินทางฝ่าห้วงมิติของชีวิต การต่อสู้ในโลกศิลปะ การแสดงเอกลักษณ์ที่สะท้อนภาพที่แท้จริงของตัวเอง ทั้งหมดสื่อด้วยสี เส้นสาย น้ำหนัก รูปทรง ศิลปินใช้ความเชี่ยวชาญในงานประติมากรรม มาเขียนสร้างภาพสามมิติหลอกตา สลับตำแหน่งสี พลิกรูปทรงไปมา เพื่อสื่อหลายความหมายที่ไม่ซ้ำซ้อน ทำให้ภาพเต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวและอารมณ์ ผลงานชุดใหม่ Daytime และ Nightime ก็ถูกสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อสื่อความหมายของชีวิตและการเดินทาง ที่จะต้องผ่านพบเจอทั้งวันที่ดี และวันที่มืดมน
พลับ บุญสวน จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาประติมากรรม และภาพพิมพ์ จากคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท สาขาจิตรกรรมและสื่อสมัยใหม่ จาก Australian National University, Canberra พร้อมทั้งมีประกาศนียบัตรพิเศษด้านภาพยนตร์ และการออกแบบกราฟิก จากมหาวิทยาลัยเดียวกัน เขาเป็นบุตรชายของ อ.จรูญ บุญสวน พักอาศัยที่บ้านสวนในลำพูน กับพ่อผู้ซึ่งพร่ำบอกเสมอว่า เขาเป็นหนึ่งในผู้ที่มีพรสวรรค์ และเขียนภาพที่เต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์
ในการแสดงผลงานชุด Wonderland สู่แดนมหัศจรรย์ในครั้งนี้ ศิลปินมีเพื่อนผู้ร่วมเดินทางร่วมแสดงงานครั้งนี้ด้วยคือ ทัศศิณา บุญสวน และ ธนชัย อุชชิน นิทรรศการเริ่มแสดง วันที่ 28 ธันวาคม 2562 ไปจนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ Temple House Lamphun 102 ถ.อินทยงยศ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น