กรมอนามัยหนุน เด็กไทยกินผักสด เพิ่มวิตามินซี ต้านหนาว ต้านโรค

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะผู้ปกครองส่งเสริมให้เด็กกินผัก เพิ่มวิตามินซี สร้างภูมิต้านทานและป้องกันโรค โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว ผักจะมีความสด กรอบ เหมาะแก่การปลูกฝังพฤติกรรมให้เด็กมีนิสัยรักการกินผัก
พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่าพ่อแม่ควรปลูกฝังพฤติกรรมให้เด็กมีนิสัยรักการกินผักมากขึ้น เพราะผักอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว ผักจะมีความสด กรอบ เหมาะที่จะจูงใจให้เด็กกินผัก โดยเฉพาะกลุ่มผักสีเขียว เช่น ตำลึง, ผักบุ้ง, ผักหวาน, คะน้า, กวางตุ้ง, บร็อคโคลี่, ชะพลู, ใบบัวบก, ผักโขม และถั่วพู ซึ่งผักในกลุ่มนี้ จะให้ทั้งวิตามินซีที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผนังเซลล์แข็งแรง และช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคในช่วงหน้าหนาว อาทิ โรคไข้หวัด โรคหลอดลมอักเสบ และโรคระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลจากการสำรวจโดยกรมอนามัย ปี 2560 เฉพาะมื้อกลางวัน เด็กอายุ 10 ปี และ 12 ปี กินผักเพียงพอตามปริมาณที่แนะนำต่อมื้อ คือ 4 ช้อนกินข้าว ร้อยละ 43.7 และ 47.9 ตามลำดับ“ทั้งนี้ ควรส่งเสริมให้เด็กกินผักทุกวัน มื้อละ 4 ช้อนกินข้าว ด้วยเมนูอาหารจานผัก ควบคู่กับอาหาร 5 หมู่ และหลากหลาย เพื่อเป็นการปลูกฝังนิสัยให้เด็กรักการกินผัก และเห็นคุณค่าของการกินผักมากขึ้น เพราะเด็กวัยเรียนเป็นกลุ่มวัยที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโต และมีความพร้อมในการเรียนรู้ทุก ๆ ด้าน การกินอาหารที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย และได้สารอาหารครบถ้วนทั้งปริมาณและคุณภาพ จะช่วยสร้างเสริมการเจริญเติบโต อย่างเต็มศักยภาพ” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น