Music on street งานถนนดนตรี ชุมชนล่ามช้าง

วันที่ 23 ธันวาคม 2562 เวลา 19.00-20.30 น. ณ ชุมชนล่ามช้าง นายฐาปนา บุณยประวิตร กรรมการกฎบัตรแห่งชาติ เป็นประธานจัดกิจกรรม “Music on street งานถนนดนตรี ชุมชนล่ามช้าง” ซึ่งจัดขึ้นโดย คณะกรรมการกฎบัตรแห่งชาติ และคณะกรรมการกฎบัตรเชียงใหม่ และอาจารย์บฤงคพ วรอุไร (อาจารย์โจ) ร่วมกับสมาคมนักดนตรีนักร้องนักแสดงเชียงใหม่ CMSAA, ล้านนาออเคสตร้า, วงก้องฟ้า-ลายเมือง, วง Nimman Street Orchestra, ปอนอร์ทเกท, คลีโพ และRafael Lopez Sanchez เพื่อรำลึกถึง ครูรอด อักษรทัพ และอนุรักษ์สืบสานดนตรีล้านนา โดยมี นายจิรกร สุวงศ์ คณะทำงานกฎบัตรเชียงใหม่ อ.ดรณ์ สุทธิภิบาล อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา นายวีระวิทย์ แสงจักร กลุ่มล่ามช้างเจ้าของโรงแรมศรีพัทร นายรุจิพัฒน์ สุวรรณสัย กลุ่มล่ามช้าง เจ้าของอาร์เต้เฮ้าส์ อาจารย์ ดร.อรุโณทัย พงษ์วาท (อ.หน่อย) อ.วิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้เกียรติมาร่วมงาน พร้อมกับคนในชุมชน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก
สาเหตุที่เลือกชุมชนนี้ วัดนี้ เป็นที่แรกในการจัดกิจกรรมเพราะว่า วัดนี้มีประวัติศาสตร์คู่กับดนตรีเชียงใหม่ เหตุเกิดเมื่อ 100 ปีที่แล้ว มีนักดนตรีเก่งอยู่คนหนึ่งที่กรุงเทพฯ ประชันระนาดชนะ ก็เลยถูกขู่จากนักดนตรีเจ้าถิ่นว่าจะตัดมือ เขาก็เลยย้ายมาอยู่เชียงใหม่ โดยตอนนั้นรถไฟยังสร้างไม่เสร็จ ท่านเลยเดินตามทางรถไฟมาถึงเชียงใหม่ ประมาณปี ค.ศ. 1921 ด้วยความที่เป็นคนเก่ง ก็เลยถูกเชิญจาก เจ้าดารารัศมีให้มาเป็นครูดนตรีประจำคุ้ม ชื่อครูรอด อักษรทัพ ศิษย์หลวงประดิษฐ์ ไพเราะ เพลงเด่น น้อยใจยา แต่งโดยเจ้าดารารัศมี หลังจากครูรอด อักษรทัพ สิ้นชีวิตไปแล้ว เครื่องดนตรีของท่านถูกเก็บรักษาไว้ที่วัดล่ามช้างนี้ เครื่องดนตรีเด่นของท่าน คือ ระนาด เครื่องเดิมมีการชำรุดเสียหายตามกาลเวลา เราจึงสร้างระนาดตัวใหม่ขึ้นมา ที่มีรูปแบบเหมือนกัน เพื่อให้ได้ยินเสียงดนตรีแบบ 100 ปีที่แล้ว
ภายในงาน มีกิจกรรมงานจุดผางประทีป และรับชมการแสดงดนตรี ที่ผสมผสานระหว่างดนตรีสากล ดนตรีล้านนา และดนตรีพื้นเมือง ผสมผสานกันเป็นถนนดนตรี ได้รับความสนใจจากคนในชุมชน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก
ขอบคุณภาพและข่าวจาก บัณฑิต พิทยากิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น