ไหว้พระขอพร ส่งท้ายปีเก่าที่เมืองลำพูน

เมื่อถึงสิ้นเดือนธันวาคมเป็นสัญญาณบอกให้รู้ว่า เทศกาลเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กำลังจะมาถึงพร้อม ๆ กับวันหยุดสิ้นปี ที่ดูเหมือนว่าปีนี้จะหยุดติดต่อกันหลายวัน สายลมหนาวโชยมาสัมผัสพร้อมกับสายหมอกที่แผ่ปกคลุมไปทั่ว วันหยุดสิ้นปีที่กำลังจะมาถึงนี้ อยากชักชวนกันไปไหว้พระรับพรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2563 ที่ “ลำพูนเมืองบุญล้านนา” นอกจากจะได้เข้าไปนมัสการองค์พระบรมธาตุหริภุญชัยและวัดสำคัญของเมืองลำพูนแล้ว ยังได้รับพรปีใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวอีกด้วย
วัดสำคัญที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมากราบไหว้สักการะรับพร เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ได้แก่ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ศูนย์กลางพุทธศาสนาที่ใหญ่แห่งหนึ่งในอาณาจักรล้านนาไทย สร้างขึ้นในสมัยของพระเจ้าอาทิตยราช (ราชวงศ์รามัญ)
ซึ่งครองเมืองหริภุญชัยราว พ.ศ. 1590 เพื่อให้เป็นหลักฐานแห่งความรุ่งเรืองทางพุทธศาสนา วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงสำคัญชั้นเอกของเมืองลำพูน ทุกวันจะมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเที่ยวชมศิลปกรรม และความสวยงามของวัดพระธาตุหริภุญชัย ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นจำนวนมาก เมื่อกราบสักการะองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัยแล้ว ลำพูนยังมีวัดสำคัญอายุเก่าแก่อีกหลายวัด อาทิ วัดจามเทวี วัดสำคัญเก่าแก่ของเมืองลำพูน มีประวัติความเป็นมาที่สามารถสืบค้นถึงการสร้างเมืองหริภุญชัยได้ ด้วยความที่วัดนี้มีโบราณสถานที่สำคัญจึงทำให้มีผู้คนจากที่ต่าง ๆ เดินทางมาสักการะเจดีย์กู่กุดและรัตนเจดีย์เป็นจำนวนมาก จนทำให้วัดจามเทวีกลายเป็นวัดสำคัญไม่แพ้วัดอื่น ๆ ของจังหวัดลำพูน
ภายในวัดจามเทวีมีโบราณสถานที่สำคัญ คือ สุวรรณจังโกฏเจดีย์ หรือ กู่จามเทวี หรือกู่กุด ลักษณะเจดีย์รูปทรงสี่เหลี่ยมก่อด้วยศิลาแลงถือปูนประดับลวดลายปูนปั้นซ้อนลดหลั่นกันขึ้นไป 5 ชั้น แต่ละชั้นมีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นประทับยืนปางประทานอภัย ชั้นละ 3 องค์ ทั้ง 4 ด้านด้านละ 15 องค์ รวมทั้งสิ้น 60 องค์ และที่มุมทั้งสี่ของเจดีย์แต่ละชั้นมีเจดีย์เหลี่ยมขนาดเล็กประดับประจำทุกมุม ใหญ่เล็กลดหลั่นกันขึ้นไปเป็นเจดีย์ที่เก่าแก่ที่สุดในวัดใกล้ ๆ กันมีเจดีย์เล็กชื่อว่า “รัตนเจดีย์” หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “เจดีย์แปดเหลี่ยม” เป็นเจดีย์ขนาดย่อมรูปทรงแปดเหลี่ยมก่ออิฐไม่ถือปูนประดับลวดลายปูนปั้น มีพระพุทธรูปประทับยืนปางประทานอภัย ประดิษฐานตามซุ้มเหลี่ยมละองค์ รวม 8 องค์เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นภายหลังเจดีย์สุวรรณจังโกฏ นอกจากนั้นวัดจามเทวียังเป็นวัดที่ประดิษฐานกู่บรรจุอัฐิของครูบาเจ้าศรีวิชัย
ซึ่งเป็นพระเถระนักบุญของชาวล้านนาอีกด้วย วัดสำคัญอีกวัดหนึ่งของลำพูน ที่ไม่ค่อยมานักท่องเที่ยวเดินทางไปมากนักคือ วัดพระยืนเป็นวัดประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่วัดหนึ่งในจังหวัดลำพูน เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองแห่งนครหริภุญชัย สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวีเป็นปฐมกษัตริย์ครอบครองนครหริภุญชัยองค์ที่ 1 ตามตำนานกล่าวว่า เมื่อปี พ.ศ. 1204 พระสุเทวฤาษีได้สร้างนครหริภุญชัยขึ้น เมื่อสร้างนครได้ 2 ปี จึงได้อัญเชิญพระนางจามเทวีจากเมืองละโว้มาเสวยราชสมบัติ และเมื่อพระนางจามเทวีครองราชได้ 7 ปี เมื่อปี พ.ศ. 1213 พระองค์จึงได้สร้างวัดทางทิศตะวันออกของเมือง สร้างพระวิหารพระพุทธรูป และเสนาสนะให้เป็นที่อยู่ของพระสังฆเถระ เรียกชื่อวัดนี้ว่า “อรัญญิการาม” วัดพระยืนในอดีตเคยรุ่งเรืองมีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ของเมืองหริภุญชัย ด้วยวัดพระยืนเป็นวัดสำคัญทางทิศตะวันออกของเมืองมีบ้านเรือนศรัทธาผู้อุปฐากประมาณ 70 หลังคาเรือน ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำไร่ทำนา พระภิกษุที่จำพรรษาที่วัดนี้ส่วนใหญ่มา
จากถิ่นอื่น เพื่อนำนักศึกษาเล่าเรียน โบราณสถานที่สำคัญในวัดพระยืนได้แก่เจดีย์วัดพระยืน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1606 สมัยพระเจ้าอาทิตยราช ซึ่งพระองค์ได้หล่อพระมหาปฏิมากรทองสัมฤทธิ์สูง 18 ศอกแล้วอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่วัดพระยืน ต่อมาปี พ.ศ. 1912 พระยากือนา กษัตริย์นครพิงค์เชียงใหม่ได้นิมนต์พระสุมณะเถระจากเมืองสุโขทัยมาจำพรรษาที่วัดพระยืน จากนั้นจึงได้ก่อสร้างพระพุทธรูปยืนเป็นศิลาแลงขนาดเท่าองค์เดิมขึ้นอีก 3 องค์ และต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2447 พระคันธวงศ์เถระ (ครูบาวงศ์) ภายหลังที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูศีลวิลาศ เจ้าคณะจังหวัดลำพูนพร้อมด้วยเจ้าหลวงอินทยงยศ เจ้าผู้ครองนครลำพูนได้ก่อสร้างสถูปที่พังทลายแล้วแต่องค์พระปฏิมากรสมัย ที่พระเจ้าอาทิตยราชและพระสุมณะเถระกับพระยากือนาสร้าง 4 องค์นั้นยังอยู่ การก่อสร้างขึ้นใหม่ได้ก่อหุ้มพระปฏิมากรทั้ง 4 องค์เดิม
ไว้ภายในและได้สร้างก่อสร้างพระพุทธรูปขึ้นใหม่อีก 4 องค์ เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่นี้ ขอให้มีความสุขในวันหยุดพักผ่อน ส่วนใครที่เดินทางออกต่างจังหวัดก็ระมัดระวัง อย่าขับรถด้วยความประมาทและมีน้ำใจแบ่งปัน ที่สำคัญในช่วงเทศกาลจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกให้ ถ้ามีปัญหาในการสอบถาม เส้นทางติดต่อขอความช่วยเหลือได้จากตำรวจทางหลวงทุกที่
บทความโดย
จักรพงษ์ คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น