รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ พัฒนาระบบการรักษาผู้ป่วยสงฆ์อย่างต่อเนื่อง พบในปี 62 สงฆ์อาพาธทั่วภาคเหนือกว่า 1 หมื่นราย

ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. ให้สัมภาษณ์ว่า “โรงพยาบาลสงฆ์แห่งโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เป็นโรงพยาบาลที่ให้การตรวจรักษาผู้ป่วยพระภิกษุสงฆ์ สามเณรอาพาธ และนักบวชทุกศาสนาทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาขีดความสามารถการรักษาพยาบาลสงฆ์อาพาธ ให้เทียบเท่าโรงพยาบาลขนาดเล็ก ที่ได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง โดยการเพิ่มบุคลากร อุปกรณ์การแพทย์ เพิ่มศักยภาพในการวินิจฉัยโรค การรักษาพยาบาลให้มีเครื่องมือ และปรับภูมิทัศน์ภายนอก ภายในอาคารให้งดงาม และได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง
ในปี พ.ศ.2562 มีพระภิกษุสงฆ์อาพาธเข้ารับการรักษามากขึ้น จำนวน 11,301 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพระสงฆ์ ในเขต 8 จังหวัดภาคเหนือ พบสงฆ์อาพาธผู้ป่วยนอกป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือด โรคเบาหวาน โรคระบบทางเดินอาหาร และโรคกระดูกและข้อ ส่วนสงฆ์อาพาธที่เป็นผู้ป่วยใน พบป่วยด้วยโรคธาลัสซีเมีย โรคมะเร็ง โรคตา โรคปอดบวม และโรคไตวาย ตามลำดับ รวมค่ารักษาต่อปีทั้งสิ้นกว่า 43,530,067 บาท ซึ่งในแต่ละปีทางโรงพยาบาลฯ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนเกินสิทธิ์บัตรทอง โดยใช้เงินจากนิธิสงฆ์อาพาธ และเงินบำรุงโรงพยาบาลฯ กว่า 30,186,347 บาท”
ขอเชิญชวนประชาชนที่มีจิตศรัทธาทุกท่านร่วมบริจาค เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา โดยการดูแลพระภิกษุสงฆ์อาพาธ ร่วมบริจาคได้ที่โรงพยาบาลสงฆ์ แห่งโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-938800 กรณีโอนเงินผ่านธนาคาร ชื่อบัญชี “มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก เพื่อพระภิกษุสงฆ์อาพาธ” ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาคณะแพทยศาสตร์ เชียงใหม่ เลขที่บัญชี 566-4-95594-8 และสามารถบริจาคผ่าน Application SCB Easy ของธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ mobile banking ของธนาคารอื่นๆ โดย สแกนผ่าน QR Code มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก (ใบเสร็จรับเงินสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้)

ร่วมแสดงความคิดเห็น