รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ เตรียมพร้อม 7 วันระวังอันตราย ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563

คณะแพทยศาสตร์ มช. ร่วมรณรงค์ช่วง 7 วัน ระวังอันตรายในเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคเหนือ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหน่วยงานหลายภาคส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ จึงต้องมีมาตรการในการรณรงค์เป็นประจำทุกปี เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด
ผศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการ ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มช. และเลขาธิการคณะกรรมการศูนย์ตติยภูมิอุบัติเหตุ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ กล่าวว่า “ในช่วงเทศกาลปีใหม่ทางโรงพยาบาลฯ ได้เตรียมความพร้อมในหลายด้าน ได้แก่ ด้านสถานที่ ซึ่งห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลฯเอง ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา มีการติดตั้งเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ใหม่ที่ทันสมัยที่สุด 1 เครื่อง ที่บริเวณด้านหลังของห้องฉุกเฉิน ทำให้สามารถให้บริการพร้อม ๆ กันได้ 2 เครื่อง เพื่อให้บริการในกรณีฉุกเฉิน
ด้านอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย ได้เพิ่มเครื่องอัลตร้าซาวน์  เพื่อให้บริการในห้องฉุกเฉินอีก 2 เครื่อง รวมเป็น 4 เครื่อง รวมถึงเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจประจำที่ห้องฉุกเฉิน จำนวน 7 เครื่อง เครื่องปั๊มหัวใจอัตโนมัติ 1 เครื่อง ส่วนเครื่องมือทันสมัยอื่น ๆ เช่น เครื่องช่วยหายใจ จำนวน 6 เครื่อง เครื่องวิเคราะห์ก๊าซในเลือด เครื่องเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ และอุปกรณ์จำเป็นอื่น ๆ ที่ใช้สำหรับผู้ป่วยฉุกเฉิน
ด้านบุคลากร ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทางโรงพยาบาลฯได้เพิ่มอัตรากำลังที่ห้องฉุกเฉิน ทั้งแพทย์และพยาบาล เพื่อรองรับการให้บริการที่จะเพิ่มมากกว่าปกติ รวมถึงได้เพิ่มอัตรากำลังของห้องผ่าตัด เพื่อรองรับการผ่าตัดฉุกเฉินในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้สามารถเปิดห้องผ่าตัดฉุกเฉินได้พร้อม ๆ กันถึง 4  ห้อง จัดอาจารย์ศัลยแพทย์ และอาจารย์สาขาเวชศาสตร์ฉุกฉิน ประจำที่ห้องฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์ของโรงพยาบาลฯ ในการดูแลรักษาผู้บาดเจ็บและเจ็บป่วยฉุกเฉิน จัดแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยที่ห้องฉุกเฉิน และดูแลผู้ป่วยวิกฤติในโรงพยาบาลฯ ที่จะได้รับการฝึกอบรมและทบทวนหลักสูตรการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นสูง
หลักสูตรการดูแลรักษาผู้บาดเจ็บชั้นสูง หลักสูตรการผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บ ในมาตรฐาน เดียวกับ แพทย์ในระดับสากล ส่วนพยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ในห้องฉุกเฉิน ได้ผ่านการอบรมพยาบาลเฉพาะทาง เพื่อการดูแลผู้ป่วยที่บาดเจ็บ และเจ็บป่วยฉุกเฉินโดยเฉพาะ มาประจำที่ห้องฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง ทีมเคลื่อนที่เร็วเพื่อดูแลผู้บาดเจ็บนอกโรงพยาบาล (Emergency Medical Service) จัดทีมเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งประกอบไปด้วย พยาบาลและแพทย์ เพื่อเตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในพื้นที่เกิดเหตุ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะให้บริการในพื้นที่ ที่ได้รับมอบหมายจากศูนย์กู้ชีพเวียงพิงค์ จุดเด่นของทีมดังกล่าว คือ กรณีที่มีผู้ป่วยที่อาการวิกฤติ โรงพยาบาลจะจัดแพทย์ออกร่วมปฏิบัติการกับรถพยาบาลด้วย ด้านการส่งต่อผู้ป่วย
เนื่องจากพื้นที่ภาคเหนือเป็นพื้นที่ภูเขาสูง มีความยากลำบากในการเดินทางจากพื้นที่ห่างไกล เพื่อมารับการรักษาที่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และโรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ และ สพฉ. ได้จัดอบรม การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศ จัดทำแนวทางการประสานงานเพื่อการส่งต่อทางอากาศ และจัดตั้งทีมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศ “Sky Doctor” ซึ่งประกอบไปด้วยแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้เพื่อลดระยะเวลาในนำส่งผู้ป่วยที่อาการหนัก และวิกฤติ จากโรงพยาบาลต้นทาง มายังโรงพยาบาลตติยภูมิอย่าง โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ หรือ โรงพยาบาลนครพิงค์  โดยการใช้อากาศยานทางทหาร อากาศยานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอากาศยานจากสายการบินพาณิชย์
นอกจากนี้ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ และโรงพยาบาลนครพิงค์ ยังได้สร้างเครือข่ายการรักษาผู้บาดเจ็บรุนแรงที่ศีรษะขึ้น เพื่อให้การส่งต่อผู้บาดเจ็บที่ศีรษะมีความรวดเร็ว และถึงมือผู้เชี่ยวชาญได้เร็วขึ้น รวมถึงได้จัดอบรม แพทย์และพยาบาลที่อยู่ในเครือข่ายทุกอำเภอ ให้มีความเข้าใจในมาตรฐาน และระบบการส่งต่อผู้บาดเจ็บ ให้เกิดความคล่องตัวในการส่งต่ออย่างแท้จริง
ด้านการรองรับกรณีอุบัติเหตุกลุ่มชน และสาธารณภัย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางมาเป็นหมู่คณะ อาจเกิดเหตุอันไม่พึงประสงค์ โรงพยาบาลมหาราชฯได้เตรียมการ โดยการซักซ้อม ทำความเข้าใจภายใน เกี่ยวกับการบริหารจัดการเป็นประจำทุกปี ในการรองรับอุบัติเหตุกลุ่มชน ที่อาจเกิดขึ้น และจำเป็นต้องระดมสรรพกำลัง เพื่อรองรับเหตุบาดเจ็บจำนวนมาก รวมถึงการเกิดอุบัติเหตุที่เป็นกรณีพิเศษ เช่น อุบัติภัยสารเคมี เป็นต้น ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ และเป็นแกนนำในการปรับปรุงแผนอุบัติเหตุกลุ่มชน และร่วมกับสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ในการนำระบบการบัญชาการเหตุการณ์ในสาธารณภัยนำมาใช้ใน จ.เชียงใหม่ ประสานงานภายในทีมหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน กรณีเกิดเหตุสาธารณภัยขนาดใหญ่ และได้ร่วมซ้อมแผนสาธารณภัยขนาดใหญ่กับ ปภ. และการท่าอากาศยาน เพื่อซ้อมแผนสาธารณภัยของจังหวัด
ด้านคลังเลือด ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ความต้องการในการใช้เลือดของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จะมีปริมาณสูงกว่าปกติทั่วไป และมักจะมีปัญหาการขาดโลหิตในธนาคารเลือด ทั้งนี้เพราะจำนวนผู้บริจาคโลหิต ในช่วงปีใหม่จะต่ำกว่าเดือนอื่น ๆ งานธนาคารเลือดของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จึงได้ประชาสัมพันธ์เพื่อให้มีผู้ที่บริจาคโลหิตมากขึ้น อย่างไรก็ดี ยังคงมีความขาดแคลนของโลหิต และผลิตภัณฑ์จากโลหิตในช่วงเวลาดังกล่าว จึงใคร่ขอเชิญชวนผู้ที่มีความประสงค์จะช่วยเหลือชีวิตผู้บาดเจ็บ มาบริจาคโลหิตที่งานธนาคารเลือด ชั้น 1 อาคารศรีพัฒน์ ได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ในช่วงเวลา 8.30 – 16.00 น. หรือสามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 053-935624

ร่วมแสดงความคิดเห็น