ผู้ว่าฯ ลำพูน เปิดกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุรับปีใหม่ 2563 ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร – ลดตาย ลดเจ็บ ลดอุบัติเหตุ

โดยมีการมอบหมวกนิรภัย แก่นายอำเภอ และชาวบ้านอำเภอแม่ทา หวังกระตุ้นให้ชาวบ้านตื่นตัวสวมหมวกกันน็อคให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์
นายพงศ์รัตน์ ภิรมรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร – ลดตาย ลดเจ็บ ลดอุบัติเหตุ” ของอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน พร้อมมอบหมวกนิรภัย แก่นายอำเภอ และชาวบ้านอำเภอแม่ทา กระตุ้นให้ชาวบ้านตื่นตัวสวมหมวกกันน็อค ทุกเส้นทาง โดยมีนายโยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร กู้ชีพ กู้ภัย อำเภอแม่ทา และชาวบ้านร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
โดยจังหวัดลำพูน กำหนดแผนปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 โดยมีหัวข้อการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เพื่อให้ประชาชนเดินทางสัญจรอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 ซึ่งตามสถิติอำเภอแม่ทาถือว่าอยู่ในกลุ่มอำเภอสีส้ม คือ เป็นอำเภอที่มีการเกิดอุบัติเหตุย้อนหลัง 3 ปี ระดับสูง เทศกาลใดเทศกาลหนึ่ง จึงต้องมีความเข้มข้นในการรณรงค์ให้ความรู้และประชาสัมพันธ์อย่างจริงจังต่อเนื่องทุกช่องทาง รวมไปถึงการดำเนินงานตามมาตรการชุมชนและสังคม เน้นการใช้ “สถาบันครอบครัว” ดูแล ตักเตือน ป้องปรามสมาชิกในครอบครัวที่มีพฤติกรรมเสี่ยง และสอดส่องเฝ้าระวัง ตักเตือนผู้มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น มีพฤติกรรมเมาแล้วขับ พฤติกรรมที่อาจจะก่อให้เกิดความรุนแรงหรืออุบัติเหตุทางถนนได้
ด้านนายโยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน กล่าวว่า ข้อมูลอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา อำเภอแม่ทา มีจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ 4 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุมาจากการดื่มแล้วขับ รองลงมา คือ ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ประเภทรถที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ (ส่วนบุคคล) และประการสำคัญคือการไม่สวมหมวกกันน็อคนอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ร่วมเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ซึ่งจัดตั้งจุดตรวจร่วมจำนวน 2 จุด จุดบริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 8 จุด และด่านชุมชนทุกหมู่บ้านจำนวน 71 ด่าน พร้อมทั้งกำหนดกิจกรรมการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ พ.ศ. 2563 อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เพื่อให้ประชาชนเกิดความตระหนัก สร้างความรู้ความเข้าใจ และปลูกจิตสำนึก ค่านิยม วัฒนธรรมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้กับประชาชน อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น