น่านจัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดน่าน ประจำปี 2562

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2562 เวลา 09.00 น. ที่ ข่วงเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประธานพิธีเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดน่าน ประจำปี 2562 ร่วมกับหน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน / หัวหน้าส่วนราชการ / ผู้บริหารองค์กรเอกชน / ประธานสภาคนพิการทุกประเภทในจังหวัดน่าน / ผู้นำองค์กรด้านคนพิการ / พี่น้องคนพิการ ตามที่รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมสิทธิโอกาส และความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมของคนพิการ โดยได้กำหนดในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยุทธศาสตร์การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม โดยมุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทุกคนมีโอกาส และความเสมอภาคในทุกด้าน หรือการเป็น “สังคมแห่งโอกาส” โดยมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มีวิสัยทัศน์ในการดำเนินงาน คือ “คนพิการเข้าถึงสิทธิที่เป็นจริง ดำรงชีวิตอิสระในสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน” ในปี 2562 รัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมจะขับเคลื่อนงานด้านคนพิการให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป อันประกอบด้วย การส่งเสริมให้คนพิการสามารถเข้าถึง สิทธิ สวัสดิการ และสิ่งอำนวยความสะดวก การเชื่อมโยงข้อมูลด้านคนพิการ การคุ้มครองแรงงานและส่งเสริมการมีงานทำ การยกระดับศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัดและทั่วไป และการสร้างเจตคติ ที่ดีของสังคมต่อคนพิการ
ในโอกาสนี้ นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้แสดงความยินดีกับคนพิการ หน่วยงาน องค์กร และบุคคลที่ได้รับรางวัลการสนับสนุนงานด้านคนพิการ ประจำปี 2562 ที่ร่วมกันส่งเสริม และสนับสนุนให้คนพิการได้เข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ในสังคมอย่างเสมอภาค เท่าเทียม และขอขอบคุณ ผู้แทนองค์กรภาครัฐ เอกชน องค์กรด้านคนพิการ ตลอดจนผู้มีเกียรติทุกท่าน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกคนที่ร่วมกันจัดงานนี้ โดยมีนางสมควร ธนะปัด นายกสมาคมคนพิการอำเภอนาหมื่น กล่าวรายงานในนามของเครือข่ายองค์กรคนพิการจังหวัดน่าน สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันคนพิการสากล เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ ได้รับรองแผนปฏิบัติการโลกว่าด้วยเรื่องคนพิการ และเชิญชวนให้ประเทศสมาชิก ร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม มีโอกาสได้แสดงศักยภาพให้สังคมประจักษ์ ซึ่งทำให้สังคมเกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ ให้การยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคมโดยในปี 2562 องค์กรสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลัก คือ “สร้างการมีส่วนร่วม เสริมความเป็นผู้นำคนพิการ สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030” (Promoting the participation of persons with disabilities and their leadership : taking action on the 2030 Development Agenda) ซึ่งการจัดงานในปีนี้จะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมคนพิการในด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง เป็นธรรมและยั่งยืน ตามที่กำหนดไว้ในวาระและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน พ.ศ.2573 (ค.ศ.2030) ซึ่งให้คำมั่นว่า “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” และตระหนักว่าความพิการเป็นประเด็นร่วมในเป้าหมาย การดำเนินงานตามวาระและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 ข้อนางสมควร ธนะปัด นายกสมาคมคนพิการอำเภอนาหมื่น กล่าวว่า ในปัจจุบัน จังหวัดน่าน มีคนพิการที่ได้รับการออกบัตรประจำตัวคนพิการมีจำนวน 29,966 คน ส่วนใหญ่พิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย จำนวน 15,073 คน รองลงมาพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย จำนวน 7,193 คน และข้อมูลพบว่าคนพิการที่มีอายุมากว่า 60 ปีหรือคนพิการสูงอายุมีร้อยละ 54 ของจำนวนคนพิการทั้งหมด ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ระบุว่าในอีก15 ปีข้างหน้า สังคมไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) โดยพิจารณาจากจำนวนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่า 20 % หรือมีประชากรที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปเกินกว่า 14 % คาดว่าในปี 2571 ประเทศไทยจะมีผู้อายุเกิน 60 ปี 23.5% จากสถิติของผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น พบแนวโน้มว่าจะมีความเสี่ยงที่จะมีความพิการร่วมด้วย ดังนั้นประเทศไทยจะต้องมีการเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับการดูแลคนพิการที่จะเพิ่มสูงขึ้น
สำหรับการจัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดน่าน ประจำปี 2562 นี้โดยมีการจัดกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย เวทีเสวนา พิธีมอบประกาศเกียรติคุณดีเด่นแก่คนพิการ บุคคล หน่วยงาน และองค์กรที่สนับสนุนงานด้านคนพิการ นิทรรศการแสดงผลงานด้านการส่งเสริม และพัฒนาภาพชีวิตคนพิการ การมอบรถสามล้อมือโยก การประกวดร้องเพลง ประกวดแต่งกาย ประกวดวาดภาพ การแสดงของนักเรียน การแสดงดนตรีของคนพิการ และการจับสลากมอบรางวัลแก่คนพิการ ผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย คนพิการ ครอบครัว ผู้ดูแลคนพิการ องค์กรด้านคนพิการ เครือข่ายหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนทั่วไป จำนวน 500 กว่าคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น