พะเยา เครือข่ายผู้บริโภครวมกลุ่มแสดงจุดยืนพร้อมจัดตั้งสภาองค์กรผู้บริโภค

วันที่ 26 ธันวาคม 2562 ห้องประชุมสหกรณ์การเกษตรเมืองพะเยาจำกัด อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา สภาผู้บริโภคจังหวัดพะเยา เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคและประชาชนจากเครือข่ายต่าง ๆ จำนวน 80 คน ได้เข้ามีส่วนร่วมในการติดตามสถานการณ์ และการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ขอแสดงเจตนารมเพื่อแสดงจุดยืนของการจัดตั้ง สภาองค์กรผู้บริโภคจังหวัดพะเยา ตามพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562
นายต๋วน จันทนะ กล่าวว่าตั้งแต่ พ.ร.บ.การจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 องค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศได้ไปจดแจ้งสถานะความเป็นองค์กรผู้บริโภคกับนายทะเบียนทั้งในส่วนกลาง ที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และในต่างจังหวัดต่อนายทะเบียนจังหวัด โดยทุกองค์กรมีเป้าหมายร่วมกัน เพื่อรวมตัวกันจัดตั้งสภาองค์กรผู้บริโภค เนื่องจากปัญหาผู้บริโภคคนส่วนใหญ่มักจะคิดถึงแต่หน่วยงานภาครัฐในการแก้ปัญหา เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เป็นต้น แต่ปรากฏว่ากลับมีข้อจำกัด ไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นกฎหมายฉบับนี้จะเปิดให้ประชาชนสามารถรวมตัวเป็นองค์กรของผู้บริโภคและร่วมจัดตั้งเป็น “สภาองค์กรของผู้บริโภค” ได้เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคด้วยกัน
จังหวัดพะเยาได้รวมกลุ่มเครือข่ายผู้บริโภค รวม 33 กลุ่ม และได้รับการรับรองจากองค์กรของผู้บริโภค จากจังหวัดพะเยา รวม 12 กลุ่มไปแล้ว ดังนั้นในนามเครือข่ายผู้บริโภคจังหวัดพะเยา ขอแสดงเจตนารม เพื่อแสดงจุดยืนของการจัดตั้ง สภาองค์กรผู้บริโภคจังหวัดพะเยา ตามพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562
นายภุชงค์ เรือแก้ว กล่าวว่า สภาองค์กรผู้บริโภค โดยมีบทบาท และอำนาจที่สำคัญ ดังต่อไปนี้
1. บทบาทของสภาองค์กรผู้บริโภค ต้องการเสริมสร้างให้ผู้บริโภคมีความสะดวก และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ สร้างกลไกให้เกิดความเป็นธรรม
2. อำนาจของสภาองค์กรผู้บริโภค ให้ความคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค รวมตลอดทั้งเสนอแนะนโยบายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ต่อคณะรัฐมนตรีหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนและดำเนินการ ตรวจสอบ ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์ปัญหาสินค้าและบริการ แจ้งหรือโฆษณาข่าวสารหรือเตือนภัยเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ที่อาจกระทบต่อสิทธิของผู้บริโภค รายงานการกระทำหรือละเลยการกระทำอันมีผลกระทบต่อสิทธิของผู้บริโภค ไปยังหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานอื่นที่รับผิดชอบและเผยแพร่ให้ประชาชนทราบ สนับสนุนและช่วยเหลือองค์กรของผู้บริโภคในการรักษาประโยชน์ของผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพ และได้รับความเชื่อถือ ตลอดจนส่งเสริมการรวมตัวขององค์กรของผู้บริโภคในระดับจังหวัดและเขตพื้นที่ สนับสนุนการศึกษาและการวิจัย เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค สนับสนุนและช่วยเหลือสมาชิกในการไกล่เกลี่ยหรือประนีประนอมยอมความข้อพิพาท เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคทั้งก่อน และในระหว่างการดำเนินคดีต่อศาล ดำเนินคดี เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคตามที่เห็นสมควรหรือเมื่อมีผู้ร้องขอ หรือให้ความช่วยเหลือในการดำเนินคดี ในกรณีที่ผู้บริโภคหรือองค์กรของผู้บริโภคถูกฟ้องคดี จากการใช้สิทธิในฐานะผู้บริโภค จัดให้มีหรือรวบรวม และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการ ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวก
3. การฟ้องคดีแทนผู้บริโภค โดยให้สภาองค์กรของผู้บริโภคมีอำนาจฟ้องคดีได้ทั้งคดีแพ่ง คดีอาญา คดีปกครอง และคดีผู้บริโภค

ร่วมแสดงความคิดเห็น