ปภ.แนะประชาชน เรียนรู้และป้องกันอุบัติภัย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ สังสรรค์อย่างปลอดภัย

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติ เพื่อให้การสังสรรค์ช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นไปด้วยความปลอดภัย โดยฝ่ายผู้จัดงาน การตกแต่งไฟประกับต้องไม่นำไฟที่ชำรุดมาใช้งาน ติดตั้งบริเวณ ที่ปลอดภัย การตกแต่งด้วยลูกโป่ง ควรเลือกใช้ลูกโป่งที่ได้มาตรฐานและไม่ตกแต่งลูกโป่งใกล้แหล่งความร้อน การจุดพลุ ดอกไม้ไฟ ต้องจัดพื้นที่ให้จุดพลุ ดอกไม้ไฟในบริเวณที่ปลอดภัย ส่วนประชาชน ควรเลือกท่องเที่ยวตามสถานที่จัดงานที่มีความปลอดภัย และเฉลิมฉลองอย่างมีสติ รวมถึงหมั่นสังเกตและจดจำแผนผังของสถานที่จัดงาน หากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้อพยพได้อย่างทันท่วงที
นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า สถานที่จัดงานสังสรรค์ในช่วงเทศกาลปีใหม่มักตกแต่งด้วยไฟประดับ ลูกโป่ง รวมถึงมีการจุดพลุ ดอกไม้ไฟ และใช้เอฟเฟกต์ประกอบการแสดง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อให้การสังสรรค์เป็นไปด้วยความปลอดภัย
ดังนี้ ส่วนของผู้จัดงาน การตกแต่งไฟประดับ ไม่นำไฟประดับที่ชำรุดมาใช้งาน เพราะเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้ถูกไฟฟ้าดูดหรือเพลิงไหม้ได้ ติดตั้งไฟประดับในบริเวณที่ปลอดภัย ห่างจากพื้นที่ชื้นแฉะ และไม่มีน้ำกระเด็นใส่ ไม่อยู่ใกล้แหล่งความร้อนหรือสายไฟแรงสูง ไม่เดินสายไฟผ่านวัตถุที่เป็นโลหะ เพราะหากมีกระแสไฟฟ้ารั่ว จะเสี่ยงต่อการถูกไฟฟ้าดูด การตกแต่งลูกโป่ง ให้เลือกใช้ลูกโป่งที่ได้มาตรฐาน รวมถึงไม่ตกแต่งลูกโป่งใกล้แหล่งความร้อน เพราะเมื่อลูกโป่งได้รับความร้อนจะเกิดประกายไฟกลายเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ การจุดพลุ ดอกไม้ไฟ ควรจัดพื้นที่จุดพลุ ดอกไม้ไฟ ไว้ในที่โล่งแจ้ง ห่างจากสถานที่จัดงาน แนวสายไฟ หรือบริเวณที่มีวัตถุไวไฟ และไม่ก่อประกายไฟบริเวณสถานที่จัดเก็บและสถานที่จุดพลุ ดอกไม้ไฟ เพราะเสี่ยงต่อการระเบิดหรือเกิดเพลิงไหม้ การใช้เอฟเฟกต์ประกอบการแสดง ไม่ควรใช้เอฟเฟกต์ที่มีประกายไฟ เพราะอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ยึดหลักความปลอดภัยในการแสดง
โดยติดตั้งสายดิน ระบบตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ และระบบแสง สี เสียง ที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย รวมถึงไม่ใช้น้ำแข็งแห้งเป็นควันประกอบ การแสดงในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เพราะอาจทำให้ผู้ที่อยู่บริเวณดังกล่าวขาดอาการหายใจเสียชีวิตได้ ในส่วนของประชาชน ควรเลือกสถานที่จัดงานที่มีความปลอดภัย มีถังดับเพลิง สัญญาณเตือนภัย แผนผังแสดงเส้นทางหนีไฟ ประตูทางออกฉุกเฉิน รวมถึงเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย และควรหมั่นสังเกตและจดจำสถานที่จัดงาน โดนเฉพาะเส้นทางเข้าออก ประตูฉุกเฉิน เส้นทางหนีไฟ หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้อพยพได้อย่างทันท่วงที ที่สำคัญ ควรเฉลิมฉลองอย่างมีสติ
โดยไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มากเกินไป เพราะจะไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างปลอดภัย เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ท้ายนี้ หากประสบหรือพบเห็นผู้ประสบอุบัติภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น