วอลเลย์บอลคัดโอลิมปิก โซนเอเซีย สาวไทยต้อง ชิงดำคู่ปรับเก่า เกาหลีใต้

“บิ๊กติ๋ม” ชี้ รัสเซียน่าได้แข่งโอลิมปิก ไทย – เกาหลีใต้ ต้องดวลกันต่อ ก้างยังอยู่ “บิ๊กติ๋ม” ชี้กรณีวาด้า สั่งแบนทัพกีฬา รัสเซีย เรื่องสารต้องห้าม ในส่วนของวอลเลย์บอล ทีมตบหมีขาว น่าได้ลงแข่งภายใต้ธงโอลิมปิก ดังนั้นในศึกลูกยางคัดโอลิมปิกเอเชีย เกาหลีใต้ จะยังอยู่ร่วมแข่งแย่งตั๋ว กับ ตบสาวไทย “บิ๊กติ๋ม” 
เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ รองประธาน และเลขาธิการ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) ได้ลงโทษห้ามนักกีฬาทีมชาติรัสเซียร่วมการแข่งขันทัวร์นาเมนต์นานาชาติทั้งหมด รวมทั้งโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 4 ปี เนื่องจาก เพราะศูนย์ตรวจสารต้องห้ามของรัสเซียได้มีการแอบแก้ไขฐานข้อมูลการตรวจสารกระตุ้นของนักกีฬาทีมชาติรัสเชีย ในการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ ก่อนหน้านี้
เรื่องนี้ทำให้หลายคนมองว่า
การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงรอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ในกรณีที่มีการแบนนักกีฬารัสเซีย และทีมวอลเลย์บอลหญิงรัสเซียโดนแบนไปด้วย จะทำให้เกาหลีใต้ซึ่งแพ้รัสเซีย ในรอบคัดเลือก จะได้สิทธิไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 รอบสุดท้ายแทนรัสเซีย ซึ่งทำให้เกาหลีใต้ไม่ต้องแข่งขันรอบคัดเลือก โซนเอเชีย กับ ทีมสาวไทย นั้น
ล่าสุดขณะนี้ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ยังไม่มีการออกมาแสดงปฏิกิริยาใด ๆ ถึงข่าวการแบนรัสเซีย
โดยตนมองว่าในส่วนของกีฬาวอลเลย์บอล รัสเซียที่คว้าตั๋วผ่านเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ไปแล้ว น่าจะยังคงได้เข้าร่วมแข่งขันวอลเลย์บอลโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพราะนักกีฬาที่พิสูจน์ได้ว่าไม่มีการเกี่ยวข้องกับสารต้องห้าม สามารถลงแข่งขันได้ในนามคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)
ดังนั้น ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงรอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ทางรัสเซียแม้ว่าจะโดนลงโทษเกี่ยวกับเรื่องการตรวจสารกระตุ้น แต่นักกีฬาเขาที่พิสูจน์ได้ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็มีสิทธิลงเล่นได้ นอกเสียจากว่ารัฐบาลเขาจะประกาศถอนทีมไปเอง ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ และทีมวอลเลย์บอลรัสเซีย น่าจะได้เล่นในโอลิมปิกเกมส์ ภายใต้ธงของโอลิมปิกสากล ซึ่งในรอบคัดเลือกโอลิมปิกโซนเอเชีย ทีมไทยเรา น่าจะต้อง แย่งชิงตั๋วกับเกาหลีใต้
และเราคงต้องมุ่งมั่นในการแข่งขันอย่างเต็มที่ต่อไป
สำหรับศึกคัดโอลิมปิกโซนเอเชีย ระหว่างวันที่ 7-12 มกราคม ที่สนามชาติชาย ฮอลล์ จ. นครราชสีมา มีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 7 ชาติ โดยทีมไทยอยู่กลุ่ม เอ ไทย (เจ้าภาพ), ไต้หวัน และ ออสเตรเลีย ส่วนกลุ่มบี เกาหลีใต้, คาซัคสถาน, อีหร่าน และอินโดนีเซีย โดยโปรแกรมแข่งขันของทีมตบสาวไทย มีดังนี้ วันที่ 7 ม.ค. เวลา 18.00 น. ไทย พบ ไต้หวัน, วันที่ 9 ม.ค. เวลา 18.00 น. ไทย พบ ออสเตรเลีย ถ่ายทอดสดได้ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี

ร่วมแสดงความคิดเห็น