เชียงใหม่ค่า PM 2.5 พุ่งสูง ส่งท้ายปีเก่า เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ธ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ที่ จ.เชียงใหม่ ยังคงมีอากาศหนาวเย็น เนื่องจากความกดอากาศสูงจากจีน ยังคงปกคลุมไทยตอนบน ซึ่งลักษณะอากาศแบบนี้ ส่งผลทำให้ค่าปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ที่ จ.เชียงใหม่ พุ่งสูงจนอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว
โดยจากการตรวจสอบพบว่า ที่บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพเช่นกัน
ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า ในช่วงนี้ จ.เชียงใหม่ มีดัชนีคุณภาพอากาศแย่ เป็นอันดับที่ 9 ของโลกแล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อยากฝากเตือนให้ประชาชน ควรเฝ้าระวังสุขภาพ โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

ร่วมแสดงความคิดเห็น