ร่วมบริจาคโลหิต สำรองเลือดเทศกาลปีใหม่นี้

ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 10 จังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่า ในช่วงเทศกาลสำคัญ ๆ เช่น ปีใหม่นั้น ความต้องการโลหิตจะมี มากกว่าช่วงปกติ อาจจะเป็นช่วงที่มีการเดินทาง และอาจมีผลต่อจำนวนผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการสำรองโลหิตเทศกาลปีใหม่นี้ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 10 จังหวัดเชียงใหม่ จึงขอเชิญชวน ประชาชน ร่วมทำดีด้วยการทำบุญ บริจาคโลหิต ในโครงการ “ให้เลือดก่อนปีใหม่ ท่องเที่ยวปลอดภัย โชคดีได้บุญ ตั้งแต่วันนี้ – 31 ธันวาคม 2562 ที่ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 10 (ข้าง โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย) ซึ่งผู้บริจาคโลหิตจะได้ รับปฏิทินหนูแดง เป็นของที่ระลึกด้วย
มีข้อแนะนำว่าก่อนไปบริจาคโลหิต ควรเตรียมสุขภาพให้พร้อมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอรับประทานอาหารให้ครบมื้อ หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง เช่น ข้าวขาหมู ไม่อยู่ในระหว่างทานยาปฏิชีวนะ เพื่อโลหิตที่ดีมีคุณภาพดื่มน้ำ 3 – 4 แก้วก่อนบริจาคโลหิต 30 นาที ทำให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น ช่วยลดภาวะการเป็นลม
ทั้งนี้ปัจจุบัน ภาคบริการฯยังมีการจัดช่วงเวลารับบริจาคโลหิตในความกลุ่มโลหิตหมู่พิเศษ หมู่โลหิตระบบอาร์เอช.-ลบ ซึ่งคนไทยจะมีเพียง 0.3% คือ 1,000 คน จะมีเพียง 3 คน จึงเรียกอีกอย่างว่า โลหิตหมู่พิเศษ ซึ่งสัญลักษณ์ ของแต่ละกรุ๊ป เป็น เอ-, บี-, โอ-, เอบี- เมื่อผู้ป่วยที่มีโลหิตหมู่พิเศษ มีความต้องการใช้โลหิต จึงจำเป็นต้องได้รับโลหิตหมู่พิเศษเหมือนกันเท่านั้น
และข้อมูลจะแสดงให้เห็นว่า ขณะนี้มีความต้องการโลหิตหมู่พิเศษ แยกตามหมู่โลหิต และชนิดของส่วนประกอบโลหิต ที่โรงพยาบาลต่างๆขอเบิกเพื่อนำไปรักษาผู้ป่วยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 10 จ.เชียงใหม่ 053 418389 ต่อ 17 บริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจไม่หวังสิ่งตอบแทน เพราะการบริจาคโลหิตเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับผู้ต้องการโอกาส เมื่อต้องรับการรักษาพยาบาลฉุกเฉิน เร่งด่วน ( ขอบคุณภาพประกอบ จากภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 10 จังหวัดเชียงใหม่ )

ร่วมแสดงความคิดเห็น