กรมอนามัย ห่วงสุขภาพผู้สูงวัย แนะนั่งเก้าอี้ – ยืดเหยียด ลดเมื่อย ช่วยสวดมนต์ข้ามปีได้นาน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ คนสูงวัยนั่งเก้าอี้ และยืดเหยียดร่างกายเป็นระยะระหว่างสวดมนต์ ลดอาการเมื่อย ช่วยให้สวดมนต์ได้ยาวนานขึ้น พร้อมชวนพ่อแม่ลูกร่วมกันสวดมนต์ข้ามปี สร้างค่านิยมที่ดีแก่เด็ก ​นายแพทย์บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า คืนสุดท้ายของปีเก่า ก่อนเข้าสู่ปีใหม่ ประชาชนจำนวนมากนิยมสวดมนต์ข้ามปีเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว เป็นการเริ่มที่ดีในปีใหม่ 2563
ซึ่งหากพ่อแม่ ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปร่วมสวดมนต์ข้ามปีด้วยก็จะเป็นการปลูกฝังพฤติกรรมที่ดีและสร้างค่านิยมที่เหมาะสมแก่เด็ก ทั้งยังเป็นการฝึกให้เด็กมีสมาธิ ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์และสังคม ให้เด็กพร้อมก้าวสู่ การเติบโตอย่างมีคุณภาพ และที่สำคัญคือเป็นการใช้เวลาร่วมกันในครอบครัว แต่การสวดมนต์ข้ามปีนั้นใช้ระยะเวลาในการสวดมนต์ที่ยาวนาน อาจทำให้ร่างกายเมื่อยล้า ส่งผลกระทบต่อสุขภาพตามมาได้
โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่มีปัญหา ข้อเข่าต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ อาจนั่งเก้าอี้แทนการนั่งกับพื้นเพื่อลดอาการปวดเข่าและทำให้สามารถสวดมนต์ ได้ยาวนานขึ้น“ผู้สูงอายุและผู้มีปัญหาข้อเข่าควรหลีกเลี่ยงท่านั่งสวดมนต์ที่พับข้อมากเกิน 90 องศา เช่น การนั่งพับเพียบ แต่หากจำเป็นควรสลับท่านั่งระหว่างการนั่งพับเพียบกับการนั่งขัดสมาธิ และอย่าลืมการยกลำตัวหรือกระบังลมขึ้นเป็นช่วง ๆ เพื่อช่วยการกดน้ำหนักลงเฉพาะจุด ท่านั่งให้ยกลำตัวหรือกระบังลมขึ้น เป็นการออกแรงต้านทานแรงดึงดูดของโลก โดยทำเป็นช่วง ๆ ช่วงละ10 นาที และคลายกล้ามเนื้อลงประมาณ 1 นาที สลับทำอย่างนี้ไปตลอดขณะทำการสวดมนต์จะทำให้กล้ามเนื้อลำตัวแข็งแรงขึ้นและไม่ปวดเมื่อยจากการกดน้ำหนักของลำตัวส่วนบน”
รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว ทางด้านนายแพทย์อุดม อัศวุตมางกุร ผู้อำนวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กล่าวเสริมว่า สำหรับประชาชนทั่วไป ก่อนสวดมนต์ประชาชนควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยวิธีการง่าย ๆ คือ ยกแขนขึ้นลง พับแขนเข้าออก เอียงตัวไปทางซ้าย ขวา กำมือ แบมือ ซึ่งทุกกลุ่มวัยสามารถทำได้ทั้งในลักษณะการยืนและนั่ง และหากมีเวลาพักในช่วงสวดมนต์ก็ควรเปลี่ยนอิริยาบถด้วยการเดิน หรือยืดเหยียกล้ามเนื้อดคอเพื่อผ่อนคลาย
โดยให้เอียงศีรษะ ไปทางขวาลู่ไหล่ลงทั้ง 2 ช้าง ใช้มือขวาวางบนศีรษะด้านซ้ายแล้วดึงศีรษะเบา ๆ ไปทาง ไหล่ขวา ค้างไว้ 10-30 วินาที สลับข้างและทำซ้ำแบบเดียวกัน และการยืดเหยียดน่อง โดยยืนห่างจากฝาผนัง 2-3 ฟุต แล้วก้าวเท้าซ้ายเข้าใกล้ผนัง ให้เท้าทั้งสองข้างตั้งฉากกับฝาผนัง งอเข่าซ้าย เข่าไม่ควรเลยปลายเท้า แขนทั้งสองข้างแนบฝาผนัง ขาขวาตึงและ ส้นเท้าแนบพื้น ค้างไว้ 10-30 วินาที สลับข้างและทำซ้ำแบบเดียวกัน พยายามให้เท้าทั้งสองข้างขนานกันและตั้งฉากกับฝาผนัง ส้นเท้าหลังแนบพื้นและเข่าหลังสามารถงอได้เล็กน้อยระหว่างการยืดเหยียด

ร่วมแสดงความคิดเห็น