กรมอนามัย หนุน ปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว ใส่ใจ ‘ส้วมสะอาด’ เตรียมรับกลุ่มนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่

​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สนับสนุนให้ทุกสถานประกอบการ ทั้งปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว ใส่ใจความสะอาดของส้วม เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงเชื้อโรค สร้างสุขอนามัยที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ​นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนที่ได้วางแผน เดินทางท่องเที่ยว นอกจากต้องระมัดระวังในเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษเพื่อสุขอนามัยที่ดีคือ การใช้บริการห้องส้วมตามสถานที่ต่าง ๆ
ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้เข้มงวดในการดูแลสุขอนามัยของส้วมเพิ่มมากขึ้น และควรเตรียมความพร้อมในการดูแลและจัดการส้วมให้สะอาดถูกสุขลักษณะ โดยเน้นทำความสะอาดเป็นพิเศษในจุดที่ต้องสัมผัสบ่อย ได้แก่ บริเวณพื้นห้องส้วม ที่รองนั่งโถส้วม ที่จับสายฉีดชำระ ที่กดโถส้วม ที่กดโถปัสสาวะ ก๊อกน้ำอ่างล้างมือ และกลอนประตูหรือลูกบิด รวมทั้งเตรียมเครื่องใช้ อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในส้วม นอกจากนี้ส้วมต้องเพียงพอสำหรับผู้ใช้บริการ และมีความปลอดภัยสำหรับผู้พิการ เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์
ขณะเดียวกัน ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการส้วมสาธารณะต้องมีพฤติกรรมการใช้ส้วมที่ถูกต้อง โดยไม่ขึ้นไปเหยียบบนโถส้วมแบบนั่งราบ ไม่ทิ้งวัสดุใด ๆ ลงในโถส้วม ราดน้ำหรือกดชักโครกทุกครั้งหลังการใช้ส้วม ร่วมใส่ใจดูแลความสะอาดเพื่อให้ผู้ใช้บริการท่านอื่นสามารถใช้งานได้โดยสะดวก แบ่งเบาภาระให้พนักงานทำความสะอาดอีกแรงหนึ่งด้วย และล้างมือทุกครั้งหลังการใช้ส้วม เพื่อสุขอนามัยที่ดีของทุกคน
​“ที่ผ่านมา กรมอนามัยได้พัฒนาส้วมสาธารณะในสถานที่ต่าง ๆ ให้ได้มาตรฐาน HAS คือ สะอาด (Health) เพียงพอ (Accessibility) และปลอดภัย (Safety) มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการดำเนินงานในระยะ 14 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2549 – 2562 ในภาพรวมมีส้วมสาธารณะที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 72.18 ดังนั้นเพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่เดินทางในช่วงเทศกาลวันปีใหม่นี้ จึงขอความร่วมมือร่วมใจจากสถานประกอบการและสถานที่สาธารณะทุกแห่ง ช่วยกันดูแลสุขอนามัยของห้องส้วมให้สะอาด เพียงพอ และปลอดภัย สำหรับนักเดินทาง นักท่องเที่ยว และผู้ใช้บริการ ทุกคนให้ได้รับบริการที่พึงพอใจ ถือเป็นการส่งต่อสุขอนามัยที่ดี เพื่อเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้กับคนไทยทุกคน รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น