จังหวัดเชียงใหม่ ให้ทุกอำเภอกำชับกำนันผู้ใหญ่บ้าน กวดขันดูแลพี่น้องประชาชน

โดยขอความร่วมมือไม่ขับขี่ยานพาหนะในขณะมึนเมา หากมีการฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขอให้มีความสุขอยู่กับบ้านกับครอบครัว
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่สั่งการให้ทุกอำเภอกำชับกำนันผู้ใหญ่บ้านกวดขันดูแลพี่น้องประชาชน หากมีการฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขอให้มีความสุขอยู่กับบ้านกับครอบครัว รวมถึงให้หน่วยงานท้องถิ่นประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบป้ายบอกทาง ป้ายแจ้งเตือน ไฟสัญญาณจราจร และไฟส่องสว่างบริเวณทางร่วมทางแยก หากพบ การชำรุดเสียหาย ให้เร่งดำเนินการซ่อมแซ เพื่ออำนวยความสะดวก และลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ
วันนี้ (31 ธ.ค. 62) นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมสรุปผลการปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการรักษาความปลอดภัย ที่ ห้องศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อร่วมกันปรับกลยุทธ์ประจำวันในการดูแลรักษาความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจุดหมายปลางทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาเยี่ยมเยือน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ซึ่งจากการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 อย่างจริงจังของทุกฝ่าย พบว่า สถิติการเกิดอุบัติและสียชีวิตเหตุของจังหวัดเชียงใหม่ลดลงน้อยกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี แต่ยังคงมีจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตสูงอยู่ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ยังคงเกิดจากการเมาแล้วขับ และการขับขี่รถโดยไม่สวมหมวกนิรภัย ดังนั้น นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเขียงใหม่ ได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน โดยให้ปรับเปลี่ยนแผนการตั้งด่านตรวจชุมชนให้ครอบคลุมตลอด 24 ชั่วโมง
โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน ตั้งแต่หัวค่ำไปจนถึงช่วงหลังเที่ยงคืน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนจะกลับจากงานเลี้ยงสังสรรค์ตามจุดต่างๆ พร้อมทั้งให้จิตอาสาพระราชทานบูรณาการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครองตามด่านตรวจต่างๆ เพื่อคอยให้คำแนะนำในการขับขี่ รวมถึงให้บริการอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ทุกสถานีตำรวจ เพิ่มปริมาณสายตรวจเคลื่อนที่ให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อปฏิบัติการเชิงรุกในการลงพื้นที่เข้าตรวจตราตามถนนสายรองที่อยู่ในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ
นอกจากนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ยังได้เน้นย้ำในที่ประชุม ให้ทุกอำเภอกำชับกำนันผู้ใหญ่บ้านกวดขันดูแลพี่น้องประชาชน โดยขอความร่วมมือ ไม่ขับขี่ยานพาหนะในขณะมึนเมา หากมีการฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ขอให้มีความสุขอยู่กับบ้าน กับครอบครัว นอกจากนั้น ให้หน่วยงานท้องถิ่นประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบป้ายบอกทาง ป้ายแจ้งเตือน ไฟสัญญาณจราจร และไฟส่องสว่างบริเวณทางร่วมทางแยก หากพบ การชำรุดเสียหาย ให้เร่งดำเนินการซ่อมแซ เพื่ออำนวยความสะดวก และลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น หากมีผู้เสียชีวิต ให้ คปภ. และบริษัทกลางฯ เร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยา ตลอดจน ให้หน่วยงานสาธารณสุข ดูแลรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างใกล้ชิด ด้านขนส่ง ให้ตรวจสอบดูแลรถโดยสารสาธารณะตลอดจนรถโดยสารขนาดใหญ่ในเส้นทางท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยเฉพาะ เส้นทางที่ต้องขึ้นเขา หากไม่ชินเส้นทางอาจเกิดอุบัติเหตุได้
สำหรับด้านการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวและประชาชน ที่จะเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมเคาท์ดาวน์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ชี้แจงว่า ผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค 5 ได้สั่งการ ให้มีการตั้งด่านเข้ม โดยในช่วงหัวค่ำ จะเน้นย้ำการประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจ หลังจากนั้น ในช่วงดึกจนข้ามคืน จะปรับเปลี่ยน เป็นด่านบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดด้าน จราจร เน้น ตรวจ จับ อายัด ปรับ เป่า ทุกข้อหาตามมาตรการ 10 รสขม. ต่อไป สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น