รัฐมนตรีกีฬา เดินหน้าเสนอตัว จัดการแข่งขันยูโอลิมปิก ฤดูร้อนปี 2026

เดินหน้าเต็มที่ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีกำหนดเข้าพบ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ระหว่างศึกยูธโอลิมปิกฤดูหนาว วันที่ 9-22 ม.ค. 2563 นี้ ที่สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อคุยโปรเจกต์ใหญ่ และแสดงท่าทียืนยันว่าไทยเอาจริงกับการเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกเยาวชน ”ยูธโอลิมปิก” ฤดูร้อน ปี 2026
ทางด้าน ‘บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ประเทศไทยมีความสนใจที่จะเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชน หรือ ยูธโอลิมปิก ฤดูร้อน ในปี 2026 มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีโปรแกรมกำหนดเข้าพบกับ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เพื่อแสดงท่าทีว่าไทยมีความสนใจที่จะเสนอตัวอย่างจริงจัง
ผู้ว่าการ กกท. ยังกล่าวอีกว่า สำหรับกำหนดการเข้าพบครั้งนี้จะมีขึ้นระหว่างการแข่งขัน มหกรรมกีฬายูธโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งที่ 3 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-22 ม.ค. 2563 ที่นครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจะมีนักกีฬาเยาวชนไทยเข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย
ในการเข้าพบครั้งสำคัญ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย ได้ประสานงานให้เป็นอย่างดี และจะได้ร่วมพูดคุยกันในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ เมื่อการเข้าพบเสร็จเรียบร้อยยืนยันว่าไทยพร้อมที่จะเสนอตัวจัดมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิก ปี 2026 แล้ว ก็จะได้มีการนำข้อมูลต่าง ๆ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป เพื่อเตรียมทำเรื่องเสนอไปยังไอโอซีอีกครั้งในช่วงที่มีการเปิดให้แต่ละเมืองของแต่ละประเทศสมัครขอเป็นเจ้าภาพ
ขณะที่ความคืบหน้าการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตส์เกมส์ ปี 2021 ซึ่งสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ได้มีมติให้ไทยรับหน้าที่จัดไปก่อนหน้านี้ ดร.ก้องศักด กล่าวว่า เรื่องการเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตส์เกมส์ ปี 2021 จะมีการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งหากคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบก็จะได้มีการดำเนินการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่เตรียมการจัดการแข่งขันในด้านต่าง ๆ ต่อไป
สำหรับมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 9-22 ม.ค. 63 ที่นครโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นักกีฬาเยาวชนไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 5 คน แยกเป็น สกี ประเภทครอสคันทรี 2 คน คือ สราวุฒิ เกิดสิน และ ดวงกมล หีดชนา ส่วนประเภทอัลไพน์ 2 คน คือ ณัฐวุฒิ หิรันรัตน์ และ ณิชกานต์ จินุพันธุ์
ขณะที่ สเกต ประเภทชอตแทร็ก สปีด 1 คน คือ ณัฎฐพัฒน์ กาญจน์ชริน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ไทยมีนักกีฬาระดับเยาวชนไปเข้าร่วมในมหกรรมโอลิมปิกเยาวชน ฤดูหนาว หลังจากก่อนหน้านี้ที่ อินส์บรุค 2012 ประเทศออสเตรีย และลีลล์ แฮมเมอร์ 2016 ที่ประเทศนอร์เวย์ ไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันแต่อย่างใด
ทั้งนี้ มหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ครั้งที่ 3 มีแข่งขันรวมทั้งหมด 81 เหรียญทอง จาก 16 ชนิดกีฬา โดยเจ้าภาพให้แฟนกีฬาได้เข้าชมฟรีตลอดการแข่งขัน 14 วัน และครั้งนี้มีชาติส่งนักกีฬาเข้าร่วม 73 ประเทศ ในภูมิภาคอาเซียนมี 4 ชาติที่ส่งนักกีฬาแข่งขัน คือ ไทย, สิงคโปร์, มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งพีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 จะถ่ายทอดสดพิธีเปิดการแข่งขันคืนวันที่ 9 มกราคม เวลา 02.00-03.30 น. และพิธีปิดคืนวันที่ 22 มกราคม 2563 เวลา 01.00-01.45 น. สามารถรับชมได้ทั้งทางพีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และเว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น