จังหวังน่าน จัดสวดมนต์ข้ามปี อย่างคึกคัก

ณ ที่วัดแช่แห้งอารามหลวง ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน วัดช้างค้ำวรวิหาร วัดมิ่งเมือง ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน และวัดต่าง ๆ ซึ่งแต่ละวัดในจังหวัดน่าน มีการตกแต่งประดับประดาด้วยโคมไฟหลากสีสัน เพื่อสวดมนต์ข้ามปี ในวันที่ 31 ธันวาคม 2562 – 1 มกราคม 2563 จะเริ่มสวดตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ไปจนถึง 01.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2563 แทบทุกวัดในพื้นที่จังหวัดน่าน การจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี เพื่อเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2563
โดยมี พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ต่างร่วมกันทำพิธีสวดมนต์ข้ามปี เพื่อเป็นสิริมงคลในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งในปีนี้ได้มีประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมทำพิธีสวดมนต์ข้ามปี วิถีไทย วิถีพุทธ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2563 เป็นจำนวนมาก ได้จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี นอกจากนั้นยังได้จัดให้มีพิธีสืบชะตา สะเดาะเคราะห์ ให้แต่ละวันเกิด เพื่อให้สิ่งที่ไม่ดีจากปีเก่าหลุดพ้นและให้พบแต่สิ่งดีในปีใหม่นี้
จังหวัดน่าน ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดน่าน ได้จัดสวดมนต์ข้ามปีประกอบด้วยสวดมนต์ทำวัตรเย็น การเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตา การเจริญจิตรภาวนา การแสดงพระธรรมเทศนา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ครอบครัว สังคมและเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2563 สำหรับการสวดมนต์ข้ามปีทางวัดต่างๆในจังหวัดน่านได้จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีกันทั่วทุกอำเภอของจังหวัดน่าน โดยในปีนี้มีพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวมาร่วมเป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น