แห่ไหว้สาพระธาตุ เมืองบุญหลวงลำพูนรับพรปีใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่นครลำพูนยังคงหลั่งไหลไปไหว้พระธาตุหริภุญไชย ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีเกิดระกากันอย่างไม่ขาดสาย แม้จะผ่านพ้นช่วงวันปีใหม่ไปแล้ว โดยทางวัดได้มุมจำหน่ายธูปเทียนดอกไม้ให้ความสดวกรายรอบวัดด้วย จากการสอบถามคณะนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งจากสุโขทัย เล่าว่า เดินทางมาร่วมคณะบุญกับทางวัดในพื้นที่ เพื่อเสริมสิริมงคล ซึ่งช่วงรับปีใหม่นั้น ตระเวณไหว้พระวัดนามมงคลในเชียงใหม่ ก่อนจะมาปฏิบัติธรรม ร่วมสาธุการพระเดชพระคุณ พระพรหมมงคล สิริมงฺคโล (หลวงปู่ทอง) เกจิดังแห่งล้านนา ที่วัดพระธาตุศรีจอมทองซึ่งมรณภาพไป แล้วมาไหว้พระขอพรปีใหม่ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย ก่อนจะเดินทางกลับสุโขทัย
ในขณะที่ผู้บริการธูป เทียน ดอกไม้ของวัด กล่าวว่า ในวันปีใหม่ จะมีทั้งชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวมากราบไหว้พระธาตุเป็นจำนวนมาก
เปรียบเทียบกับช่วงปีใหม่เมืองก็ถือว่าพอๆกัน สำหรับวัดพระธาตุหริภุญไชยวรมหาวิหาร ตำนวนประวัติศาสตร์ระบุว่า เคยเป็นพระราชวังพระเจ้าอทิตยราชกษัตริย์ผู้ครองนครหริภุญชัย องค์ที่ 33 ต่อจาก พระนางจามเทวี ปฐมบรมกษัตริย์ของเมืองหริภุญชัย เมื่อพระองค์ได้ถวายราชวังเป็นสังฆาราม มีการรื้อกำแพงชั้นนอกออกแล้วปั้นสิงห์คู่หนึ่งไว้ที่ซุ้มประตูด้านทิศตะวันออก เป็นสิงห์ขนาดใหญ่ประดับเครื่องทรงยืนอ้าปากตามคติโบราณทางเหนือซึ่งนิยมสร้างสิงห์เฝ้าวัด เป็นอีกปูชนียสถานสำคัญในภาคเหนือ โดยมีพระบรมธาตุ ภายในบรรจุพระเกศบรมธาตุบรรจุโกศทองคำประดิษฐานในพระเจดีย์ ประกอบฐานปัทม์ แบบฐานบัวลูกแก้ว ย่อเก็จ ต่อจากฐานบัวลูกแก้วเป็นฐานเขียงกลมสามชั้น รับองค์ระฆังกลมบัลลังก์ย่อเหลี่ยม สูง 25 วา 2 ศอก ฐานกว้าง 12 วา 2 ศอก 1 คืบ มีสัตติ- บัญชร (รั้วเหล็กและทองเหลือง) 2 ชั้น สำเภาทอง ประดิษฐานรั้วชั้นนอกทั้งทิศเหนือ และทิศใต้ มีซุ้มกุมภัณฑ์ และฉัตรประจำสี่มุม และหอคอยประจำทุกด้านรวม 4 หอ บรรจุพระพุทธรูป นั่งทุกหอ มีโคมประทีป และแท่นบูชาก่อประจำไว้เพื่อเป็นที่สักการะบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำพูน ห่างจากศาลากลางจังหวัดประมาณ 150 ม. มีถนนล้อมรอบสี่ด้าน เป็นวัดที่มีพุทธศาสนิกชนและนักกท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้สิ่งศักดิ สิทธิ์ในวัดไม่ขาดสายตลอดปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น