“จินตนานัปการ” ผลงานภาพถ่ายเชิงแนวคิด คุณสมศักดิ์ พัฒนพิฑูรย์

ขอเชิญชมนิทรรศการภาพถ่าย “จินตนานัปการ” ผลงานภาพถ่ายเชิงแนวคิด โดย คุณสมศักดิ์ พัฒนพิฑูรย์ ช่างภาพอาชีพที่คว้ารางวัลภาพถ่ายมาหลายเวที ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แต่ภูมิหลังการศึกษานั้นจบสายวิทยาศาสตร์ (ปริญญาตรีเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และทัศนมาตรศาสตร์ (Doctor of Optometry) มหาวิทยาลัยรามคำแหง)

‘การรับรู้ผ่านดวงตาของมนุษย์ในความเป็นไปต่าง ๆ ในธรรมชาตินับเป็นแรงผลักดันหนึ่งที่ให้กำเนิดแรงบันดาลใจ ซึ่งส่งผลไม่ทางใดก็ทางหนึ่งตั้งแต่ส่วนบุคคล แม้กระทั่งผู้คนในวงกว้างเราต่างคุ้นชินกับการรับรู้สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นมากเสียจนกระทั่งคนส่วนใหญ่คิดว่าสิ่งต่าง ๆ ที่พบเห็น ทุกชีวิตที่อยู่ร่วมโลกจะรับรู้ผ่านการมองเห็นได้คมชัดเหมือนกันหมดอย่างไม่ผิดเพี้ยน สีสันที่มีชื่อเรียกขานอันหลากหลาย ถูกกำหนดเพื่ออำนวยให้ทุกคนเห็นพ้องต้องกัน แต่ในขณะเดียวกันนั้น ก็มีสิ่งมีชีวิตจำนวนมาก อาทิเช่นแมลง สัตว์สายพันธุ์ต่าง ๆที่อยู่ร่วมกับเรานั้น ไม่ได้รับรู้สิ่งเดียวกับเราในสีสันเหล่านั้นเลยนิทรรศการ “จินตนานัปการ” ได้นำเสนอภาพถ่ายความงามในธรรมชาติในอีกรูปแบบหนึ่ง แม้ละม้ายคล้ายกับสิ่งที่เคยเห็นแต่กลับต่างจากการรับรู้ของดวงตามนุษย์ตามปกติ ด้วยการใช้กล้องดิจิตอลดัดแปลงให้รับแสงสีปกติผนวกกับแสงอินฟราเรด ก่อให้เกิดความงาม ความรู้สึกและอารมณ์ดุจต่างภพต่างมิติ เพื่อกระตุ้นเตือนเรา ผู้มักยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางแห่งความคิดจินตนาการต่าง ๆ กำหนดกฎเกณฑ์จำนวนมาก แล้วเรียกขานสิ่งต่าง ๆ ที่ต่างจากตนว่าคือผิดปกติ’

นิทรรศการ “จินตนานัปการ” จัดแสดงระหว่างวันที่ 7 มกราคม 2563 ถึง 30 มีนาคม 2563 ณ พื้นที่ล็อบบี้ชั้น 2 โรงแรมแชงกรีล่าเชียงใหม่ (ขอเชิญร่วมพิธีเปิดงาน เริ่มเวลา 18:00-19:00 น.)

ร่วมแสดงความคิดเห็น