20 ปี นับนกอินทนนท์ บนความเปลี่ยนแปลงของอุหณภูมิโลก

ขอเชิญร่วมกิจกรรม การนับนกดอยอินทนนท์ Inthanon Census ครั้งที่ 20 ในวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ห้องประชุม ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ปีนี้ถือเป็นปีครบรอบนับนกอินทนนท์ครั้งที่ 20 กิจกรรม Inthanon Census นี้ ชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา ได้จัดมาทุกปีนับตั้งแต่ปี 2543 ปี ที่ผ่านมาได้ความร่วมมือและน้ำใจมากมายจากอาสาสมัครนักดูนกจากทั่วประเทศ มาช่วยกันกระจายสำรวจนกทั่วอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ นับเป็นการศึกษาติดตามสถานภาพประชากรนก โดยอาสาสมัครที่ทำมาต่อเนื่องยาวนานที่สุดในประเทศ

การศึกษาประชากรนกนั้น นอกจากจะช่วยติดตามสถานภาพของนก เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการจัดการในเชิงอนุรักษ์ได้แล้ว ความชุกชุมของนกยังเป็นตัวชี้วัดสุขภาพ ความอุดมสมบรณ์ และความปกติสุขของระบบนิเวศ และสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดียิ่ง การศึกษาในระยะยาวเช่นนี้ จะมีคุณค่าอย่างยิ่ง หากได้ทำอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ ทำให้เราสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงของสถานภาพ และของถิ่นการกระจายพันธุ์ของนกประจำถิ่นและนกอพยพ รวม 400 ชนิด ที่พบบนดอยอินทนนท์

นักดูนกทุกท่านถือเป็นบุคคลที่มีคุณค่า โดยปกติแล้ว การสำรวจในลักษณะนี้ หากต้องว่าจ้างผู้ชำนาญในการจำแนกชนิดนก เป็นจำนวนร้อยคน คงต้องใช้งบประมาณมหาศาล แต่ด้วยจิตอาสาของพวกเราชาวนักดูนก ทำให้มีกำลังผู้เชี่ยวชาญมากพอ ที่จะร่วมสำรวจครอบคลุมพื้นที่สำคัญต่างๆ ได้ทั่วถึงภายใน 2 วัน ทำให้ได้ข้อมูลที่มีความถูกต้องสมบูรณ์มากขึ้น

ในปัจจุบันการสำรวจ ขยายออกไปนอกเหนือจากนก เป็นการดูความหลากหลายทางชีว ภาพโดยรวม มีการสำรวจ ปลา สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก สัตว์เลื้อยคลาน และพันธุ์ไม้ โดยได้รับความร่วมมืออยางดียิ่ง จาก กลุ่ม Siamensis นับว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่ผู้สนใจที่อยากเรียนรู้โลกธรรมชาติที่เราได้ร่วมแรงร่วมพลังกิจกรรมดูนก แล้วพบกัน ณ จุดลงทะเบียนหน้าบ้านลุงแดง https://goo.gl/maps/NXLosvapGum ตั้งแต่เวลา 06:00 น. เป็นต้นไป สามารถออกสำรวจตามเส้นทางสำรวจทั้ง 12 เส้นได้ทันทีหลังลงทะเบียน หมายเหตุ* สำรวจเฉพาะวันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2020

ขอบคุณภาพจาก นายอติวิชญ์ แก้วชุม

ร่วมแสดงความคิดเห็น